CHAPTER 39

1.2K 44 3
                                    

-*-

ZIDIOUS TOPAZ'S POV

"Pre, ano hindi ka pa ba hahanap ng girlfriend?" Mark asked.

"Fuck you! Por que may Theressa ka d'yan!" I rolled my eyes.

As usual, we're here in Theressa's bar. Nakatambay kami at nag-iinom ng mild drinks. Laging ganito ang gustong topic ni Mark, palibhasa may ipagmamalaki siya. Depunggal kang pota ka.

"Pano'ng makakahanap ng girlfriend ay lunod na lunod sa trabaho tapos hindi na yata niya natatandaan kung paano mag-ahit ng bigote at balbas," Pang-aasar sa'kin ni Jomar.

"Wow! The NGSB man just talked!" I sarcastically screamed.

"Heh! Nagkaroon din naman ako ng flings, 'no!" Na-asar ang gago.

"Hayaan mo na lang s'ya, Jomar. NGSB din naman siya! WAHAHAHA!" Gago ka, Mark! Fuck you!

"Oo nga pala! NYAHAHAHA!" He laughed out loud. "Campus crush ang pota pero puro flings lang rin naman! WAHAHAHA!"

Tumungga na lang ako ng alak at hindi na pinansin ang dalawang tanga.

"Siguro hinihintay niya 'yong bestfriend ni Theressa, 'no?" Jomar asked.

"HUH?!" I rolled my eyes.

"Oo nga, Jomar! Ano nga ulit pangalan no'n? Zhavia ba 'yon?"

"It's Zaria," I said blankly with annoyance.

"Ayiee~~ wala kaming binabanggit, ah! Di ba, Jomar?" Nanunuksong tanong ni Mark.

"Agree," Jomar answered shortly.

"Alam mo kasi pare, halata naman naming mahal mo si Zaria, e," Mark stated. "Kasi kami, tandang-tanda pa namin ni Jomar 'yong ginawa mo sa mga magulang ni Zaria four years ago..."

I can remember it too. Clearly...

~Four years ago~

"Topaz! Balita ko may business trip daw dito ang mga magulang ni Zaria na mga foreigner!" I was about to open my condo's door when Theressa shouted at me habang tumatakbo sa hallway.

Nilukuban ako ng kaba kasi baka mabalitaan ni Dad na nandito ang mga magulang ni Zaria. Baka kung ano ang gawin ni Dad sa kanila. Yes, I'm angry at them because of what they did. They're that fucking reason of my Mom's death pero 'di gaya ni Dad, nasa matino akong pag-iisip kapag pagkamatay ni Mom ang topic.

"Foreigner? Magulang ni Zaria?" I went puzzled.

"Mamaya ka na magtanong!" Marahas niyang hinablot ang braso ko at hinila niya ako pababa ng hagdanan.

"W-What am I going t-to do? Bakit mo a-ako tinawag?!" Hindi ako makapagsalita ng maayos dahil sa marahas niyang pagkaladkad sa'kin.

"Basta!"

--

"Bakit mo nga kasi ako hinigit?!" I asked with annoyance habang nakaupo na passenger's seat ng kotse niya.

Nakatulala ako sa labas ng bintana ng kotse habang marahan niyang pinapaandar ang sasakyan.

"Akala ko ba gusto mong makausap ang mga magulang niya?" She asked habang nakatitig ako sa labas.

It's raining. Everything was so peaceful. At sa sobrang payapa, parang lungkot-lungkot ng lahat.

"Noon 'yon, Theressa. Wala na akong pakialam sa kaniya ngayon, 'no!" I insisted then I felt a very small amount of tear escaped from my eyes.

Heart 1: Teared HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon