Chapter 6 : Kuya Rider

363 5 2
                                    

Lucas' POV

Wala akong ganang pumasok dahil wala si Clarisse. Hindi kumpleto ang araw ko kapag di ko makita ang mukha niya.

"Prof, may naghahanap sa'yo" ani Kit na kaklase namin na may dugong Amerikano.

"Sino?" tanong ng professor namin.

"Si Mr. De Guzman" aniya.

Nang makita ko ang kuya ni Clarrise nageavesdrop ako sa pinaguusapan ng professor at kuya ni Clarisse.

Nagpapasalamat ako sa mga magulang kong magagaling. Biniyayaan nila ako ng matalas na pandinig.

"Magandang umaga, prof...
hindi po makakapasok si Clarisse," malungkot na sambit ni Andrei.

"Bakit?" si Prof.

"Masakit ang ulo niya tapos...nahulog pa siya sa stairway sa bahay." yumuko siya at

"Hala! Sige, ipapaalam ko na lang sa iba pa niyang mga guro ang nangyari sa kanya. Salamat Mr. De Guzman at pakisabi rin sa kapatid mo na magpagaling" ani Prof na pinapadala ang kaniyang mensahe kay Clarisse.

Ngumiti si Andrei "Walang anuman at makakarating po. Prof" ginantihan rin ng professor namin ng ngiti.

"Sige po Prof, mauna na po'ko"

Hala! Kumusta na kaya siya?
Naku! hindi kasi nag-iingat. Hindi ko maiiwasang mag-alala sa kanya.

Sh*t I can't resist it, I want to check her
I ask permission to the professor to go out and call her cell.

Dialing....

The subscribers cannot be rea----

Fvck! Fvck! why?! I dialled her cell for many times and still her phone can't be reached.

I ask my professor that i am suffering from headache. He was easily convinced on my actuations that i am sick. Therefore, I have the chance to go out and see Clarisse if she's safe, she make me worried today.

I can't help it... Good thing, nakasakay agad ako ng taxi at sinabi ko sa driver ang address ni Clarisse.

After 123456789 minutes,

Nang makarating ako sa destinasyon ko, muntikan ko ng makalimutan ang bayad ko.

📍 Clarisse's House

Nagdoorbell ako ng ikang beses at linuwa don si Mrs. De Guzman--- mama ni Clarisse.

"L-Lucas napadaan ka?
Anong kailangan mo?"

"Ma'am--"pinutol niya ang sasabihin ko.

"Ilamg beses ko nang sinabi wayo na Tita na lang, masyadong pormal
"

"Ma'a--Tita, nasaan po si Clarrise?"

"Si Clarisse, uhmm....
Nasa park ata gumagala kasama si Dickie."

Ahh oo nga pala, si Dickie--- ay isang uri ng shih tzu na aso at inaaruga ni Clarisse dahil favorite niya kasi sino ba naman ang hindi makakatiis ng mabalahibo, soft and cute na aso idagdag pa na mabango, maamo basta paborito ni Clarisse ang aso na iyon.

"Ahh, ganun ba? hindi po ba nahulog siya sa hagdan---"

"Ano ba ang sinasabi mo Lucas, anong nahulog sa hagdan?! Ang pagkakaalam ko, paggising ni Clarisse masakit ang ulo niya pero wala naman karamdaman si Clarisse, uminom pa nga siya ng tsaa para mawala ang hangover niya dahil masyadong maraming nainom ang batang yon." mahabang pagpapaliwanag ni tita.

Tres Maria's #1: The Time I've Loved You (COMPLETED) #Wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon