-*-
ZARIA VIS' POV
Dad smiled at me bitterly then I started to walk towards him and my bestfriend. It was like that everything are in slow motion.
Each steps.
Each breathes.
Ang gulo. It is so complicated. I don't know what should I feel! Should I be worried now? Should I ask Dad what's their connection? Or I rather be worried? Should I ask Dad what was happened? Why is Theressa here?
I am out of words. My tongue was tied tightly-- it can't move.
Hindi ko alam kung saan titingin. Gusto kong himatayin.
"Z-Zaria," tiredness and mixed emotions are traced on Dad's face even on his voice.
He was sitting besides the hostipal bed where Theressa is peacefully sleeping. Si Julia naman ay nasa mahabang sofa sa 'di kalayuan at ka-video call yata ang ama niya.
Hindi ko alam kung ano ang dapat kong sabihin. Hindi ko alam kung tama bang maniyasat ngayon pero hindi ko rin alam kung dapat pa ba akong magtaka o mag-alala.
"How's T-Theress?" I finally uttered.
"She's better now," Dad replied while looking at Theressa. He really looks so sad na para bang sobrang tagal na nilang magkakilala at parang mas malalim pa ang pinagsamahan nilang dalawa kaysa sa amin.
"D-Do you k-know him, Dad?" Hindi ko maiwasang magtanong. Gusto kong malaman, hindi ko kayang binabagabag ako ng ganitong klaseng mga tanong. Nangangati ang dila ko.
Ang dami kong gustong itanong pero iyan ang pinakamalaking tanong na gusto kong masagot.
"I'm so sorry, Zaria," ubos na ubos ang lakas ni Dad but I want my questions to be answered. These questions are bothering me so bad. "She's our butler. We paid her to guard you and to be with you here."
Para akong pinukpok ng martilyo sa sinabi ni Dad. All this time, it was just a lie. Is Theressa became a friend to me just because she was paid? All this time, I'm still alone. Theressa was the only person who showed her real love to me. Those times that I'm down and I'm alone, she was here. Pero nang dahil lang ba 'yon sa bayad siya? Naulit ba 'yong nangyari sa'min ni Topaz? Did she stayed on my side just because she doesn't have a choice? Nang dahil bayad siya?
Is being a friend to me was just a part time job to you, Theress?
Lagi na lang bang gano'n? Wala bang mag-stay sa'kin nang dahil sa gusto nila ako? Nang dahil sa mahal nila talaga ako? At hindi dahil lang sa wala silang choice? Sina Dad and Mom? Until now I still don't know why did they change. Hindi ako nagrereklamo pero nagda-doubt ako na baka wala lang rin silang choice kaya sila ganito.
Una dahil Tutor ako, pangalawa dahil bayad siya... so ano kasunod? Nang dahil sa biological daughter nila ako at may responsibilidad lang sila sa'kin?
Will someone stay with me just because she/he do really loves me?
Silence covered us for some few minutes until Dad leaves the room. Napansin ko na lang rin na wala na si Julia dito sa loob. Pakiramdam ko'y ubos ang lakas ko nang umupo ako sa tabi ng hospital bed ni Theressa na kaninang kinauupuan ni Dad. Nag-iinit ang mga mata ko sa mga luhang nagbabadya.
Despite sa nalaman ko, bakit parang walang nagbago? Bakit parang 'yon pa rin 'yong Theressa na nasa harapan ko? Bakit walang nagbago sa nararamdaman ko para sa kaniya?
Napatitig lang ako sa mukha ng bestfriend ko. She's the angel that God brought for me. Hindi ako naniniwalang kinaibigan mo lang ako nang dahil sa pera. Hindi ka gano'ng klaseng tao, Theress. I know you.
BINABASA MO ANG
Heart 1: Teared Heart
Romance[WARNING: SPG/R-18!] Zaria Vis Lorenzo only wants freedom, and she hated her parents for being too tight on her. She escaped her perfect life just to savor freedom with poor life. She became independent as time flies... but then, she met Zidious Top...