Chapter 17 Jahara
"Nakaisip ka naba ng strands na kukunin mo?"Tanong ni Ate Alira sa kabilang linya."For me,maganda ng kunin mo ang STEM,Amber."She suggested,i pouted at hindi sumang ayon sa suhestiyon niya.
"Baka HUMSS po ang kunin ko ate."Sabi ko at humiga na sa kama ko matapos magpatuyo ng buhok.
"I knew it."Tumawa siya."You really love arts huh??Pagiging Artist ba talaga ang kukunin mo??"Paninigurado niya sakin.
"Opo hehe,iyon po kasi talaga ang gusto ko."
"Hmmmmm,mahirap kasi ang Arts kung magpapaka-praktikal ka.You know??Draining your art's juices just to came up with a piece tapos hindi naman ma-appreciate ng ibang tao.Yun ang mahirap."Nawala ang ngiti sa labi ko.
I already know that,but i really love arts.I want to persue it.
"Tinatakot mo ang bata Alira."Sambit ni Lola na nakaupo sa tabi ko."Let him think about it ,hija."
"I'm not Mama,nag aaalala lang ako sa magiging future niya."Sabi nito."Ambrielle."Her voice turned to me.
"Po??"Nagkatinginan kami ni Lola Alita.
"I'm not descouraging you in choosing this field,i'm just concerened anak."She sounded really concerned and i just smiled at Lola na ngumiti din."Isa pa,may tiwala ako sa mga gawa mo,you have potential."
"Alam ko po ate,salamat.But do you know that quotation na nabasa ko sa binigay mo noong libro sakin??"
"Oh ano yon??"
"Being an artist means accepting rejection."Lola patted my head.Proud yata sa sinabi ko."Besides,i'm not scared of the tomorrow.I'll work hard ate."
"That's a good thinking Ambrielle but what about a back up plan??Parang your future's Plan B,ganon??"
"Uhmmm."Nagisip ako."Business??"Patanong na sabi ko,she reacted and answered quickly.
"Cool!!Now mas panatag nako."Tumawa lang ako sa kaniya."So??"Tumikhim siya,ready to open another topic."Kumusta naman ang crush mo??"
"Ate!!"
"What??"Tumawa siya at inis naman akong ngumuso."Ang arte neto,so ano nga??"Makulit niyang tanong.
Sumulyap ako kay Lola na nakangiti narin at nakataas na ang kilay."W-well."Tumikhim ako at narinig ko ang pagbungisngis ni Ate.
"Nangisda kami."
"Uh uh."Excited na sabi ni Ate.
"Pinahawak niya ang phone niya sakin."
"Ihhhh,ano pa??"
Kinagat ko ang labi ko."Natulog ako sa kama niya."I giggled at that ,naalala ko kung pano niya hawakan ang ulo ko.
"W-woi woi."Hindi agad siya nakasagot."Anong nakatulog ka sa kama niya?!"Hysterical na tanong niya bigla.
"Natulog nga ako."I insisted dahil hindi siya naniniwala.
"My god Amber."Nai-stress na sabi niya.Kumunot ang noo ko at sumulyap ulit kay Lola na umiiling habang nakangisi.
"Napano si Ate??"Bulong ko kay Lola.She twirled her fingers ,ponting at her temples.
"Ate kadiri ka!!"Singhal ko bigla nang maabsorb ko ang reaksyon niya at mahulaan ang iniisip."Hindi ganon yon!!"Pagdedepensa ko sa sarili ko.
"Hehehehehe!!Sorry Ambrielle,namiss ko lang siguro manood ng Yaoi anime."
"Huh??"
"Instant Fujoshi cravings ganern!!Hahahaha!!"Tumawa ulit siya pero hindi nako makasunod.
Nagusap pa kami para sa upcoming na pasukan.Tungkol sa enrollment ko at sa schooling ko for Grade 11.Kailangan daw ready nako dahil next week ay uuwi ulit siya para tulungan akong mamili ng gamit.
Ang bilis ng mga araw..
Nung minsan lang ay excited na excited ako sa birthday at paguwi ni Sir Jao.Maraming nangyari sakin sa loob ng mansyon.Magsimula nung nahuli ko sila Sir Jao at ni Patricia sa sapa,inaway ako ng mga kaibigan niya,nagpagupit kasama si Ate Alira,nabasa ko ang painting niya,nung pinanood ko siyang mag-gitara,nung nilagnat ako kasi nasobrahan ako ng lligo sa ulan,nung magkakaibigan ako ng pusa(pinatay nga lang nung siraulong si Akiro),nangisda,nakigamit ng cellphone,nakatulog ako sa kama niya at nung mahawakan niya ako.Ang dami talagang nangyari,sobra.
Ngayon ay kahit papano ay nagkakausap na kami.Ngayon ay malapit nakong tumuntong ng senior high.Time really fly fast lalo na kapag may mga nangyayari sa mga araw mo na makabuluhan.Days that are enough to keep you busy.
"Brie sinong hinahanap mo??"Tanong ni Ate Basyang nang mapanansin niyang hindi pako nagsisimulang kumain.Natigil naman ako sa paglinga linga at nahihiyang tumingin sa kaniya.
"Kanina ka pa palinga linga hijo,kumain kana."Segunda ni Tatang Selo.Tumango naman ako at kumain na.Nagkatinginan naman kami ni Lola at tinaasan niya ako ng kilay.
Opo,hinahanap ko si Sir Jao.
Tinapos ko nalang tuloy ang almusal ko ng tahimik at ginawa ang dapat gawin.
"Umalis ang Kuya mo dahil may inutos daw sa kaniya ang Señora."Sabi ni Lola sakin nang pumasok siya sa kwarto ko.
Inalis ko ang spectacles na suot ko at binaba ang lapis na hawak.I close the sketchpad at lumabi bago sumagot."Kelan po ang balik niya??"
"Sa biyernes siguro Ambrielle."
"Pero martes palang ngayon."Mahinang bulong ko.Ang tagal naman yata nun.
"Hintayin mo nalang siya."Sabi ni Lola at umupo sa kama."Babalik din yon."Sabi pa niya.
Sinara ko ang sketch pad ko at umayos ng upo.Lumapit ako kay Lola tumingin ako sa kaniya.
"Lola,normal paba ako??"
"Normal kana man Ambrielle."
I hesitated."I mean,tama po ba'to??"Tanong ko."Crushing over him...like this??"Tanong ko ulit.
"As long na wala kang nasasaktan,tama ito Ambrielle."She removed the thin hairs covering my small face.
After that,my daily routines went normal but dull.Ewan ko,kahit sina Ate Basyang ay napapansin ang pagiging matamlay ko.I just feel that i'm not in the mood everytime.
It was weird...
I look up to the moon.Sumalok ako ng tubig gamit ang palad ko.Hinilamos ko iyon sa mukha ko at marahan na pumikit.I feel refreshed and better kahit papano.
"Biyernes na bukas."Sabi ko at ngumiti.
Tumayo nako at umahon na sa tubig.Suot suot ang puting cycling na tanging saplot ay pinulot ko ang tshirt ko.Sinuot ko ito at inabot muli ang maong shorts ko.
"Pinauuwi kana ng Mayordoma."
Gulat kong nilingon si Sir Jao.
"Sir!!"Masayang sabi ko.Nakauwi na siya?!
Bumuntong hininga siya."Tama nga si Basyang,hinihintay moko."Seryosong sabi niya.
"H-hindi po no."Tanggi ko at mabilis na sinuot ang shorts ko."Akala ko po sa Friday uwi niyo??"Pagiiba ko ng usapan.
"I finished my work early."Tumalikod na siya."Go back to the mansyon Kid,we have a guest."
"Sino naman kaya??"Bulong ko.
"Jahara,my sister."
AN
New character!Joa's older sister,Jahara.Ano kaya papel niya??Diko din alam eh joke.Xoxo~~
Vote.Comment.Share
BINABASA MO ANG
Storms In His Heart (Art Boys Series#1)
RomanceI'm 15, He's 25. Si Ambrielle Celestine o Amber ay isang batang ulila.Tanging ang mayordoma sa mansiyon ng Pamilyang Tobito ang kumukupkop sa kaniya. At such a young age,he knew what he is.He knew that Eve lives within him,na naiiba siya at may nai...