-*-
ZIDIOUS TOPAZ'S POV
"What's happening to you, son?!" Inis na singhal ni Dad after mabalitaan na madami akong absent at madalas rin akong mag-ditch ng classes although hindi naman ako bagsak sa mga quizzes na present ako pero marami pa rin akong kulang sa mga activity and I didn't took some of the quizzes.
Kitang-kita ko ang pagtatangis ng bagang ni Dad dahil siguro sa inis sa'kin? Siguro. Napatungo na lang ako sa harap n'ya habang siya'y inis na nakatayo at nakatuon ang kamay nito sa mesa.
"Anong nangyayari sa'yo, anak? Hindi ka naman dating ganiyan, ah?" His voice was full of frustration and disappointment even it was in soft tone. "Zidious, look at me," he said. "I said look at me!" Nangibabaw sa Dean's office ang boses ni Dad kaya wala sa ulirat akong napatingin sa madilim nyang titig at nangangatog-tuhod ko itong sinalubong. "Nagkakaganyan ka ba dahil sa mommy mo?! Damn, Zidious! Hindi na siya maibabalik ng pagrerebelde mo! She's die! Move on, son! Move on!" Hindi ko na napansin ang mga luha kong unti-unting tumutulo.
The pain is still here. It was a fresh incident. It is still here in my heart and I remember that fucking incident vividly!
"Anak, hindi lang ikaw ang nasasaktan at nangungulila," I feel my father's warm body enveloping mine from the back. Parang gumaan ng kaunti ang kalooban ko dahil yakap niyang halos 'di ako makagalaw. "Hindi s'ya matutuwa kapag nakita ka niyang ganito, Topaz. I'll take you a tutor," at kumalas sya pagkakayakap at tinapik ang balikat ko.
"I don't need a tutor, Dad,"
"No, you need one. You can go. Attend your class, please, Zidious. For your mother." Parang nadurog ang puso ko nang sabihin ni Dad ang huling sentence na 'yon. Nagmamakaawa siya at kita ko ang malungkot at malamlam niyang mga mata even he's smiling. Smiling bitterly.
Hindi ko mapigilan ang bugso ng aking damdamin habang naglalakad.
"I miss you, Mom," wala sa sariling usal ko sa kawalan. Miss ko na 'yong sya 'yong aakyat sa stage para isabit sa'kin ang mga medal ko. Naalala ko siya noon na tuwang-tuwa no'ng elementary ako dahil ako ang class valedictorian. My mother was my best teacher. Walang hindi magiging valedictorian kung katulad niya ang isang ina. I love her and I miss her so much. Damn.
"Mr. Velasquez? Are you with us?" Hindi ko na namalayan ang takbo ng oras at nandito na pala ako sa klase ko. I just nodded at my lecturer. "I hope so," then the lecturer continued what she's tackling.
"Hey, Topaz," pagtawag sa'kin sa malanding boses ng kaklase kong babae na katabi ko.
"What?" I said blankly.
"Wanna join us later?" Hindi ko naman siya kilala. Hindi ko naman ugaling kilalanin ang classmates ko.
"Saan?"
"We'll having a party,"
"Ano namang pakealam ko dun?" Pambabara ko sa kanya.
"We'll make fun again." Oh! I remember this girl! "While I'm moaning above you and playing your manhood with my--"
"Stop!"
"Wanna join us?-- I mean, me?" She smirked at me.
"I don't fuck a girl that I already fucked before! So, shut up and I still don't want,"
"Okay, by the way. I'm Adrianna Scott," then she kissed my cheek. "Goodbye," malandi pa itong kumindat sa'kin. Ngayon ko lang napansin na dismissal na pala.
Natigilan ako ng bahagya. Scott? Kaya pala mukhang foreigner. By the way, she's a nice fucker. Nagdadalawang isip pa nga ako, e. I think, this is my fist time to fuck a girl twice. I grinned out of the blue.
"Done flirting with someone?" A girl on my side said with sarcasm at hindi man lang ako nag-abalang tapunan sya ng tingin. "Ako nga pala ang kinuha ng Dean na tutor mo," halos malaglag ang panga ko nang lingunin sya! This nerd girl?! Yung nabangga ko kahapon ba yun?
"Zaria..."
"Oww, you know my name. Where did you get that?" Nanunukso itong tumingin sa akin na walang halong kalandian at purong sarkasmo lamang.
"I-I.D.--yes, ID. That freaking I-ID," shit! Bakit ako nauutal?!
--
ZARIA VIS' POVFew hours ago...
"So, are you accepting the deal?" The Dean asked me.
"All I need to do is to teach him, 'di ba po, Dean?" he nodded and I think there's something on his eyes that I can't recognize what it is. "Kapalit po ng 100% scholarship ko? Then I accepted it."
"But.." sinadyang putulin ni Dean ang sasabihin niya. "But I need to see his improvement. Make sure that I'll see it because if he didn't progress..."
"What, Dean?"
"You'll marry him." He smirked at me habang ang panga ko'y nakalugaylay at ang mata ko'y nanlalaki sa gulat. "You accepted it at hindi mo na pwedeng bawiin. You can go now. Your job starts now."
You'll marry him...
You'll marry him...
You'll marry him...
Nagpaulit-ulit ang thought na yan sa utak ko. Halos 'yang tatlong salita lang na 'yan ang laman ng utak ko sa buong klase.
"What... the fuck?" Wala sa sariling bulong ko sa kawalan.
Zidious Topaz Velasquez? Gwapo, hot, mayaman, tatanga-tanga nga lang. Matututo ba 'yang klase ng lalaki ng 'yan na walang ibang alam kung hindi katangahan at ngayon, nakikipaglandian pa. Ha! It's challenging, huh. I don't want to marry him. I. DON'T. WANT. HIM.
"Done flirting with someone?" Punong-puno ng sarkasmo kong saad nang makaupo ako sa tabi nya. Damn, he smells good! "Ako nga pala ang kinuha ng Dean na tutor mo."
"Zaria..."
"Oww, you know my name. Where did you get that?" Nanunukso akong tumingin sa akin na walang halong kalandian 'di tulad ng babae kanina at purong sarkasmo lamang.
"I-I.D.--yes, ID. That freaking I-ID," nauutal sya. Haha! Tama 'yan, matakot ka sa'kin.
"So, let's go?" Nilahad ko ang kamay ko sa kanya.
"Where are we going?"
"Hotel?" I sarcastically said and he just grinned at me and grab my hand. Damn, this guy! "We're going to library. NOT. IN. HOTEL. We'll be having our advance reading. Understand?"
"Fuck!" Dinig kong mura niya at binitiwan ang kamay ko at naramdaman ko na lang na sumusunod na s'ya sa'kin. "Fuck this girl! She's making fun with me!" Dinig kong inis nyang bulong sa sarili nya at napatawa na lang ako ng mahina while walking towards the library.
___________________________________
A vote is will always be appreciated...
BINABASA MO ANG
Heart 1: Teared Heart
Romance[WARNING: SPG/R-18!] Zaria Vis Lorenzo only wants freedom, and she hated her parents for being too tight on her. She escaped her perfect life just to savor freedom with poor life. She became independent as time flies... but then, she met Zidious Top...