Chapter 47 Let's go
I was half drunk nung magusap kami sa kusina.Nahihilo parin pero kinaya ko namang makaipag usap sa kaniya ng casual.Siguro dahil narin sa alak kaya hindi ako nakaramdam ng kahit ano mang awkwardness at intimidation.
Medyo lang naman.
We talked about random things matapos magkamustahan.Hanggang sa hindi ko na alam ang nangyari habang nasa kitchen kami.Sa tingin ko ay nakatulog ako sa table niya.
Kinabukasan,nagising akong masakit ang ulo ko."Aray ko."I groaned at hinawakan ang ulo ko sa isang kamay.Then i covered my face at mariin na pumikit,maiiyak yata ako sa sakit.
I waited at least minutes at bumuntong hininga.I opened after i stood up from the bed,medyo nahihilo parin pero nabawasan an ang sakit ng ulo ko.
Napatingin ako sa malaking kama,sa design at kulay ng kwarto.Pati sa pinto ng bathroom at isang walk in closet.
"Nasan ako??"
Nagtatakang tanong ko at muling umupo sa kama.Kinuha ko ang phone ko sa side table,pagbukas ko ay messages namin ni Yuwi ang bumungad sakin.
Yuqi : Hoy nasan kana?Nandito nako sa table natin.
Yuqi : San banda ka dito?Nagsasayaw kaba?
Yuqi : Ambrielle,im worried.
Yuqi : Shuta hoy!Asan kana?
Yuqi : Gagi papatayin ako ng Kuya mo pag may nangyari sayo!!
Yuqi : Ambrielle mag reply ka please
Kunot noo akong nagscroll pababa at binasa oa ang mga messages ni Yuqi.What the hell happened last night?Nalasing bako??
"Oh god."Bigla nakong kinabahan.
Yuqi : Hey ginugulo ko na si Thetis dito!!Reply ka naman!!
Me : Yuqi i'm fine don't worry :>
Yuqi : Finally!!!Nasan kaba ha??!!
Me : Uhmm,inside a condo?
Yuqi : Bakit hindi ka sure??Umuwi ka magisa?How?Nagcommute??
Me : No,hindi sa condo mo.
Yuqi : Huh?!Eh kanino?
Me : Some random guy hehe :>
"Oh my god."Gulat na sabi ko at napatakip nng bibig.I can't belive this!Bakit wala akong maalala?!Ambrielle!!
Kinakabahan kong binasa ulit ang messages namin.
Yuqi : OH MY GOSH!!REALLY?!!
Me : Yeah hehe
Yuqi : HAHAHAHA i'm proud!!Okay,gooluck and enjoy!!
Me : Sure,ikaw din.
Yuqi : Just send me the address so i can pick you up tomorrow okay?Have a great night~~
Natulala ako bigla,digesting and trying to remember what happened last night."Ano bang ginawa ko??"Nagiisip na tanong ko dahil sa wala talaga akong maalala.
I looked at my phone again at napunta ako sa album.Then i saw an unfamilliar video kaya curious ko itong pinindot.
"Hi...Hehehehe!!....Welcome back to my channel~~"
Napatakip ako ng bibig habang pinapanood ko ang sarili ko nq magfilm habang lasing.Bigla namang bumukas ang pinto ng kwarto at nanlalaki ang mga matang napatitig kay Jao.
He's only wearing a grey sweatpants at itim na sando.I blinked at kinakabahang tumayo sa kama.
"You're awake."Aniya at nagpamulsa."Don't look at me like that."He chuckled at inabot ang isang paper bag.
Lumapit ako at kinuha yon.I bit my lips after i saw clothes inside the paper bag.Liningon ko siya."Uhmm...."Wala akong masabi.
"Maghilamos ka muna.Looks like you can't remeber what happened last night "He said at naginit agad ang pisngi ko ng maalala yung video.
"Oh looks like you remember."The side of his lips rose.
"Uhh sorry last night.Nalasing ako."I heaved sigh.
"Hmmm,its fine.Mabuti ako ang nakakita sayo."Tumango siya sakin at lumabas na ng kwarto.Napakamot ako ng kilay at muling nilingon ang kama.
Katabi ko kaya siya natulog?
I shooked my head thinking away that thought,i doesn't matter.Wala namang masakit sakin bukod sa ulo ko at may tiwala naman ako kay Jao.
"As if."Sabi ko pa sa sarili at kinuha ang phone ko sa bulsa."8:30 na!?"Gulat kong tanong at nagmamadaling pumasok ng bathroom ng kwarto.
Shit,i miss my first subject!!
Minadali ko ang pagligo at sinuot ang damit na nasa paper bag.White tshirt lang yon at jeans saka ko nilagay ang madumi kong damit sa paper bag.
Lumabas ako ng kwarto niya at mabilis na nilibit ng tingin ang living room.Maliwanag na at ang sinag ng araw ay makikita mo sa sliding door nung veranda.
Dumapo ang tingin ko sa sofa at napapikit nang may maalala ako.Lumakad ako papunta ng kusina at nakita ko si Jao na naghahanda bg tinapay sa bread toaster.
May kape,itlog at bacon na sa lamesa.May sinangag na kanin din,biglang kumalam ang sikmura ko sa gutom.
"Seat."Utos niya,sinunod ko naman siya.Nilapag ko ang paper bag sa ilalim ng table.
"I'm really sorry."Sabi ko habang pinapanood ko siyang ilagay ang nga tinapay sa plato bago umupo.
"It's fine,eat."Uto ulit niya kaya sinunod ko naman siya.Gutom na gutom akong kumain at binilisan dahil sa baka malate ako sa next subject.
Napatingin ako sa kaniya nang marahan siyang tumawa."Uhmm,hindi kasi kami naglunch kagabi."I explained kahit hindi siya nagtatanong.
"Hmmm."He sipped on his coffee,half grinning while looking at me.
I avoided his stares at nagpatuloy na kumain.Tahimik lang naman din siya kumain kaya mabilis kaming natapos.
"Uh,ako na."Mabilig akong nagligpit ng mga plato.Mukhang gusto niya pa akong pigilan kaya mabilis akong lumapit sa sink.
Naghuhugas ako ng mga plato habang nakasandal naman siya sa countertop.
"May pasok?"
"Do you have class??"
Nahinto kami nang sabay kaming magtanong.I looked at him and when he chuckled uminit agad ang pisngi ko
"Y-yeah,namiss ko na first subject ko."Sagot ko at pinunasan na ang mga plato gamit ang white towel.
"I'm late too."He answered at umalis.I think pumasok siya sa kwarto niya.
So i slept in his room??
Kinagat ko ang labi ko at nagpunas ng kamay.Lumabas ako ng kusina at hinintay siyang lumabas ng kwarto para makauwi nako.
9:55 , i glanced at my watch at napamura ako sa isip ko.Sakto naman siyang lumabas sa kwarto niya.
Now he's wearing a black slock,gray polo and maroon nectie.Nakapatong ang naman ang itim na vest ng suite niya sa balikat niya.
His silver watch gleams nang matamaan ito ng sinag ng araw.I was just standing there at parang ewan na nakatingin sa kaniya.
Nagiwas ako ng tingin nang magtama ang paningin namin.I awkwardly cleared my throat at umayos ng tayo.
"Lets go,ihahatid na kita."
BINABASA MO ANG
Storms In His Heart (Art Boys Series#1)
RomanceI'm 15, He's 25. Si Ambrielle Celestine o Amber ay isang batang ulila.Tanging ang mayordoma sa mansiyon ng Pamilyang Tobito ang kumukupkop sa kaniya. At such a young age,he knew what he is.He knew that Eve lives within him,na naiiba siya at may nai...