February 4, 2015
Full moon
Wednesday
****
PLASTIK
(noun)
Minsan bagay na pinaglalagyan.
Minsan ugali.
Minsan kaibigan mo.
Synonyms:
Mapagpanggap. Mapagbalat-kayo.
-*-*-*-
Nakasabay ko si Ate Jenny who lives opposite our house. She's a relative from Papa's side. Nalibre na naman tuloy ako ulit ng pamasahe. Bumaba siya sa Bus terminal route to Ayala Makati.
-*-*-*
I realized I was just behind the Dela Fuente's car. It seemed like they have just been somewhere at kakauwi lang. Napansin naman nilang kasunod lang nila ko. Mommy ushered me upstairs while daddy was busy parking their car. Nag complain sila Maynard at Bernadine na hindi pa raw sila kumakain at gutom na sila that's why Mommy Michelle decided na pakainin muna sila. She also invited me to eat with the kids. I ate spaghetti and maja blanca made by mommy. Masarap naman siya.
When daddy arrived, he asked, "Sino 'to?" Then, immediately said, "Ay sorry! Si teacher pala to. Akala ko classmate ni Kel." And mommy Michelle and the kids broke to laugh.
Then he added, "Seriously, kanina.. nag-isip pa talaga ko kung may nakaupo nga talaga. Nakaitim na jacket kasi eh. Akala ko tuloy ako lang nakakakita." And we laughed altogether again. Mukha daw akong mumu. Nakatalikod kasi ako from the sala.
Wala namang nangyayari sa tutorial namin ni Maynard. Binibwisit niya lang naman ako ng mahigit isang oras. Hindi siya nagseseryoso at hindi ko na alam kung ano pang pwede kong gawin para mapagbago ang batang yun. Malapit na rin ata akong sumuko. >_< Bilog na bilog pa man din ang buwan.
-*-*-
Text conversation with Giselle Sta. Maria regarding our Batangas outing:
Ghie: "Te my lakad k friday? overnyt sa batangas ksma sina igi. balik dn ng sat para sa reunion niyo."
Me: "Friday? What time alis? Hindi ako pwede kasi may lakad din ako ng sat ng hapon eh."
Ghie: "7AM ang alis dito. Nakabalik n tau ng hapon sa manila nun. 12pm out sa hotel."
Me: "Sige. Teka. Kakausapin ko muna yung nasa sked ko. Nakapangako na kasi ako dun. Last week pa nagsabi."
Ghie: "yey thanks te :D"
Me: "Tinext ko si Ton. Sama kami. Pero mas maaga kami balik manila, 10 am alis na kami, okay lang? Sa school ako manggagaling. Anong mode of transpo natin?"
Ghie: "Reply ka dun sa fb message. nakalimutan ko tanungin e :)"
Me: "Sang message? Sa group? San ba mag aasemble tayo ng 7pm sa friday? Kila mj?"
Ghie: "kina kuya daw e. hahaha dun na daw tau overnyt para sabay sabay alis."
Me: "Wait. Kala ko 7pm alis? Sa kanila mag oovernight? Naguluhan ako."
Ghie: "Yung sa malnourish. 7am ng friday alis. thurs ng gabi overnyt kina kuya pra sabay sabay n tau sa umaga."
Me: "Haaa? You mean, dapat mag absent ako ng friday? May pasok ako.. -_- I thought 7pm ng friday alis. Mali pala basa ko."
Ghie: "T.T nagleave ako friday e. kala ko alam m T.T"
Me: "Uhm. Ill try na mag absent sa friday. Sino-sino?"
BINABASA MO ANG
A Teacher's Diary
Non-FictionThis is a collection of my thoughts, my random days journal, selected written outputs and literary pieces from various famous and infamous authors. Enjoy reading. ?