Chapter 1 - Anong Connect

3.4K 107 14
                                    

Isang sabado ng umaga nagising si Jaybee na may humahalik sa labi niya. Napabalikwas siya ng bangon at itinulak ang sino mang gumawa non. 

Nahulog ang babae sa kama at napasalampak sa sahig. 

Vivien: OUCH! What the fuck?! You idiot! 

Jaybee: Vivien? What are you doing here? 

 Vivien: Your maid said you are still asleep so I went here to wake you up Stupid! 

Jaybee: What? Did my parents saw you came in? 

Vivien: No, they went to the grocery store. 

Jaybee: How about Lolo? 

 Vivien: Oh my gosh Jaybee aren't you going to help me up first? you moron! 

Jaybee: Oh am sorry. 

Nagmamadaling tumayo si Jaybee at hinila ang dalaga patayo. Yumakap ito sa kanya. 

Jaybee: Vivien stop it! My Lolo and my parents will kill me if they find you here. 

Vivien: Why would they? Mandie and I always goes in here when we were younger.

Jaybee: Exactly, you were with Mandie kaya okay lang besides we were just kids then. But not anymore so we have to act our age. 

Vivien: But we are a couple so its no big deal. 

Jaybee: The more that they will think we're doing something stupid. Besides I haven't told them about it yet. 

Vivien: WHAT??? 

Jaybee: What happened was to fast. I just took you to the prom. Tapos tayo na? 

Vivien: You kissed me you jerk! 

Jaybee: That was a consequence of a game.

Vivien: It says kiss the girl you like! 

Jaybee: Yes I like you because we are friends and you are Mandie's bestfriend. Besides ikaw lang maganda don sa mga kalaro natin. So no choice! 

Vivien: Fuck you! You always go out with me. 

Jaybee: I never asked you to go out. You are the one who wants to go every where tagging me along and I was just keeping you company because I promised Mandie that I would.

Galit na galit si Vivien. Sinampal, hinampas at sinuntok si Jaybee. Nang biglang narinig nila si Baste  ang ama ni Jaybee. 

Baste:  Jaybee! Jaybee!

Jaybee: Naku ayan na ang Papa. You have to go. 

Humakbang na si Vivien papunta sa pinto pero hinila siya ni Jaybee pabalik 

Jaybee: You cannot pass there.... he'll see you. Sa Veranda ka dumaan. 

Hinila niya ito palabas ng Veranda papunta sa gilid kung saan nandon ang metal stair na naibababa.  Ibinaba niya ito.

Jaybee: Hurry up, will you! 

Walang nagawa si Vivien kung hindi magmadali. Sa kakamadali ay nagslide ang paa sa hagdan at  nahulog. Una ang puwitan.   Mabuti na lang nakatapat ang cart ng garden soil at doon siya bumagsak ng pabukaka. Lumitaw ang suot nitong pulang panty.

Nakita yon nila Nitoy  at ng hardinero na nagbubungkal ng lupa at natawa ang mga ito.

Eksakto din na kakababa lang ng  kotse sa tapat ng  bahay nila Jaybee ng mga kabarkada nito at nakita ang nangyari natawa rin ang mga ito sa itsura ni Vivien.  

Napabunghalit din ng tawa si Jaybee sa itsura ng pagbagsak nito sa karetilya. Nagmamadaling tumayo si Vivien at inayos ang sarili at tiningala si Jaybee. Galit na galit ito ng makitang tumatawa si Jaybee. 

Astig  II (The Promise)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon