Kasabay ng simula ng tugtog ay ang pagpapakita sa screen ng profiles ng top eight. Napuno ng hiyawan ang loob ng auditorium. Tuwing isang kapaksyon nila ang naipapakita sa screen ay sinusuportahan ito ng palakpak at hiyawan.
Di tulad naman ng iba ay nabalot pa rin si Serene ng pangamba lalo na at iniisip niya ang magaganap na pamimili.
"Okay ka lang Serene?" tanong ni Tiffany na napansin na tahimik lang ang katabi.
Tumango si Serene kaya binaling ni Tiffany ang atensyon sa screen nang saktong ipinakita ang profile ni Ice.
"Go Ice! I love you!" malakas na hiyaw ni Tiffany tsaka kinuhanan ng litrato ang screen. Nagulat si Serene sa nakakatuwang pagbabago ng ugali ni Tiffany lalo na nang pumito pa si Tiffany.
Nang mapansin ni Tiffany na nakatitig lang sa kanya si Serene ay nagawa niyang mahiya at ibalik ang sariling composure. "Shhh! Sikreto lang natin to huh? Huwag mong sasabihin kay Ice na all out fan ako kundi lalaki ulo nun."
"Huwag kang mag-alala." sakto namang isinunod ang profile ni Hale.
"Ui! Cheer mo rin si Hale." hinatak patayo ni Tiffany si Serene na napilitan na ring gayahin ang mga cheers ni Tiffany.
"Sabihin mo. Hale! I love you!" malakas na utos ni Tiffany.
"Huh?"
"Ayaw mo? Eh di sabihin mo na lang na galingan niya tutal hindi naman tayo nakikita. Basta bahala ka na sa sasabihin mo."
"Bahala na talaga ako?" Nahihiyang tanong ni Serene.
"Oo para naman parehas tayo."
Ilang beses na huminga ng malalim si Serene.
"Go Hale!" cheer niya.
"Yun na yun?" di kuntentong tanong ni Tiffany. "I-feel mo lang. Hindi tayo mapapansin."
Huminga ulit ng malalim si Serene tsaka pumikit nang hindi niya inaasahang na nakatutok na pala sa kanya ang camera. Sa isa pa kasing screen ay pinapakita naman ang mga audience.
"Go Hale! Go boy! Go Hale! Hot boy!" malakas at nakapikit na cheer ni Serene. Pagkatapos nun ay umiiling na nakatingin si Tiffany sa kanya.
"Bakit?" tanong ni Serene.
"Sorry Serene pero na video ka." tsaka tinuro ni Tiffany ang isang screen at naka-focus pa rin kay Serene ang camera. Kaagad namula si Serene at nagkulob sa kanyang upuan.
"Binibini maganda yung cheer mo huh." dagdag pa ni Bridgitte na nasa kanilang likuran.
"Welcome to the firzt Elimination challenge!" bati ni Lola. "Our beloved Zerene zeems to enjoy herzelf." komento ni Lola na kinindatan si Serene.
"Let'z ztart zwith introduzing our online audienze!"
Napalitan na ang laman ng malaking screen sa kaliwa at kanan ng stage. Ipinapakita na dito ang ilang tagpi tagping video screen ng mga nanonood sa kani-kanilang bahay, school, sa palengke at kung saan saan pa. Lahat ay nagtitilian at hindi na makapaghintay na makakita ng isang eden boy.
"The voting zhall begin when all eight finizhes. Eazh zwith their own theme zwepared by my apprentize. Let uz ztart!" pumalakpak si Lola at sumunod na narinig ang isang recorded na boses ng isa sa apprentice ni Lola na pinapaliwanag ang tema at disenyo niya.
Nagsimulang umusok ang stage at lumitaw ang isa pang mas malaking screen sa gitna ng stage. Kung saan ang background ay isang nagyeyelong kabundukan. Nagsimula ring magbagsakan ang mga pekeng snow sa saliw ng isang malungkot na himig.
"Kyaah!" tilian ng mga nanonood online nang lumabas na si Ice. Pati si Tiffany ay napatayo at sinimulan ng kumuha ng litrato.
"Binibini, kumuha ka na rin ng litrato kundi ay magagalit ang mga kaibigan mo." paalala ni Mona kaya napilitan na ring kumuha ng litrato si Serene.
BINABASA MO ANG
BOYS OF EDEN (COMPLETED)
Genç KurguPumasok sa sikat na Adam Newson Academy o mas kilala bilang Eden Academy. Isang All-boys school na puno ng mga nag-gwagwapuhang nilalang. Bawat dekada, ay nagkakaroon ng palabunutan kung saan lahat ng mga babae mula sa iba't ibang parte ng mundo ang...