Chapter 21 Scared
Hindi ako nakatulog.
The happenings last night are crystal clear in my mind.Especially,when Sir Jao save me from getting caught.His touch,smell,stares and everything that night always passed my mind.Ang ending ay napuyat ako at umaga na ako nakatulog.Maaga din akong pinatayo ni Lola dahil bawal akong magtamad ngayong nandito si Mam Jahara.
The moon don't lie.
Ang scarlet hair niyang buhok ay tinamaan ng liwanag nung gabing marinig ko ang kalabog sa living room.I'm sure that was her and Nathaniel,wala namang ibang lalaki ang pwedeng gumawa non kasama siya.
Magugulat nalang ako kung si Tatang Selo yon.
Inaantok akong humikab at agad na sinarado ang bibig nang makita ang magkapatid kasama na naglalakad sina Gailore at Nathaniel.Gailore is walking behind Sir Jao while Nathaniel is following Mam Jahara.
"Basyang."Maotoridad na tawag ng Señorita.Agad na tumalima si Ate na kasama kong nagdidilig ng halaman at agarang lumapit sa Señorita."Maghanda kayo ng mga gamit at pagkain para samin.We are going to the pond."Utos nito.
"Opo Señorita."Tumango si Ate lumakad na papasok ng Quarters.I nodded at her nang sumulyap siya sakin bago pumasok sa likuran ng mansyon.
"Ambrielle,continue what you're doing."Napaigtad ako at mabilis na tumango.
"Opo,Señorita."
Tinutok ko ang hose sa mga halaman at sumulyap ulit sa kanila.Nagpatuloy na sila sa paglalakad at ngumuso naman ako.Gailore clings her hand at Sir Jao's arms,i saw her thumb brush his biceps at matamis na ngumiti sa lalaki.
Kelan pa sila naging close??Akala ko bang hindi siya hahayaan ni Mam na lampungin ang kapatid niya??Did Mam Jahara changed her mind??
Umiling nalang ako.
You don't have any business with them Ambrielle,hayaan mo na.Kahit maghalikan pa sila sa harap ko ay wala din naman akong magagawa.Wala lang naman ako sa mga kalingkingan nilang magkaka-edad.
Matapos maglinis at tapusin ang mga trabaho ko ay nagstay nako sa kwarto.Hindi pa naman nagtatanghalian kaya pwede pa akong magpahinga at umidlip ng tulog.Pero sa sobrang pagod at puyat ay hapon na nang gisingin ako ni Lola.
"Bakit ka naman napuyat??"Tanong ni Lola sakin habang pinapanood akong sumubo ng kanin.Nasa Quarters kami ngayon at kumakain."Lumabas kaba ng kwarto mo kagabi??May narinig daw kasi ang Tatang Selo mo kagabi sa kwarto mo."Mapanuri niya akong inusisa ng tingin.
"Hindi po ah!!"
"Totoo??"Paninigurado ni Lola at inabutan ako ng baso ng juice.Kinuha ko ito at ininom."Ayokong nagsisinungaling ka Amber."Sabi pa niya.
"E-excited lang po siguro ako sa pasukan."Nautal ako dahil natakot nako na baka mahuli.Baka kung anong isipin ni Lola kapag nalaman niyang pinapasok ko si Sir sa kwarto ko.Pagagalitan niya ko sigurado.
Tumango siya at nakuntento na sa dahilan ko."Babalik na nga pala sa miyerkules ang Ate mo."Anunsiyo niya."Para raw makabili na kayo ng mga gamit mo sa school at makapag handa kana."Dagdag niyang litanya.
Matapos kumain ay lumabas ako ng mansyon at umupo sa open field.Bitbit ang sketchpad ko ay binuksan ko ito at pinatong sa lap ko.I adjusted my spectacles at naglabas ng mga pencils.
Tumingala ako sa makulimlim na kalangitan at tinanaw ang mahangin na piktura nito.Ang paghampas ng hangin sa akin ay ang nagpahirap ng pag guhit ko but it was worth it.My works are undeniably worth it kahit nahihirapan ako.Because i believe in it.
"Boy!!Tulungan moko!!"Napatingin ako kay Nathaniel nang gulatin ako nito habang pabalik nako ng mansyon.Akay akay niya si Mam Jahara na tinatakpan ang bibig.Parang gustong masuka.
I rushed to them at inakay si Mam Jahara sa kabilang braso nito.I looked at her,she looks pale and unwell.Nagaalalang lumingon ako kay Nathaniel na hindi alam ang gagawin.
"Mukhang gustong magsuka ni Señorita,ano pong nangyari??"
"Hell,she already vomited.Bigla nalang siyang magkaganiyan ng maamoy ang isa sa mga pagkain na hinanda samin."
"Naamoy po??"
"Yes,ang sabi niya ay mabaho daw."Kwento ni Nathaniel sakin na katulad ko ay nawirduhan sa kondisyon ni Mam Jahara.
Bumalik kami ng Mansyon at mabilis kong tinawag si Lola Alita.Mabilis kaming umakyat sa kwarto ng Señorita kasama si Ate Basyang at Nathaniel.Kinuwento kona agad ang sabi ni Nathaniel at natigilan pa ito ng ilang segundo.
"You're one month pregnant Señorita."Nakangiting inabot ni Lola kay Mam Jahara ang pregnancy test.I saw Nathaniel's face soured in curiosity,naging seryoso na ito hindi katulad kanina na nagaalala.
Mam Jahara was facing the floor habang sapo sapo niya ang ulo.Hindi ko alam kung disappointed ba siya o masakit pa ang pakiramdam niya.It was something more than that.
"Magpahinga ka hija."Naging kaswal ang pananalita ni Lola."Matutuwa ang Señora sa ibabalita ko."
"Do what you must."Nagiwas lang ito ng tingin at lumabas na kami ng kwarto.Ako na ang nagsara ng pinto at naguguluhang bumuntomg hininga.
Bakit mukhang hindi siya masaya??
"That's not mine isn't it??"Dinig ko ang galit sa boses ni Nathaniel."Answer me Jahara."Nagtitimpi nitong sabi.
"Yes."
Napatakip ako ng bibig.
"Fuck,why??"
"You.....umalis na kayo bukas ni Gailore."
"Jahara."
"Ayoko munang makausap ka Nathan.Let me think."
"Psst!!"Tinawag ako ni Ate Basyang at sinenyasan na sumunod na sa kanila ni Lola.Stunned,sumunod nako pababa ng mansyon.Gulat at hindi parin ako makapaniwala.
"Tawagan mo ang Señorito,pabalikin mo na ito sa Mansyon Ambrielle."
"Opo Lola."
Mabilis na tumakbo ako palabas ng mansyon, papunta sa maliit na gubat.The winds were pushing me away kaya mas binilisan ko na ang takbo.
Pinasok ko ang mga talahib at agad na humarap sa sapa.The moonlight illuminated a two silhouette bathing at the center of the pond.Magkadikit ang katawan at ang mga labi ay naghahalikan.Their moans and lewd noises were like the triggers of my chest to feel heavy.
The memory of Patricia and him flashed in my mind but eventually faded with another erotic scenery in front of me.The image of Gailore grinding her body upwards and kissing Sir Jao torridly and hungrily.
Bakit ganito??Akala ko ba kapag nakita ko ang ganitong eksena ay ayos lang??Akala ko okay lang??
This is not me,this is not the Ambrielle who caught him doing this last time.
And i'm scared for myself.
AN
Good afternoon~~
Lots of frustrations are swarming inside my mind pero kapag nagsusulat ako nawawala yung suffocated feeling.Idk, maybe venting all of my stress through writing is my form of meditating.
Xoxo,everyone <3
BINABASA MO ANG
Storms In His Heart (Art Boys Series#1)
RomanceI'm 15, He's 25. Si Ambrielle Celestine o Amber ay isang batang ulila.Tanging ang mayordoma sa mansiyon ng Pamilyang Tobito ang kumukupkop sa kaniya. At such a young age,he knew what he is.He knew that Eve lives within him,na naiiba siya at may nai...