Chapter 61 Milestone
I had fun eating with Yuqi and Akiro.Sobrang daldal ni Yuqi at kapag sasabat sa usapan si Akiro ay nagaasaran sila.Iniilingan ko nalang ang dalawa at minsan ay nakikitawa ako.
Yuqi opened up to us,kinukulit daw siya ni Adison but he said na hanggang dun nalang daw talaga yon.Wala namang sinabi si Akiro tungkol sa dalawa dahil hindi naman daw niya business yon.
Same with me,hindi ako masyado nakikialam sa mga exes,flings at relationship ni Yuqi.He never needed my help,gusto lang niya ay nasa tabi niya ako kapag naistress siya.Gustong gusto niya yan eh.
As for Akiro,hindi ko alam kung bakit naging ganito ang ugali niya.Siguro ay nagmatured siya kahit papano,lahat naman kasi nagbabago kapag tumatanda.Wala rin naman akong galit sa kaniya,sadyang hindi ko lang siya alam pakisamahan nung una.
But that day was already the last day na nakasama namin siya.Si Yuqi narin ang naghatid sakin pauwi nun, ending ay nakitulog siya samin dahil sa lakas ng ulan.
Mama insisted at wala naman siyang nagawa.Nagtulungan kami sa mga ginagawa sa school habang nasa kwarto kami.Hindi ko naramdaman ang pagod dahil kasama ko siya na dumaldal lang ang ginawa buong gabi.
Yuqi and i became more busy in school after that night.Requirments here,projects there schoolworks everywhere.Nakakapagod talaga but i have my friend and parents' support kaya kinaya ko.
I was motivated and inspired by the people i loved.Sino ang hindi gaganahang magaral diba??Lahat naman siguro.
"CONGRATULATIONS!!!!"
Mama hugged me tight habang lumuluha,she kissed my cheeks na parang bata.I cried too dahil nadala ako sa mga luha niya.Umiiyak kaming nagyayakapan habang nakatingin si Armielle na humahagikhik.
Tito was so proud too at hinalikan ako sa noo."God you're big now."Ginulo niya ang buhok ko i chuckled.
"Thanks Pa."Sagot ko,nagulat naman siya sa sinabi ko pero agad na nakarecover.He smiled again at niyakap ulit ako.
"At last."Masayang sabi niya at natawa naman si Mama sa kaniya.Armielle and i giggled.
"Summa Cum Laude."Napalingon ako kay Kuya Argust and he open his wide arms.I smiled again at niyakap siya.Hinalikan din niya ako sa pisngi at niyakap ng mahigpit.
"Future Artist."I heard Kuya Arsius' voice behind me,i looked at him na may dalang flowers."Congrats Ambrielle."Niyakap niya ako at binigay ang boquet of flowers.
I smelled the flowers at nakangiting tumingin sa kaniya."Romantic."Komento ni Kuya Argust,tumawa lang kaming tatlo.
"AMBRIELLE!!!"Tumakbo si Yuqi at niyakap ako ng mahigpit.Sinalubong ko ang yakap niya at tumakbo din dahil sa saya.
"We did it!!"Naeexcite na inalog niya ang balikat ko.Tumago ako at sabay na inalog namin ang isa't isa."Graduated na tayo!!"
Tumawa kaming dalawa sa isa't isa habang lumuluha.Nagyakapan ulit kaming dalawa sa tuwa.
Unfortunately,hindi nakarating ang Dad niya.Pero nagcall naman daw ito kanina,i was shocked too nang umakyat si Giovanni sa stage kasama siya.Sina Thetis at Giovanni ang pumunta para sa kaniya
"Oh my gosh congrats!!!"Masayang sabi ni Thetis na nasa likod lang ni Yuqi.Yumakap siya saming dalawa na parang bata at tinawanan naman namin siya.
"Congrats to the both of you."Ngumiti si Giovanni samin,we smiled at him too at nagpasalamat.
"AHHHH!!"Tumili si Ate Alira at natatawang yumakap ako."Summa Cum Laude ang anak ko!!"Proud na proud niyang tili ulit at inalog alog pako habang magkayakap kami.
"Salamat sayo ate."Pumikit ako at niyakap siya ng mahigpit."Ang dami mong naituro sakin."
"Aweee ,anak ko."
Nagkaroon ng celebration sa bahay at lahat sila ay nandun.Yuqi,Thetis,Giovanni at si Ate Alira,hindi nga lang nakapunta si Lola dahil may inaasikaso siya sa mansyon.Nakavideo call ko naman siya kasama sina Yuqi at Ate Alira.
I was bursting of happiness nung araw nayon.Sa garden kami nagdinner at sama samang kumain.Tito,Mama and Ate Alira are talking about me and my school days.
Ate Alira spilled too much to the point na pati yung mga nangyari sakin nung elementary ay naikwento na niya.
Nagiinuman naman sina Giovanni at Kuya Argust na may pinaguusapan.Tahimik lang naman ang dalawa at sila lang ang nakakarinig.
Kuya Arsius was holding Armielle habang kinakausap siya ni Thetis.Armielle likes him tho,mas mukha pa yata silang magkapatid kesa sakin.
Bigla akong hinila ni Yuqi at marahan ako nitong dinala sa mga upuan na nasa pool.Hindi naman nila napansin ang pagalis namin.Tumabi ako sa kaniya na nakangiting tinitignan ang malinaw na tubig.
"You look happy."Nakangiting komento ko sa kaniya.He chuckled and combed his hair upwards using his fingers.
"I am."Huminga siya ng malalim.Sabay kaming tumingin sa maliwanag na buwan.I smiled widely,the moon is really beautiful.
"She's proud of you."Sabi ko at hindi naman siya sumagot.Dahan dahan ko siyang tinignan na nakangiti sa buwan.
He sniffed then blink his eyes."She is."He chuckled at tumulo na ang mga luha niya sa pisngi.Inakbayan ko siya at hinagod ang likod niya.
"I miss my mom."Tahimik siyang lumuha habang nakayuko.Nagaalalang tinignan ko siya at tumingin ulit ako sa buwan.
"Siya din naman,namimiss ka."Mahinang sabi ko.
"Pano mo nasabe??"Natatawang suminghot siya at nagpunas ng mukha.Napa 'Tss ' lang ako at ngumiwi bago tumawa.
"Sabi daw ni Papa."Natatawang sagot ko.Marahan niya hinampas ang braso ko at umayos na siya ng upo.
"Tropalets kaya din sila sa heaven??"Tanong niya.
Marahang tumawa lang kaming dalawa at nagusap.Nagthrowback kami sa mga junior days namin sa college at kung ano anong nangyari saming dalawa.
Matapos magusap ay sumali si Thetis sa usapan.Inaasar na naman siya ni Yuqi habang pinagtatanggol ko naman siya.As usual.
"I'm jealous,i want to graduate now na."Ani Thetis habang nakaupo sa pool.Nakasawsaw ang dalawang paa niya sa pool.
"Bilhin mo yung dean nung mga prof mo,sabihin mo pasasabugin mo yung university nila kapag hindi binigyan ng diploma."Sabi ni Yuqi na inirapan lang ni Thetis.
"Not a bad idea tho."Ngumisi si Thetis.
"Ay gago!Hahahaha!!"Tumawa si Yuqi kaya natawa din ako.
I heaved a sigh at masayang tumingin sa taas.I can't believe na graduated nako,graduated na kami ng kaibigan ko.May masayang pamilya at maiingay na kaibigan,without them i won't reach this milestone.
This is all for them and i'm rooting for my self to to more,to do better.
I stopped spacing out when my phone vibrated inside me pocket.Kinuha ko ito sa bulsa ko at binuksan ang phone ko.
It was a direct message from my personal instagram account.
Tobi : Congratulations Ambrielle
BINABASA MO ANG
Storms In His Heart (Art Boys Series#1)
RomanceI'm 15, He's 25. Si Ambrielle Celestine o Amber ay isang batang ulila.Tanging ang mayordoma sa mansiyon ng Pamilyang Tobito ang kumukupkop sa kaniya. At such a young age,he knew what he is.He knew that Eve lives within him,na naiiba siya at may nai...