Chapter 3

1.1K 60 3
                                    

Chapter 3 Asan nayon?

Kinaumagahan ay tinapos ko na agad ang mga trabaho ko.Tumulong sa kusina,mandilig ng mga halaman pati na ang utusan ng mga ibang trabahador at ni Lola Alita.Hindi narin ako sumabay sa agahan nila dahil sa pwede naman akong kumain ng prutas sa mga puno sa lupa nila.

Naningkit ang mga mata kong minasdan ang kabuuan ng Mansyon habang ginuguhit ko ito.I love painting,drawing,i love arts and it's deep interpretation of everything.A complex way of communicating and give meaning to any things?I love it at dahil dito ay mas pinag-igihan ko ang pagpinta.

Ate Alira said ay natural talent kona ang pagpinta at pag-guhit,matalas din daw ang visualization ko sa mga bagay bagay at madali ko silang naireretain sa memorya ko.Napapadali nito ang pagpipinta ko and in terms of drawing ay okay naman ang mga kamay ko.I draw gently dahil narin sa mga maliliit kong kamay kaya hindi ako ganon hirap sa pag-guhit.Lets just say that i was blessed and thankful to have this talent na namana ko sa Mama ko.

Matapos sa pagpinta ay bumunot ako ng bunga ng mangga sa punong inakyat ko at nginuya nguya habang tinititigan ang naguhit ko.

Bago pa mananghalian ay bumaba nako sa puno at lumabas na sa mga talahib.Bumalik narin ako sa mansyon takip takip ang mukha ko sa init ng araw."Ang init at ang liwanag naman."Usal ko sa sarili at napapikit habang tumitig ng deretso sa araw.

Nababahing yata ako.

*BEEP!!*

*BEEP!!*

"AAAHH!!"Napatalon ako sa gulat at sumalampak nalang sa buhangin nang pumreno sa harap ko ang kulay pulang sasakyan.

Gasping for air,hinarang ko ang kamay ko sa sinag ng araw dahil sa nakakabulag nitong liwanag.I punch my chest sa gulat at tiim bagang akong lumingon sa sumigaw.

"Amber!!"

It was Lola Alita kasama ang mga katulong at trabahador ng mansyon ay nagmamadali silang lumapit sakin.Mabilis nila akong tinayo at pinagpag ang maalikabok kong shorts at tuhod.

"Is he alright??"

The voice was like a thunder from the heavens that struck me relentlessly.Hindi agad ako nakagalaw at tulirong tumayo lang don kung saan napako ang tingin ko sa mga tuhod ko.

"A-ayus lang naman siya hijo."Sagot ni Lola Alita na maging siya ay alam kong gulat din kung sino ang muntikan nang makabangga sakin.

"Hindi ba nagalusan??"

Napapikit ulit ako nang muli itong magsalita.

Why Ambrielle??Bakit ka natatakot eh siya nga itong muntikan kang banggain??

"Hindi naman hijo."Ani Lola Alita at bumuling sa mga kasamahan namin sa mansyon."Señorito,tara at pumasok na tayo sa loob.Mainit dito sa labas."Sabi ni Lola Alita at marahan akong hinila sa tabi niya.

"Sige po."

I tried my best to look at him,unti unti akong tumingala sa kaniya.The sharp eyes i knew were still there,nabahiran na nga lang ito ng dilim at lalim.Our eyes met and i guickly evaded it,nauna na itong pumasok sa loob ng mansyon at ginaya siya ng mga katulong sa salas.

That's him??B-bakit sobrang laki niya? Tumangkad din yata siya ng sobra??Napailing ako,how can i assume things eh ngayon ko palang naman siya nakita ng personal??His eyes were dark and at the same time sharp and mysterious.Nakakatakot sila at hindi ko sila matignan ng deretso.I feel like it was forbidden to look him in the eye.

He was wearing maong pants and black sando na pinatungan ng leather jacket.Hapit na hapit ang suot niyang sando dahil sa kalakihan ng katawan at dibdib niya.I also saw the silver chain necklace na suot niya at ang pagkinang nito sa liwanag ng araw.Is it just me o talagang bumagay sa kaniya ang tan skin niyang kompleksiyon dahil sa kuwintas na suot??

It was just a glimpse of sight pero nakabisa ko na agad ang kabuuan niya ngayong araw.His semi bald fade haircut looks cool on him.From his top leather to his fitted maong pants.Lumilitaw dito ang maskulado niyang mga legs at ang matambok na upuan,including the bulge in his tight pants.I blushed suddenly at mabilis na umiling.

What the hell Ambrielle??Ang sama mo.....nababaliw kana!!

"Sir Jao,pasensiya na kayo sa hindi magandang pagwelcome namin sa inyo."Paghingi ng pasensiya ni Lola Alita at sumulyap sakin.

"No its okay Lola,si Jao nga dapat ang humingi ng pasensiya."Sumabat si Señora Serena sa usapan at sumimsim ng alak sa wine glass na hawak niya.

Nakaligo nako matapos ang insidente kanina,pilit ko narin inalis sa isip ko ang nangyari dahil narin sa katangahan ko.Ngayon ay nasa hapag kainan kaming lahat para mananghalian.

Nakayuko lang ako sa tabi ni Lola Alita at pasimpleng sinulyapan si Sir Jao na agad ko din namang binawi.He's wearing a white tshirt now,and his maong pants was still the same like earlier.Umayos nako ng upo at tahimik nalang na sumubo ng pagkain ko.

"Nabigla rin ako nang sumulpot siya sa daan,hindi ko napansin dahil sa ganda ng paligid."Sabi ni Sir Jao at tumingin sa gawi ko.

My grips in my fork and spoon tightened at lumunok ako bago ulit humiwa ng karne.Pinilit kong hindi pansinin ang titig niya pero hindi talaga yata ako masasanay.Nako-conscious ako.

"Amber,ayos ka lang??Nanginginig ka."Nagaalalang tanong ni Lola Alita sakin.I quickly hid my hands under the table at ngumiti sa kaniya.

"A-ayos lang po ako."

"Kumain ka nalang muna Ambrielle."Anang Señora na niyukuan ko at nilipat nalang ang tingin ko sa pagkain ko."Baka nabigla lang siya."Dagdag nito.

Nagusap usap ulit ang mga matatandang katulong at trabahador kasama ang Señora at Mayordoma.Ako ay nakikinig lang habang umiinom ng juice,si Sir Jao ay tahimik lang din na nakikinig sa usapan.As for me,i never dare to look at him again.Siguro ay mga nakaw na tingin lang pero pinigilan kona ang sarili ko.

"I didn't know na babae pala ang alaga mo Lola."Biglang sabi ni Sir Jao kay Lola na natigil sa paginom ng tubig."Grandpa said it was a boy."Dagdag nito at nilingon ako.

Lola Alita smiled at ni-pat ang ulo ko.Marahang tunawa naman ang mga kasama namin kasama na si Señora Serena.

"Asan nayon??"Tanong ni Sir Jao kay Lola.

AN/
Update ulit ako mamaya,breakfrast na kayo.Loll,xoxo

Storms In His Heart (Art Boys Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon