Chapter 29 Promise
"Ambrielle!!"Sumalubong ang isang babae sakin.She was fair and short,her eyes are in almond undertone.Her straight short hair looks good on her and she looks like an angel.She hugged me tightly at yumakap naman ako pabalik.I closed my eyes and smell her scent.
Mama...
"Oh god,sobrang laki mona!!!"Umiiyak niyang bulalas at naluha nadin ako.Bago ako magkaisip ay iniwan nako nito kay papa.Hindi ko rin siya kilala at hindi ko alam kung anong itsura niya.All i know is may hawig kami,at halos sa kaniya ko nakuha ang features ko.And i really longed for this moment na magkita kami,wala rin akong hinanakit sa kaniya dahil sa mga turo ni Lola sakin.Pinaintindi niya sakin na hindi lang talaga para sa isa't isa ang magulang ko,and i respect that dahil wala naman ako nung mga panahong magkasama pa sila ni Papa.
"M-mama."Sambit ko at mas humigpit ang yakap niya.Lumuluhang humiwalay siya sakin nang parehas kaming kumalma.Ngumiti siya at hinawi ang buhok ko pataas.Hinawakan niya ang magkabila kong pisngi at natutuwang pinagmasdan ako.
"We really resemble each other."Hindi makapaniwalang sabi niya."Pakiramdam ko ay nagsasalamim ako at nakikita ang batang ako."Aniya pa at hinaplos ang pisngi ko.
"T-tama rin po ang sinabi ni Lola,humahawig ako sa inyo."Ngumiti ako ng matamis at pumikit ng halikan niya ako sa noo.
"I'm really happy to see you anak."
"Ako rin po mama."
Nagyakap ulit kami at ang lungkot ko kanina ay kahit papano naibsan dahil sa presensiya niya."Ambrielle,my angel."Sambit ni Mama bago kami kumalas sa yakap.
"These are Argust and Arsius."Pakilala ni Tito sa mga anak niya.
Nasa hapag kainan kami ngayon para mananghalian.Hindi ko alam na may anak pala si Tito and.....they're not from my mom.The two of them look like Tito Arsenio but the younger version and the 'intimidating' replicas.Nakuha nila ang ang kulay asul na mata ni Tito,ang maputing balat nito at ang matikas na pangangatawan.Hindi nga lang blonde ang mga buhok nila, dahil kulay kape ito.
Argust looks mean and a bit arrogant because of his furrowed eyebrows.Tinanguan lang ako nito habang sumusubo ng pagkain.While Arsius smiled a bit to me at tahimik na kumain ulit.
I'm not that comfortable to them especially Argust,he looks rude and totally intimidating.Hindi ko yata kayang makipagtitigan sa kaniya kung sakali.Si Arsius ay matitigan ko pa pero dahil sa katahimikan niya ay naiilang ako.
"G-good afternoon."I stuttered.
"Boys,this is Ambrielle."Ani Tito sa kanila at ngumiti sakin."Your stepbrother and he will live here from now on."
"Hmmm."Ani Argust.
"Afternoon."Sagot naman sakin ni Arsius.
Okay,it's obvious they don't like me here.
Naramdaman ko ang kamay ni mama na pumisil ng palad ko at nginitian ako."It'll be okay."Bulong niya sakin na katabi ko lang.
"So,ilang taon ka na nga ulit Ambrielle??"Tanong ni Tito sakin.Uminom muna ako ng tubig at umayos ng upo.
"I'm 15 po."
"More like 13."Komento ni Argust.
"Hahahaha!!"Natawa namam sina Mama at Tito."Ang liit liit mo kasi Ambrielle."Segunda ni Mama kay Argust.
Nahiya naman ako bigla.
"Argust and Arsius are 18,Ambrielle.You can call them Kuya if you want."Sabi ni Tito sakin,tumingin naman ako kina Argust.Ngumiwi lang ito sakin at tahimik namang tumango si Arsius.
Kagat kagat ang labi kong tumango nalang.Hindi ko na alam kung paano ko sila pakikisamahan.
"About your school,sa public ka muna magaaral at papasok.Ayos lang ba yon anak??"Masuyong tanong ni Mama.Tito Arsenio groaned at kunot noo siyang tinignan ni Mama.
"It's your mom's idea na sa public school ka magaaral.But kung ako ang masusunod,i'm willing to send you to a private school."Confident na sabi ni Tito saki at ngumiti ng matamis sakinn
"Arsenio,napag usapan na natin to diba??
"Come on honey,i saw Ambrielle's record and he's a smart kid."Protesta ni Tito at namula naman ako sa sinabi niya."Sulit naman kung sa private siya magaaral."Tumaas lang kilay ni Mama at unti unting nagtaas ng kamay si Tito sa ere."Okay okay."Pagsuko niya kay mama.
"He needs to start in the public school dahil baka ma-culture shock ang bata.Manila is too big and he needs to take things slowly for him to adapt the new environment."Ani Mama at nginitian ako.
I agreed and nodded to her."Ayos lang po yon besides sa public school naman po talaga ako nag aaaral."Totoong sabi ko.
"Tell us your strand."Sumabat na si Arsius.
"H-HUMSS."I stuttered again.
"Hmmm??Anong course naman ang kukunin mo sa college??"Supladong tanong ni Argust habang nakatingin sakin.I lowered my gaze at kinutkot ang mga daliri ko sa ilalim ng mesa.
"Your brother is asking you Ambrielle."Ani mama sakin nang mapansing ang pananahimik ko.
"I-im...."Kinagat ko ang labi ko at mabilis na hinablot ang isang baso ng tubig at uminom."I'm taking Arts."Lakas loob kong sabi sa kanila.
"Wow."
Napalingon ako kay Tito na namamanghang tumango tango.He looks amazed and pleased,lumipat ang tingin niya kay Mama na gulat akong tinitigan.
Napapikit at huminga ng malalim bago magsalita."A lot of people asked kung bakit sa lahat pa ng course ay Arts pa ang kukunin ko.They said that it's too impossible to live and sustain your financial state with it.Mahihirapan lang daw ako at magsasayang ng panahon dahil sa mahirap kumita sa Arts Industry.Yung magpupuyat ka para lang gumawa ng artworks tapos hindi naman maappreciate ng ibang tao,yun lagi ang sinasabi nila."Panimula ko.
"But what can i do??I love arts and i'm willing to persue it.I love painting and sketching,its my passion.My dream might be that hopeless to you but i know it will be worth risking."Lumingon ako kay Mama."So please let my take Arts,i'll do my best.I'll work hard mama."I pleaded at inunahan ko na sila.
She then smiled at pinatong ang kamay niya sa ulo ko."We will let you Ambrielle,but promised me you have to worked hard.Really hard."She emphasized at mabilos akong tumango.
"I will Mama,i promise."
AN
Henlo,good evening sayong nagbabasa
BINABASA MO ANG
Storms In His Heart (Art Boys Series#1)
Storie d'amoreI'm 15, He's 25. Si Ambrielle Celestine o Amber ay isang batang ulila.Tanging ang mayordoma sa mansiyon ng Pamilyang Tobito ang kumukupkop sa kaniya. At such a young age,he knew what he is.He knew that Eve lives within him,na naiiba siya at may nai...