Chapter 55

688 44 0
                                    

Chapter 55 Him

I wore a black reap jeans,mustard yellow t-shirt and white shoes addidas.I was combing my hair nang pumasok si Mama sa kwarto.

He was a holding a curler and blower.She smiled at me at pinaupo ako sa sofa."Good morning,papasok kana?"Tanong niya at sinaksak sa extension yung blower.

"Opo ma."Sagot ko then she started blowdrying my hair."Bagay ko ba talaga yung curl ma??"Tanong ko sa kaniya na ngumiti.

"Yeah thats why i want to curl it again."Sagot niya,ngumiti namam ako."May pupuntahan kayo ni Yuqi diba??"Tanong niya.

"Sinabi niya Ma??"

"Yeah,Art Museum."Sagot niya at bakas sa tuwa sa boses niya.I closed my eye when i felt the heat from the blower.

"Yes Ma,buti nga inaya niya ko."Sagot ko."Sa online pictures palang po kasi ako nakakakita nun."Dagdag ko.

Nagusap pa kami sa taas bago siya matapos sa curler.Mama took a picture of me at nagselfie din kami sa phone niya.Bumaba narin kaming magkasama papunta sa kitchen.

Tito was holding Armielle habang nasa hapag kainan,my brothers are still sleeping.Nagparty daw sila kagabi kaya puyat daw ang dalawa.

Ihahatid daw ako ni Tito dahil maaga kaming apat na nagising.Isasama rin daw ni Tito si Mama at Armielle sa office niya at balak nilang magdate.

Nasa steering wheel si Tito at nasa frontseat namam si Mama habang nasa lap niya si Armielle.Armielle was talking a lot kaya puro tawa sina Mama at Tito habang nasa byahe.

I was smiling and i took a picture of the three.I posted it on my story,sa personal ig account ko.

My drivers,lol <3

"Have fun anak."Humalik ako sa pisngi ni Mama bago ako lumabas.Ngumiti ak at kinawayan si Tito.

"Bye baby!!"Hinalikan ko si Armielle na humagikhik.I laughed at his cuteness before waving his hand.

"Byebye."He answered at ngumiti ako ng matamis.Kumaway ulit ako sa kaniya bago ko isara ang pinto ng kotse.

My morning was great,kahit stressing at sobrang toxic ng buong araw ko ay hindi ako nakaramdam ng pagod.I was in a good mood the whole day,while my groupmates said blooming daw ako.

"Ang kulit ng gagang to."Naiinis na sabi ni Yuqi nang makapasok na kami sa kotse niya.He was typing on his phone nang magring bigla ang phone.

Thetis videocalling....

"Sagutin mo,kanina pa yan eh."Naasar na sabi ni Yuqi sakin.Pinaandar niya ang sasakyan at natatawa ko namang sinagot ang videocall.

"Hi!!!"Masayang bungad ni Thetis sa screen habang yakap yakap ang isang golden retriever na aso.Nasa kama sila ng alaga niya.

"Hello."

"Gaga ka,ano bang problema mo?"Ani Yuqi kaya tinapat ko saming dalawa ang camera."Napagalitan ako ni Prof.Morgan,tawag tawag ka ng tawag."Umirap siya.

Tumawa si Thetis."Sorry na ,bored na bored ako eh."

"Hindi ka nagaaral??"Tanong ko,tumawa naman si Yuqi.Nlingon ko siya."Bakit??"

"Mayaman yan kahit hindi magaral."Natatawang umiling siya at nagpokus sa pagmamaneho.

"Homeschooling."Sagot ni Thetis habang hinahaplos ang balbon ng aso niya."Cleo,say hi."Nagbaby talk siya at tinaas ang paw nung aso niya.

"Hello Cleo."Nakangiting kumaway ako sa aso.

"Naks,buong university inarkila mo sis??"Natatawang tanong ni Yuqi.I chuckled ,ngumuso naman si Thetis.

He's family is that rich??

"No ,only my professors."

"Walang hiya ka,luto mga grades mo no Hahahahah!!"Tumawa si Yuqi at natawa din ako.Tinampal ko naman ang braso."Shuta mababangga tayo."Tumawa ulit siya.

"Hindi ah,kapag nahihirapan ako tinuturuan din ako ni Giovanni."Depensa ni Thetis.

"Ano konek ng butler mo sa professors mo ha??"Tanong ni Yuqi.

"Well,Giovanni was obviously toying my grades.I'm feeling it kase eh."Lumabi si Thetis at nagisip isip.

Humagalpak sa tawa si Yuqi."Ay illegal,may pa death threats si Giovanni sa mga prof mo."

We talked with Thetis habang nasa byahe kaya hindi naging boring.Like me,inaasar din siya lag ni Yuqi.Hindi ko nga lang katulad si Thetis na gumaganti sa pangaasar ni Yuqi,may pagkachildish din siya kung magsalita.

Yuqi talked to the guard bago kami nito papasukin.Malaki din ang university pagpasok namin,kapansin pansin ang malawak nilang field.May naglalaro na gitna nito.

Pinagtitinginan din kami habang naglalakad kami papunta sa mga bleachers.We sat in the bleachers,buti nalang ay hindi kami napansin ng ibang nanunuod.

Tahimik lang akong nanuod habang si Yuqi ay nakikisigaw na.Ngumiti ang ako kapag nagsisisigaw siya.

"Go Adi!!"

Sigaw pa niya,i just shooked my head and waited for the game to end.Nagsilapitan ang mga ilang nunuod sa mga players yung iba umalis na.

"Omg tara na!!"Hinila ako ni Yuqi.

"Dito nalang ako,hihintayin ko kayo "Sabi ko "Kausapin mo muna."Natatawang dagdag ko.

"Okayy,hihihihi!!"Mabilis siyang kumaripas ng takbo at kinausap si Adison.I crossed my feet at nagsalumbaba habang pinapanood sila.

Ilang minuto lang ay umalis na ang mga players at lumapit na si Yuqi.Magbibihis lang daw si Adison at hintayin nalang daw namin siya sa parking lot.

Nakasandal ako sa kotse ni Yuqi nang dumating na si Adison.Ngumiti siya sakin na tinanguan ko lang at hinayaan ulit silang magusap.

Naghaharutan lang naman sila kaya nagcellphone muna.Nahinto lang nang may humintong sasakyan harap namin.

Lumabas ang pamilyar na lalaki sa kulay abo ng kotse.A good looking guy stood in front of us at tinanguan si Adison.

"Where are you guys going??"Tanong nito kay Adison na kinausap siya.Pinakilala pa ni Adison si Yuqi na naningkit ang mga mata.

"You're familliar."

"Parang nakita na kita."

Sabay na sabi nila.They both chuckled bago magkamayan."Yuqiko Subarashi."Ngumiti ng matamis si Yuqi.

"Akihiro Denver Tobito."Aniya."Call me Akiro."

I gulped at humigpit ang hawak ko sa phone ko.Kaya pala pamilyar siya,ang pamangkin ni Jao na pumatay sa pusa ko non.Si Akiro.

I gulped silently as i hold my breath na parang maririnig nila ang nagwawala kong dibdib.This feeling again,the tightening and gasping for air.

Then he glanced at me nagiwas ako ng tingin.Tumalikod nako at akmang papasok sa sasakya nang tawagin ako ni Yuqi.

"Ambrielle,ayaw mo magpakilala?"

Napapikit ako nang banggitin niya ang pangalan ko.Nagpanggap nalang akong hindi siya narinig at pumasok na sa kotse.

That was rude of me pero hindi ko kasi alam ang sasabihin ko sa kaniya.Knowing him,kahit lumaki pa ang katawan niya at tumangkad siya ay alam kong gago parin siya.

I just wanted to avoid him,yun lang.

Storms In His Heart (Art Boys Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon