Chapter 75

531 32 2
                                    

Chapter 75 Confusion

"It doesn't matter,my only friend is dead.Hindi narin naman na siya babalik."

"Iyon naman pala so stop crying.Nagaalala ang Lola mo."

"I'm sorry po."

Bumuntong hininga ako habang nakatitig sa madilim na ceiling.Everything just happened unexpextedly at kahit saang angulo mo tignan ay walang may kasalanan sa pagkamatay nung pusa.

Akiro has phobia,he did it because he got scared and panicked.Natural lang na uunahin ko siya ,he's my nephew at delikado kung hindi ko siya agad naipadala sa hospital.

Umupo ako sa kama dahil sa bumabagabag sa akin.Ambrielle is hurt because of what happened and lately,he's not doing well.

Kapansin pansin ang pagiging matamlay niya at naging madalas ang pagsasarili niya.The smile of him i once saw is now gone.

Nagaalala na ang Lola niya at ako na ang kumausap dito.This is between the kids and i am involved.

"Makakapag-alaga pa naman ng panibagong pusa si Brie,wag kang magaalala Lola.Magpapahanap ako ng pusa kay Tatang."Wika ni Ate Basyang habang nagluluto para sa tanghalian.

"Hindi naman sa ganun Basyang."Mahinanahong sabi ng mayordoma at tumingin sa akin.Ngumiti siya bago muling nagsalita.

"Ambrielle is a bit distant.Hirap siyang makipagusap pero marunong siyang makisama."Panimula niya."But once he finally cared a for someone or something."She emphasized and chuckled.

"He will start to love that thing and treasure it."







"Kumain kana??"Tanong ko sa kaniya nakaupo at nakasandal sa malabong at malaking puno.

"H-hindi pa po."

"It's lunch you should eat."Wika ko at mariin siyang pumikit.He stood up and nodded before he avoided my stares.

"You still mad??"I asked even if it's already obvious.Gulat siyang tumingin sakin bumungad ang namumulang mga pisngi niya.

"Ahh this kid."I contained my laughter by chuckling.He looked like he was busted even if it's completely plasted all over his face.

"H-hindi po."Tanggi pa niya.

"Hindi mo na kasi ako kinakausap."I directly stated.I expected him to be shocked like he usually do but now he didn't even flinched.

He's really mad...

"Hindi naman po kasi talaga tayo naguusap."Dahilan naman niya upang tumaas ang isang kilay ko.I licked my lower lip in sudden amusement and secretly chuckled.

"I mean hindi mo na ako ninanakawan ng tingin katulad ng ginawa mo kanina."Wika ko at ngayon ay tila isang umuusok na takuri ang buong mukha niya.

"A-ano po?!"

"Why??"Natatawang tanong ko."Am i right??You just did it earlier.Kaninang magmulat ka.."

I continued provoking him because of his priceless reactions.I like the situation,it made the atmosphere between us lightened.

Pati ang tenga niya ay nagsimulang pumula dahil sa mga sinabi ko."H-hindi po kaya!!"Nahihiyang asik niya.

"But why are you blushing kid??"I prevented myself from bursting into laughter.

"Hindi kaya."Nagsisimula na yata siyang mainis at biglang humangin ng malakas.Lumantad ang kabuuan ng mukha niya mula sa buhok niya.

Kumislap ang maputing balat niya nang tamaan ito ng sinag ng araw.Napatitig ko sa paniningkit ng mga mata niya dahil sa liwanag and i shooked my head nang magsimula siyang tumalon talon sa harap ko.

I caught the floating sketch in my grasps.He groaned to reach it but he accidentally bumped into my abdomen.He tiptoed and looked up to me doon nagtama ang mga mata namin.

It was just a split of seconds but it made me feel weird.Unting unting pinandilatan niya ako ng mata sa gulat at mabilis na tinulak ako palayo.

"What's wrong kid??"Tanong ko kahit ako mismo ay nawirduhan.







Kunot noong pumasok ako ng kwarto nang mapansin kong nakabukas ang pinto.I closed the door and my eyes darted on Ambrielle who was sleeping on my bed.

Payapang nakapikit ang mga niya habang nakapatagilid na natutulog.Ginawa niyang unan ang mga braso niya at nakapamulsang lumapit ako sa kaniya.

Napagod yata siya sa pangingisda namin sa sapa kanina.

I stared at him for minutes as if was under a hypnosis.I unconciously leaned over and brushed my thumb on his pinkish lips.

Mabilis kong nilayo ang kamay ko sa kaniya at kinamot ang batok ko.Tila ba isa siyang nakakamatay na kandila at matutunaw akonkapag hinawakan ko siya.

'What the hell."I whispered to myself at hinayaan muna siyang magpahinga.

Dumretso ako sa banyo upang maligo bago siya muling balikan na tulog parin.I grabbed a chair and sat on it while watching him sleep in my bed.

I touched his cheeks para gisingin sana siya but it became a gentle carressed.Nagulat ako nang naiiritang tampalin niya ang kamay ko palayo.

"Lola mamaya nako kakain.Inaantok pako."Nakasimangot na atungal niya habang nakapikit.Nakahinga naman ako ng maluwag at tinapik nalang siya para gumising na.

"Lola naman eh."Atungal ulit niya at nakasimangot na umupo ng kama.Mabilis naman siyang tumayo nang matauhan siya.

"S-sir Jao.I-ibabalik ko lang s-sana yung p-phone."Kinakabahang dahilan niya."Kaso nakatulog ako."Mahinang dagdag niya.

"Sorry po."Inaantok na humikab siya.

I heaved a sigh and stood up from sitting."It's okay.Now go sleep in your room.You're tired."I stated and patted his head.

Something is going on with me.The foreign feeling that's suddenly attacks me,it's bad.It's really really bad.

I don't know what it is yet but it's slowly  growing inside me.The only reason i know is Ambrielle.There's this weird and eerie feeling when things with him get fucked up.

Like when the two of us are alone, when i noticed something about him and it's making me stopped and caught off guard.Some shits like that.

Am i already attached to him?Or it's a whole different thing??

I didn't even realized because of everything that has happened.Ang alam ko lang na dahilan kung bakit ko siya pinakikisamahan dahil gusto ko lang na mapalapit sa kaniya kahit papano.

Nothing more and nothing lose.

He was still a part of my childhood here in the mansion.He was one of the persons i grew up with,kahit na puro pagiyak ang ginagawa niya kapag nakikita ako.

It was just a friendly intention and i think it's my own fault  why i'm feeling like this.Since when was the time i last did 'it'?I don't think i can remember.

I'm not sure and i don't think that will help me.

But things got more complicated when his nightmare happened.

Storms In His Heart (Art Boys Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon