Chapter 17 : Announcement!

168 2 2
                                    

Announcement

Lucas' POV

📍

Binati ko si Andrei na abala sa kanyang cellphone at si Jerome na maraming ginagawa sa study table.

Tinulungan ko si Mrs. De Guzman maghanda ng aming hapunan pero tumanggi siya dahil bisita ako kaya nagpatulong na lang siya kay Andrei at Jerome.

After several minutes of preparing...

Inutusan ni Mrs. De Guzman si Andrei na tawagin si Clarrise para kumain ng hapunan pero pinilit ko ang aking sarili na ako na lang ang tatawag kay Clarrise, tinanguan ako ni Andrei.

Pumunta ako sa ikalawang palapag at kinatok ang pintuan ng kuwarto ni Clarrise.

*knock knock*

"Clarisse?" ilang beses na akong kumatok pero hindi parin lumalabas si Clarisse sa kuwarto niya kaya pumasok na lang ako.

Nakita ko si Clarisse sa kama niya at nakatalukbong. Tinanggal ko ang kumot at nakita ko ang mukha niya.

I just saw a girl who was falling asleep like an angel 👼💁💖

Ang amo ng mukha niya kapag tulog pero kapag gising maganda naman kaso sinapian ng katukmolan.

I noticed that she is moving slowly and i can hear her soft moans that reminds me that i should face back to reality and the purpose on why i'm at her room.

"Hoy.. Clarrise, gising" sabi ko

"Mmm" ungol niya nang nagising ang kaniyang diwa at laking gulat niya nang makita niya ako at mabilis pa sa alas-kwatro na tumayo sa kama at handa ang kanyang kamao.

'Wait.. baby girl, let's do our fight later on, not now you need some ene---'

Sh*t, what am i thinking?

Bumalik ako sa reyalidad at nakita ko na nakataas ang isang kilay ni Clarrise. "L-Lucas, bakit ka nandito?" tanong niya.

"Nandito ako dahil pinapaalam ko sa'yo na kakainin na tayo para sa hapunan." tuwid kong sabi.

Ginulo ni Clarrise ang buhok niya
"Fine, bababa na ako" matipid na sabi ni Clarrise at tinulak ako palabas sa kuwarto niya.

Bumaba na ako at nakita ko ang buong pamilya ni Clarrise kasama na don si Mr. De Guzman na siguro kararating pa lang.

"Lucas" bati ni Mr. De Guzman sa'kin.

"Hello po" lumapit ako sa kanya at nag-mano.

"Nasaan na si Clarrise?" tanong niya.

"Nasa taas pa po, pero sinabihan ko na siya na bumaba para kumain ng hapunan" tapos binigyan ko siya ng ngiti.

"Clarrise, anak" tawag ni Mr. De Guzman Kay Clarrise na parang pinagbagsakan ng langit at lupa.

"Anak, ok ka lang?" nag-aalalang tanong ng Papa niya

"Ok lang po ako" walang ganang tugon ni Clarrisem

"Lucas, kumain ka lang, huwag kang mahiya" sabi ni Mrs. De Guzman

"Mrs. De Guz--"

"Lucas, just call me Tita Roselle na lang and call him Tito Juanito" pointing her finger to Tito. "Simula ngayon, don't get used on talking us in a formal way, ang tagal na nating magkakilala." sabi ni Tita

"Sige po, Mrs--Tita" and i nodded as an approval.

I just enjoyed my meal together with the De Guzman family. I hope they can overcome many challenges in there life and help together as one to remove the barricades that are blocking in their situation.

Tres Maria's #1: The Time I've Loved You (COMPLETED) #Wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon