-*-
ZARIA VIS' POV
"Grabe, ang sakit ng kamay ko!" Reklamo ni Jomar habang umuupo sa hapag sa tabi ni Julia na ang sama-sama ng tingin sa kaniya! Pisti 'tong mga 'to! "Kailangan yata ng halik," pagpaparinig pa ng pota!
"Okay, let's pray, guys," Mom said with her authority saka kami sabay sabay na tumahimik. Napangiti na lang ako habang ipinagdadasal na sana wala nang masamang mangyari. Na sana ito na ang dulo ng 'circle' para masaya... langya ayoko ng tragic na ending!
Tahimik kaming nagdasal hanggang sa simulan na namin ang pagkain.
"Zaria, you want this? Masarap 'to, pinaluto ko pa 'to kay Manang Vicky," bida-bidang saad ni Topaz habang nilalagyan ng brown rice ang pinggan ko.
"Seriously? Kanin lang ini-utos mo pa?" Mataray kong tanong sa katabi kong si Topaz habang ako'y nakaupo samantalang siya'y nakatayo.
"Zaria naman..." malandi niyang sabi then he gave me his cutest pout.
"Honey, you want lumpia?" Malanding tanong ni Mark kay Theressa habang ang luka ay malanding nakatingin sa kaniya. Pota, alam na kung saan ang tuloy nito!
"Yeah, honey." Pota ang lalandi!
Tahimik lang sina Mom at Dad na nakain sa magkabilang dulo ng mesa habang nakangiti nila kaming pinagmamasdan hanggang sa kalandian naman ni Jomar ang marinig ko.
"Cupcake, gusto mong damo?" Nagkatinginan lang kami ni Topaz saka bahagyang napatawa.
"S-Sinong cupcake?" Pa-inosenteng tanong ni Julia! Fuck!
"Ikaw, sweetie pie!" Halos hindi na ako makalunok sa naririnig ko kaya bahagya akong uminom ng tubig. Fuck them!
"Gusto mong pitpitin ko 'yang kamay mo?" Mataray na tanong ni Julia kay Jomar na inarkuhan niya pa ng kilay.
"Oyy, Jomar, lakas mo dumiskarte, ah! Wala pang kayo pero mukhang under ka na!" Bulalas na tawa ni Mark. Pati si Zidious mah bebe at Theressa nakitawa na rin!
"'Wag ka d'yang maingay! Lovelife ko 'to, mind your own!" Singhal ni Jomar.
"Babe?" Pagtawag ng atensyon sa'kin ni Topaz na sinadya pa yatang laksan para marinig ni Jomar! Bitter ka ngayon sa kalandian namin, Jomar! NYAHAHAHA!
"Why, my baby?" Malandi kong tiningnan si Topaz na nakangisi sa'kin habang ngumunguya. Shit, ang sarap halikan ng labi niyang may kaunting sebo!
"Maganda ba boses ko?"
"Oo naman, babe. Ako ba, maganda?" Oh 'di ba ang landi namin! WAHAHAHAHA! Mamatay kayo sa inggit Julia at Jomar!
"You're the most beautiful girl I've ever seen. From your nerdy type to dyosa type, Zaria my baby," kinindatan pa niya ako at dahan-dahan nilingon namin si Jomar at Julia na nakatulala sa'min! WAHAHAHAHA!
"Honey, kailangan ko ng kiss... napagod ko sa pagbubuhat ng piano..." mabilis na dinaluhan ng halik ni Theress si Mark sa labi tapos sabay rin silang tumingin sa dako nila Julia! WHAAHAHAHAH!
"Clingy, huh?" Rinig kong bulong ni Dad saka siya tumayo.
Lagot...
Pero natahimik kami maging ang tunog ng mga kubyertos ay nawala nang lumapit siya kay Mom at mabilis niyang halikan sa labi.
"I love you, Hon," Dad sweetly said to Mom.
"I love you too," replied mom saka sila sabay na lumingon sa dako nina Julia at nagtawanan. Hindi ko maiwasang matawa na rin sa dilim ng mukha ng dalawa! WAHAHAHAHAHA!
Kahit hindi nakaka-intindi ng tagalog pinilit pa ring makihalo sa kalokohan namin! WAHAHAHAHA!
"Zaria," Topaz whispered na nilingon ko saka tumambad sa'kin ang nakakunot niyang noo a reason why I arched my eyebrows to him. "I wanna kiss too."
"Fuck you," natatawa kong bulong saka bunaling sa lahat. "By the way, guys, paano kayo nakapasok? Ang natatandaan ko naka-lock 'to, e."
"Eh 'di sinira ng kawawang Jomar ang pinto kaya ayan ang sakit ng kamay niya! Pati yata puso niya nasira din tapos masakit din yata! WAHAHAHAHA! Double kill!" Bulalas ni Theressa na parang hindi galing sa comma sa kalukahan. Nag-high five pa sila ng boyfriend niyang si Mark na hanggang ngayon hindi pa rin yata alam ang dahilan kung bakit na-hospital ang girlfriend niya. Jusme, mga walang pakialam sa mundo!
"Ayaw naming masayang ang pinaghirapan ng Mom at Dad mo." Halos matigilan ako sa sinabi ni Julia at mapatingin sa mga magulang ko na tahimik na kumakain dahil hindi maintindihan ang pinag-uusapan namin.
They gave me their sweet smile.
"Bakit ba kasi ayaw mong buksan ang pinto kanina?! Pisti ka, ang drama mo!" Walang habas na tanong ni Julia habang punong-puno ng pagkain ang bibig niya!
"I'm sorry," I whispered nowhere. I wouldn't explain my reasons. I know that they'll never understand.
"By the way, Zaria, after this, your mom and I will go back to Canada," huh? Bakit naman?
"Okay," I uttered. Ayoko nang pigilan sila. Ayoko nang magmakaawang hindi iwan ng isang tao gayong sa huli, alam kong mag-isa lang rin naman ako.
Ay, ang lalim ng hugot, self, ha?
Talagang ikaw na konsensya ka, hindi ka rin mawala sa isang chapter ng buhay ko, 'no?
Pake mo? Por que may karapatan ka nang landiin si Fafa Zidious, e ipagtatabuyan mo na ako? Baka nakakalimutan mong ako ang sumama sa'yo sa pagkakataong mag-isa ka! G-Gano'n ba talaga kapag l-luma lang? N-Nawawalan na ng h-halaga kapag may dumating na b-bago?
Ikaw madrama d'yan, e! Suotan ko ng kutsilyo 'yang puday mo, e! Syempre joke lang 'yon!
Ay, I love you, self! Happy birthday sa'tin!
I love you too, balahura kong konsensya! Happy birthday sa'tin! Panibagong taon ng kalukahan!
Matapos kumain, tulong-tulong naming inayos ang kalat at pagkatapos, syempre, ito na naman ako mag-isa. Nasaan si Theressa? Ayon, ka-date si Mark! Si Julia? Nakikipag-beklaban na ata kay Jomar sa kama! Si Topaz? Ayon nasa condo niya!
Sabi ko sa'yo, self, e! Ako lang rin masasandalan mo!
Oo nga, e! WAHAHAHA!
Kahit naman ganito ako kabalahura, e naaawa pa rin ako sa'yo, self kapag malungkot ka. Hehezz.
Napatigil ako sa pag-iisip nang marinig ko ang tunog ng doorbell ko. Ano naman kaya nakalimutan ni Dad?! Baka maiwan sa flight!
Dali-dali kong binuksan ang pinto at tumambad sa'kin si Zidious na seryosong nakatingin sa'kin. Napakabilis ng pangyayari at namalayan ko na lang na nakasandal na ang likod ko sa pinto habang nakakulong ako sa katawan niya. Wala na akong takas sa mga braso niyang nasa magkabilang gilid ko.
Inilapit niya ang ulo niya sa leeg ko at naramdaman ko ang mainit niyang hininga na tumatama sa leeg ko saka nanuot sa ilong ko ang amoy alak niyang katawan! Darn! He's just wearing sando and boxer! Delikado ang puday ko!
"L-Lasing ka, T-Topaz..." bahagya ko siyang itinulak at nagkaroon ng kaunting distansya ang katawan namin pero mabilis niya rin akong niyakap at biglang umiyak. "T-Topaz... are you o-okay?" Nahihirapan kong tanong dahil halos hindi na ako makahinga sa higpit ng yakap niya.
"I-I miss you... babe."
"Are you o-okay, Z-Zidious?" I asked saka siya marahas na umiling habang ibinabaon sa leeg ko ang mukha niya. Nagsimula na akong haplosin ang likod niya kasi hindi ko alam ang gagawin. "H-How can I h-help y-you?"
"Just... just let me h-hug you..." iyak niya pa hanggang sa maramdaman ko ang mainit niyang luhang bumabasa sa leeg ko.
Darn! What's happening?! Why is he this miserable?!
__________________________________
A vote is will always be appreciated...
BINABASA MO ANG
Heart 1: Teared Heart
Romance[WARNING: SPG/R-18!] Zaria Vis Lorenzo only wants freedom, and she hated her parents for being too tight on her. She escaped her perfect life just to savor freedom with poor life. She became independent as time flies... but then, she met Zidious Top...