FAQ's

294 4 5
                                    

FAQ's [read as fa-kyu's] Meaning: Frequently Asked Questions

Q: I followed you po. Would you please follow me back?
A: No. I don't follow back.

Q: Ay. Bakit naman po?
A: Kailangan ba may dahilan?

Q: Totoo po ba ang mga sinusulat niyo sa "A Teachers Diary" at "Shigatsu No Hibi?"
A: Depende sa nagbabasa.

Q: Bakit po 'Mapurul Abrilata' ang Username niyo?
A: May reklamo ka?

Q: Hala! Wala po. Pero curious po ako eh. Bakit nga po Mapurul? Di ba po pag mapurul, negative ang ibig sabihin?
A: Mapurul came from my pet name 'Prul' and Abrilata came from my name April na Tinagalog na napagtripan kong dagdagan ng 'lata' para magkaroon naman kahit papaano ng sense. I am using it as my pen name hango sa pagiging malikhain katulad ni Marcelo Del Pilar na gumamit ng pen name na 'Plaridel' at si Rizal na gumamit ng 'Dimasalang'.

Q: Ano po ang ibig sabihin ng Shigatsu No Hibi?
A: Days of April

Q: Ate Jay, naguguluhan ako sa updates nung sa diary mo, parang yung ibang chapter kasi late yung date or naulit ko ng nabasa. XD Bakit po ganun? - Ella
A: May mga naaalala kasi ako minsan tapos dinadagdag ko. Meaning, published na siya pero edited. Kaso nag nonotif sa follower nung story na updated na akala niyo palagi there's a new entry. Medyo laktaw laktaw din yung dates kasi di ko matapos. Sobrang busy kasi. Nagkakaproblema din ako madalas. Ang haba na ng na type ko tapos biglang hindi mapapapublish. Kaya madalas wrong grammar at maraming typo kasi mahirap mag edit at proof read. May mga napa publish rin na entries na hindi tapos. Kaya oo. Magulo talaga.

Q: Kelan ka po ikakasal? Pwede po bang mag-abay ako?
A: Sige. Gagawin kitang adverb.

Q: Ano pong gusto mong regalo?
A: Brand new car or house and lot. Hindi ko rin tatanggihan kung reregaluhan niyo ko ng isang unit sa isang Condominium. Pwede ring trip to Europe.

Q: Weh? Hindi nga po?
A: Seryoso yun. Kapag mayaman na kayo huwag niyo kong kalimutan. Balikan niyo ko tapos yan ang iregalo niyo ha?

Q: Eh paano po yun? Hindi pa po namin kayang magbigay ng ganyan?
A: Masaya na ko sa regalong IPhone, Ipod, Ipad or Mac Laptop.

Q: Grabe naman! Ano po talaga?
A: Letter or note lang masaya na ko. Basta lakipan ng isang libong piso.

Q: Boom panes na. What's your favorite color?
A: Red, orange, yellow, green, blue, indigo, violet. Deh. Red talaga.

Q: 6.52K reads na yung "A Teacher's Diary" at 1.39K naman yung "Shigatsu No Hibi". How do you feel about it po?
A: ...

Q: May nagtanong po ba talaga ng mga tanong na nakasulat dito?
A: Yung iba lang.

Q: Ano pong masasabi ninyo sa kasalukuyang nagbabasa nito?
A: May babae sa tabi mo. Nakasuot ng puti. Mahaba ang buhok at namumula ang mga matang nakatitig sayo. ;)

A Teacher's DiaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon