Chapter 15 It's okay
Ailurophobia,it is a phobia where you fear cats,poison and etcetera.Akiro has it that's why he was panting and scared nang makita si Aqua,but still i don't undertsand kung bakit kinailangan niyang patayin ang kawawang hayop.
I don't care about his phobia.
Because for me, it was unreasonable of him para pumatay ng pusa.How could he kill it anyway??Kung natatakot siya dito,he should've run and shout for help.Tutulungan ko naman siya.
"It was an accident Kid,nagpanic siya kaya-"
"Pinatay po niya yung pusa."Inunahan ko na siya. Ayokong manggaling sa kaniya ang mga salitang yon.I'm mad at hindi ko matanggap na kaya nilang isantabi ang pagkamatay ni Aqua dahil lang sa kondisyon ni Akiro.
He was my only friend inside this big mansion,but i lost him.
"Akiro said,tinaboy niya si Aqua pero lapit parin ito ng lapit."
"It doesn't matter."Mahinang sabi ko at nagiwas ng tingin."My only friend is dead hindi narin naman siya babalik."
"Iyon naman pala,so stop crying.Nagaalala ang Lola mo."
"I'm sorry po."
I came back to my routines like nothing happened.Dumalas nga lang ang pagligo ko sa sapa tuwing gabi.Paminsan minsan ay umiiyak ako dahil naaalala ko si Aqua.Wala na si Akiro sa mansyon dahil matapos ang insidente,dinala daw ito sa hospital dahil sa panic attack.
Anong pake ko dun??Ang sama sama niya and the bitterness i feel towards him will never disappear.I hated him to the core.
Hindi kona rin kinausap pa si Sir Jao mula noon.Not that lagi kaming naguusap pero umiwas ulit ako sa kaniya.When we eat together tahimik lang akong kumakain at babalik na sa mga gawain ko.
I open my eyes when i felt someone's presence in front of me.The magnificency of his body stands before me like a god.The waters dripping in his tanned-skin were breathtaking.From his wet face to his broad shoulders and to his ripped chest and stomach are a form of art.The v-shaped in his waist is eye catching especially the japanese characters engraved to his skin.
I gulped when he looked at me.Bumaba ang tingin niya sa sketchpad ko at nakita don ang scketch ko kay Aqua.
"Kumain kana??"
"H-hindi pa po."
"It's past lunch,you should eat."Pumikit ako at yumuko nang dumapo ang tingin ko sa masikip at basa niyang pantalon.The bulge in his pants is in front of me!!
Galit ka sa kaniya diba Ambrielle??Nagtatampo ka diba??
Tumayo nako at inayos ang sarili ko.Tumango nalang ako sa kaniya.
"You still mad??"Nagulat ako nang tanungin niya ako.Tumingin ako sa kaniya."Ahhh,this Kid."Aniya at tumawa ng marahan.
"H-hindi po."Tanggi ko sa kahit obvious naman.
"Hindi mo na kasi ako kinausap."Lumabi siya.
"Hindi naman po talaga tayo naguusap."Tumaas ang kilay niya sa sinabi ko.He licked his lower lips at natutop ako sa agarang pagsagot ko.Ang engot mo Ambrielle!!
"I mean,hindi mo na ako ninanakawan ng tingin katulad ng ginagawa mo."Nanlaki ang mga mata ko.
"A-ano po?!!"Gulat na sabi ko.
"Why??"Natawa siya sa reaksyon ko."Am i right??You just did it earlier."Gwapong ngumiti siya sakin."Kaninang magising at magmulat ka."
Uminit ang pisngi ko sa sinabi niya.Pati yata ang tenga ko ngayon ay namumula na dahil sa hiya.Ambrielle,sa tingin ko ay nabisto kana ni Sir!!
"H-hindi po kaya!!"
"But why are you blushing Kid??"Natatawang tanong niya sakin.
"Hindi kaya!!"Defensive na sabi ko.The winds blew my hair kaya hinawi ko ito paitaas.Kumawala ang isang papel sa sketchpad na inipit ko kanina at hinabol yon.
Tumalon ako para maabot ang papel pero nahuli na ito ni Sir Jao."Hnggh!!"I groaned nang tumama ang pisngi ko sa tiyan niya.Tumingala ako sa kaniya para kunin ang papel na nakaipit sa dalawang daliri niya.I tiptoed but i stopped nang magkatitigan kami.
"H-ha!!"I reacted at naitulak ko siya.
Oh my god!!I just touch his abs!!
"What's wrong Kid??"Tanong niya at binigay ang papel sakin.Kinuha ko agad ito."Do i look really like a monster to you??"Tanong niya.
"H-hindi po,nagulat lang ako."Pagdadahilan ko.
"Amber hijo??"
Kinagabihan bago matulog ay pumasok si Lola sa kwarto ko.She seems worried kaya agad akong umupo sa pagkakahiga.Hinintay kong makaupo siya sa tabi ko at lumapit sa kaniya.
"Lola??"Tanong ko.
"Ayos kana ba??"Her crooked voice echoed in the solemn atmosphere."Lahat ay napapansin na naging malungkutin ka."Nagaalalang sabi niya.
I smiled and shooked my head."Ayos lang po ako Lola.Wag niyo na po yung isipin."She touched my head and started carressing and combing my hair.
"Ayos naman kung ganon.Nagkausap naba kayo ni Kuya Jao mo??"
"P-po."Gulat kong tanong pabalik sa kaniya.
"Halata na iniiwasan mo kasi ang Kuya."Sabi niya."Akala ng kahat ay nagalit ka sa kaniya."
I disaggree."Hindi po Lola,ayos napo ako."Nagpupumilit man hinawakan niya ang mg kamay ko at minasahe yon
"Kung ganon,bakit mo iniwasan ang Kuya??Nagtampo kaba sa kaniya??"Masuyong tanong niya.Yumuko at tumingin ulit sa kaniya.
"Nagtampo ako Lola."Pagamin ko.Tumawa naman siya ng mahina."Anong nakakatawa Lola??"
"Hayyy,mukhang nagiging komportable kana kay Jao ,Ambrielle."Nakangiting komento niya."Nakakapagtampo kana sa kaniya."
Ganun ba yon??Parang hindi naman.
"Jao is maybe scary and intimidating,but he's a good guy Ambrielle."
"B-bakit niyo po sinasabi sakin to??"Naguguluhan at nawiwirduhang tanong ko kay Lola.
"Akala kasi ng lahat ay inaway ka niya."Tumawa siya."Syempre,concern parin ako sa inyo."
Nakahinga naman ako ng maluwag sa sagot niya.Akala ko kasi kung anong meaning nung sinasabi niya.O talagang binigyan ko lang yun ng malisya??
"Ikaw ba ay gusto mo ang Kuya??"
"Lola!!"Singhal ko nang magbiro siya."Hindi po no!!"
"Oh ano hijo??"
"Crush lang naman po."Inis na sabi ko.Napatakip ako ng bibig sa sagot ko.
"Hahahaha!!"Tumawa siya at namumula akong tagtakip ng mukha.
"Lola,ang ingay niyo."Bumusangot ako.Tumahanan naman ito sa pagtawa.
"Ambrielle that's okay."Hinawakan niya ulit ang ulo ko."It's okay hijo."
AN
Bakit ang sarap ng pasta kahit walang sauce??Lol,goo eve sa inyo.Xoxo~
BINABASA MO ANG
Storms In His Heart (Art Boys Series#1)
RomanceI'm 15, He's 25. Si Ambrielle Celestine o Amber ay isang batang ulila.Tanging ang mayordoma sa mansiyon ng Pamilyang Tobito ang kumukupkop sa kaniya. At such a young age,he knew what he is.He knew that Eve lives within him,na naiiba siya at may nai...