Chapter 50: Hug
ETHAN POV
Pauwi na ako sa bahay ng dumaan ako sa park . may nakaupoo sa bench.
Wait. She look familiar..
Anong ginagawa niya rito?
Huminto muna ako. At tinignan siyang mabuti. She's crying? Sa pagkakaalala ko taga rito ang magulang niya.
Bakit ko ba to ginagawa?
Hays. Lumabas na ako at papunta na ako sa kinaroroonan nito.
Hindi kona siya nakausap pa simula nun umuwi kami.
Nakalapit na ako rito and yes she's crying.
Umiiyak na naman siya? Kapag andito siya lagi nalang siya umiiyak.
Napansin ko ang kamay nito. may dugo .Sa sobrang gulat ko hindi kona napigilan pa at hinawakan ko ang kamay niya.
" a-ano ba! " Ethan!" Gulat na saad nito
" Anong ginawa mo na naman? Anong nangyare dito sa kamay mo? Nakipagaway kana naman.ba!umiiyak ka ng dah-" natigilan ako ng bigla na lamang niya ako niyakap at humagulgul na ito.
Damn! What happen to her?
" Ghail" hinayaan kona lang siya na umiyak . Hindi ko alam kung anong nangyare sakanya.
Bakit umiiyak na naman siya?
Ramdam na ramdam ko ang bigat ng nararamdaman niya ngayon, sa lalim ng pagiyak niya.
Nakilala ko siyang matapang at mataray na tao pero hindi ko naman inaasahan na may ganitong side din pala siya.Eto na ang pangalawang pagkakataon na nakita ko siyang umiiyak but this time sobra na ata? I hate her pero hindi ko naman ata kayang iwan nalang siya rito na ganito ang kalagayan.
Babae parin ito. At kahit na lagi ko siyang nakakasagutan. Hindi ako nangiiwan ng taong umiiyak.
Kaya nagtataka din ako minsan sa pagkatao niya.
" Hijo " andito na ako sa bahay at sinalubong agad ako ni mama.
" kuya may bisita ka?" Sigaw ni Apple ng makita niya si Ghail.
Oo , sinama ko si Ghail sa bahay para narin magamot un sugat niya. Ayaw naman niya umuwi sa bahay nila kaya dito ko muna siya inuwi. Hindi naman siya nagreklamo pa .
"Oh hija magkasama pala kayo Ethan " saad ni Mom.
She meet her already. Sa hospital nun pinalo ako sa ulo.
" G-goodevening po " bati ni Ghail .
Lumapit naman saamen si Apple.
" Hi remember me?" Kailan pa sila nagkakilala? " girlfriend kayo ni kuya?" Damn ! Ano bang pinagsasabi ng bata nato.
" Apple stop it. Blockmate ko siya, mom sa veranda lang muna kami " saad ko at hinila na siya .
" Huy kuya " tawag pa ni apple saaken.
Hays. Kahit kailan madaldal ka Apple!
" Ano Ethan, kaya ko naman gamutin to " aniya
" So uuwi kana ? Malapit lang naman siguro bahay niyo dito diba?" Saad ko rito.
" A-ayoko." Iwas tingin naman ito.
Ayaw naman pala niya eh tsk.
" Hintayin mo ako rito , kukuha lang ako ng panglinis jan " singhal ko.