Pumunta ako sa kwarto at kinuha ang wallet ko at lumabas ng bahay para bumili ng makakain. May mga pagkain naman kami sa ref namin. Actually, punung-puno nga eh pero trip kong kumain sa labas. Hahaha.
Pumunta ako sa pinaka malapit na coffee shop mula sa amin at um-order ng lasagna at iced moroccan mint. Nagulat ako ng biglang may tumabi sa akin sa table ko.
"Arisa." tawag ng isang pamilyar na boses kaya kaagad ko itong nilingon.
"Ms. Thalia! Anong ginagawa mo dito?" um-order pala siya ng iced white chocolate espresso. Bakit ko alam? Ayan kasi ang favorite niya.
"Ikaw nga dapat kong tinatanong n'yan. 'Di ba may pasok ka? Kayo ni Pearl?"
Ah, oo nga pala. Nawala sa isip ko na may pasok ngayon sa pagaasikaso ko kay kuya.
"May lagnat kasi si kuya. Hindi ko maiwanan."
Ngumiti siya ng makahulugan sa akin at sinundot ang tagiliran ko. Para tuloy akong na-kuryente. What was that for?
"Yyiiee!"
"Not funny." I replied, giving her an eye roll para lang ma-emphasize ang nais kong iparating. Hahaha.
"Aww. That's so sweet of you, my dear Arisa. Ganyan-ganyan ang mga napapanuod ko sa teleserye eh. Ano? May sparks na ba?"
"Ms. Thalia?! Seriously? Nahahawa ka na kay Pearl. Ang malisyosa mo na rin. Hahaha. Kuya ko iyon 'uy!"
"And so? Hindi kayo pure brothers kaya pwede kayo maging pure lovers. Yyiiee!"
Nababaliw na yata itong si Ms. Thalia. Gawin daw ba kaming incest? Kung sabagay, may mga ganun nga. Kahit nga heterosexual hindi nakakaligtas. Pero, takte! Ako at si kuya?
"Sus. Hindi mangyayari iyon. Ayaw ng kuya ko sa mga binabae."
"Paano mo naman nasabi? Sige nga." sabay agaw sa akin ng tinidor ko at tikim sa lasagna na in-order ko.
"Sinabi niya sa akin kanina. Naguusap kasi kami about sa abs tapos ayun, sabi niya hindi raw bagay sa akin kung binabalak ko magkaruon ng ganun and I was like, the heck? Ako, magpapa-abs? Jusko. Delubyo! At saka, papanget ang sexy-petite figure ko 'no. Kaya ayun, sinabi ko sa kanya na hindi ko gusto magkaruon ng abs na sinang-ayunan niya at nagsabi pa na dapat lang kasi magmumukha akong bakla at ayaw niya sa mga bakla." kwento ko kay Ms. Thalia.
Napatingin ako sa kanya kasi parang ang lalim ng iniisip niya sa ikinwento ko.
"Sus. I don't believe him. Maybe he told you that in purpose. Sinong top ang may gusto na ang bottom nila may abs? Jahe 'yon! Dapat ang top lang meron." natatawang saad niya at halata mong may kabalbalan na ini-imagine.
"Wala na. Nahawaan ka na talaga ni Pearl ng virus niya. Nakakatakot ang baklitang iyon. Magiging widespread pa yata ang virus na meron siya kapag may iba pang nakasama." at sabay kaming tumawa sa sinabi ko.
Nagpaalam na ako kay Ms. Thalia ng marealized kong ang tagal ko na palang nakatambay sa coffee shop at nakikipag kwentuhan sa kanya. My god! How could I? I forgot about my brother being alone in our house and on top of that, he is sick. Ugh.
Bago ako tuluyang makauwi ay dumaan muna ako sa convenience store at bumili ng choco-mallows at jelly beans. Favorite ni kuya ang choco-mallow samantalang ang akin ay yung jelly beans. Hihihi.
Dumidilim na sa labas ng makabalik ako ng bahay at binuksan ko lahat ng ilaw para magkaliwanag.
Ang tagal ko pala talaga. Ang dami kasi naming napagkwentuhan ni Ms. Thalia at isa na duon ang balak niyang isama ako sa pupuntahan niyang party dahil hindi siya masasamahan ng fiancè niya dahil nasa ibang bansa pa ito sa araw na iyon samantalang busy rin sa araw na iyon si Pearl kaya ako nalang ang naisip niyang pwedeng maging tag-a-long. Hindi kasi si Ms. Thalia yung tipong aalis ng walang kasama.
BINABASA MO ANG
AUTUMN MEETS WINTER (MPREG)
RomanceArista and Quilo are brothers by blood but the latter doesn't acknowledge that fact due to his hatred to their Father. What if one day the Big Brother knew about his Young Brother's secret? Will he hate him more? Date Created: August 05, 2018 Dat...