Chapter 23 Rivals
Martes.
The whole mansion was very glad to the news of Mam Jahara being pregnant.Lahat ay ginanahang magtrabaho,lahat ay masayang ginawa dapat asikasuhin.
But is it just me??Hindi ko kasi makita ang galak o tuwa sa mga mata ni Mam Jahara.She acts like it was nothing,professionalism??I dont think so,wala talaga siyang pake.Iba rin ang aura niya ngayong araw,parang iritado at mangangain siya ng tao.Tahamik nga lang ito at nakamasid samin na nagtatrabaho.
Naglilihi naba siya??
Umiling ako at nagpunas nalang ng mga pupunasin.Baka dahil lang sa narinig ko at nakita ko nung mga nakaraang gabi,yung sa kanili ni Nathaniel.Napaparanoid lang o nago-over think lang siguro ako.
Tumigil ang puting limousine car sa harap ng mansyon at mabilis na nagpulong kami dito.Ang Señorita at Señorito ay tumawa sa gitna ng teresa katabi ang Mayordoma.
Binuksan ng mga trabahador ang pinto ng mahabang sasakyan at lumabas ang Señora Serena mula dito.Her elegance is still stunning as ever,she walks towards the terrace with the screaming classicity.Iba talaga ang presensiya ng Señora,magaan na nakakamangha.
"Jahara,i'm so happy for you!!"Bulalas ng Señora sa hapag kainan habang nagtatanghalian kami.Katuld ng dati,sabay sabay ang lahat kung kumain.
"Thank you Mama."Tipid na ngumiti si Mam Jahara sa ina,katabi ang kapatid na si Sir Jao."Nacancel pa tuloy ang lakad mo."
"Ano kaba hija??Ayos lang iyon."Ngumiti si Señora Serena ng matamis at bumaling kay Sir Jao."Were you taking care of your sister well Ozae??"Tanong nito.
"Kagabi ko lang din nalaman Mama."Ani Sir at uminom ng tubig."Ang Mayordoma ang nagaalaga sa kaniya."Then he turned to Lola na katabi ko ngayon.
"Maraming salamat."Nagagalak na sabi ng Señora at muling tumingin kay Mam Jahara."Alam naba ni Julius?Na buntis ka?"Tanong niya dito.
"Ughhh,yon pa??"
Señora smiled widely."Tuwang tuwa siya no??"She guessed and sipped her wine.
"Mmmmmm."Simpleng sagot ni Mam Jahara na malalim ang iniisip.Señora carressed her head suddenly."Mom??What the hell??"Reklamo ni Mam Jahara,tumawa naman ang Señora at ngumisi si Sir Jao.
"You're father is really proud of you."She stated in honor."Alam mo yan Jahara."Sabi ng Señora.Hindi sumagot ang Señorita at huminga ng malalim bago tumango.
"Come on hija,that child in your womb is a blessing ."Pagaalo ng ina sa anak."Everything will be fine, lalo na't may kana sa kaniya."
"Right."Sang ayon ni Mam Jahara at ngumiti nalang ng tipid.
Hapon ng bitbitin ko ang portrait stand ko at ang iba pang gamit ko pag pinta papunta ng sapa.Pumasok ako sa maliit na gubat at inayos ito sa bungad ng malinis na sapa.Inayos ko ang spectacles na suot bago magsimula.
"You're really into arts huh??"
Lumungon ako patalikod at nakita sina Mam Jahara at Sir Jao.Binaba ko ang paintbrush na hawak inalis ang salamin na suot bago ako yumuko."Opo Señorita."Sagot ko na nakayuko parin.
"And what were you painting??"Tanong niya,tumabi naman ako para makita nila."The pond,obviously."She chuckled at sinipat nito.
"You have potential."Komento niya,gusto kong matuwa pero hindi ako makapagreact dahil sa mga tingin ni Sir Jao sakin."But still,you have to priotize Business,Ambrielle."She looked at me.
"I'm thinking about it po."Pagsisinungaling ko.
"Really??Hanggang ngayon ay iniisip mo pa??"Sarkastikong tanong niya."You're really wasting your talents for nothing."Walang alinlangang diin niya.
"T-talent ko naman po ang pag-guhit at pagpunta Señorita."Dahilan ko naman sa sinabi niya.
"What a shame."She sounded realy disappointed."Kung hindi lang si Alira ang nagpapaaral sayo ay baka ako na ang masusunod kapag ako ang humawak sayo."
Umiling ako."Hindi po ako pinpilit ni Ate Alira sa kung ano,hinahayaan niya po akong pumili."
"Ha!That's her,hindi parin siya nagbabago."Ngumisi ito."Mahina parin siya,naive and stubborn.So tell me Ambrielle,anong natutunan mo sa kaniya??"Nanunubok niyang tanong sakin.
"Rational thinking is important and vital to succes."Tumaas ng kilay ni Mam Jahara sa sinabi ko."But without the inner will to do things with passion and perseverance,raitonality is useless.The ability to think and the ability to work things must be balanced,the two are essential with each other."Litanya ko pero ni hindi man lang siya nagsalita at nagiba na ang tingin niya sakin.
"And what do you mean by that Kid??"Mariin niyang tanong sakin at hindi na maganda ang ekspresyon niya sa mukha.
"S-trategy and tactics s-should correspond with hardwork.Hindi p-po yung n-nagiisip ka lang."Nautal ako.
Napatakip si Mam Jahara sa bibig niya at umiling iling."HAHAHAHA!!"Tumawa siya bigla at nagulat naman ako sa lakas nito."Iyan ba ang tinuro ng magaling mong Ate??"Natatawang tanong nito sakin.
Hindi nako sumagot at yumuko nalang.
"How inspiring,yan ang hirap kay Alira.Puro lang siya dada at magaling lang sa salita."Natatawang asik pa niya.
"At least magaling."
Napalingon kaming tatlo kay Ate Alira na nakapamewang at kanina pa yata nakikinig.Lumapit siya samin at inakbayan ako.
"Akala ko pong sa Miyerkules pa ang uwi niyo??"Tanong ko kay Ate.
"Balak kong isurprise ka sana hihihi."Humagikhik siya."Pero mas nasurprise yata ako sa balita."Ngumiti siya kay Mam Jahara na inilingan lang siya.
Ramdam kong hindi nila gusto ang isa't isa.
"I'm not that glad to see you here."Ani Mam Jahara.
"Same here."Ngumiti rin si Ate."But still,congratulations."Sinsero nitong sabi at tumingin sa tiyan ni Mam Jahara.
"Unbelievable."Singhal ni mam at umuling."Sayang saya ka siguro sa balita no?"Naghimig galit siya.She really looked pissed and triggered.
"Jahara,don't tell me hindi ka parin—"
"How can i??You just stole something whats mine!!Tapos aarte kang masaya para sakin??"Galit nitong sumbat kay ate."You snake."
"Jahara,hanggang ngayon ba??Ganiyan parin ang tingin mo sakin??"Nanghihinakit na sabi ni Ate Alira.
"You stole my man Alira."She stated in calm but at the same time,enraged."And that's the cause of our rivalry."
AN
Sorry for the sudden hiatus,may nangyari lang sa fam ko hehe.Still,thank you for your support.
Update ulit ako bukas :>
BINABASA MO ANG
Storms In His Heart (Art Boys Series#1)
Roman d'amourI'm 15, He's 25. Si Ambrielle Celestine o Amber ay isang batang ulila.Tanging ang mayordoma sa mansiyon ng Pamilyang Tobito ang kumukupkop sa kaniya. At such a young age,he knew what he is.He knew that Eve lives within him,na naiiba siya at may nai...