Chapter 14 Stained and Tainted
"Akiro."We both jumped on Sir Jao's roar.Mabilis nitong hinawakan sa braso si Akiro na gulat na gulat sa itsura ni Sir Jao.He's like a lion ready to devour his prey,his eyes were scary as usual but the way he glares at Akiro was dominating.Hinala niya ito palayo sakin at binulungan.
I didn't stop crying and stand from kneeling.Yes i was relieved that someone came in no time, pero ang takot ko kanina ay hindi parin mawala.I regulated my breathing at pinanood kung pano sila magaway ng pamangkin niya.
"Oh come on Kuya."Akiro take back his arms."I'm really sure na nagustuhan naman niya yon."Sumbat niyo pero natahimik agad ng dumilim lalo ang tingin ni Sir Sao.
"You asshole,go back to your room."He said bluntly."Before i do something about your shits."Asik pa nito.
Inis na tumingin si Akiro sakin at sinamaan ako ng tingin."Masyado kang maarte."Anito na nagpaiyak lalo sakin.Umiling iling ako.
"I-i....."
"What??Now you're acting like the victim here??"Nanunuyang tanong niya,mabilis naman na nanlaki ang mata ko at umiling ulit.No,i am not.
"You disgusting bitch,may gana kapa ngayong umiyak??"
"I didn't like it!!"Sigaw ko bigla sa frustration at pumikit.I sobbed and open my eyes."Ikaw ang nakakadiri satin!!"I shouted at tumakbo na paalis don.
I didn't look back,nagtago ako sa mga puno at mabilis akong nahanap ng alaga ko.The usual spot of us kung saan kami natutulog at sumisilong.Umiyak na naman ako ng umiyak don,i covered my face using my palms.
Nagdadamdam,hindi ako matigil sa pagiyak dahil sa nangyari kanina.I can't take that as a simple thing,i was totally scared and i don't know what will happen next kung hindi dumating si Sir.
"Meow~~"Hindi naman nagpaawat ang alaga ko sa pagpapatahan sakin.He licked my wrist at napatingin naman ako sa kaniya.Siniksik nito ang sarili sakin ,naglalambing matigil lang ako sa pagiyak.
I calmed myself and carressed his white fur.He arched his back and meow again,he wiggled his tail.Suminghot ako at ngumiti na.
"I'm sorry for worrying you Aqua."
"Meow~~"Napangiti ako nung sumagot siya.
"Gutom kana ba??"
"Meow~~"
"Okay pero mamaya nalang tayo kumain."He then looked at me."Ayoko pang makita si Akiro."Ngumuso ako.
"Grrr~~"He responded when he heard Akiro's name.I giggled at his cuteness,alam din niya sa sarili na ayaw niya kay Akiro.
"Hey Kid."
Napatingala ako kay Sir.Muli kong naalala kung pano ako sumigaw kanina kaya yumuko agad ako sa hiya.
"Pinagsabihan kona si Akiro."Anito at lumapit sakin.Tumiklop agad ako,i hid my face in my long bangs nang maamoy ko na naman ang pamilyar niyang amoy."Ako na ang hihingi ng sorry sa kaniya."He squatted at natutop ako sa kinauupuan.
Aqua meowed like his telling me to answer him."A-ayos lang po.N-nasigawan ko naman na siya."Sabi ko at tumingin sa kaniya.Nagtama ang paningin namin,i avoided it again at tumingin nalang kay Aqua.
"Is this cat what's keeping you busy this pass few days??"Aniya at nilahad ang kamay kay Aqua.My cat brushed his fury body to the palm of Sir Jao.Napakagat ako ng labi sa ginawa niya,i combed my hair upwards to answer him.
"Yes po."
"Your pet??"Umiling ako.Tumaas ang kilay niya,i looked at him habang hinahagod si Aqua."What then??"Tanong ulit niya.
"My friend."Pagtatama ko sa kaniya at umiwas na ng tingin.
Another day came at hindi ko na inisip pa ang ginawa ni Akiro.Hindi narin naman niya na ulit ako ginulo.It was a normal day for me,matapos maglinis at magdilig ay nagsulat lang ako kasama si Aqua.
Naligo din kami ulit sa sapa at nagtampisaw sa tubig,magaling siyang lumangoy at naiiba siya sa mga pusa na takot na takot sa tubig.Nakakatuwa dahil kaya niyang sakyan ang trip ko maiwasan lang ang mabagot.Dala ko ang pagkain niya para sa tanghalian ay bumalik ako sa sapa.
"AHHHH!!!"
Isang sigaw ang nagpatakbo sakin papasok ng maliit na gubat.I dropped the plate full of leftovers.The plate created a loud crash when it hit the ground.Si Akiro na hawak hawak ang malaking bato ay hinihingal na napatingin sakin.He looked shocked and scared.The big stone in his hands have traces of blood as he dropped it.
My body went numb ng makita si Aqua na nangingisay at naliligo sa dugo.My heart pounded fast,it felt like breaking my ribcage and making me breathe heavy.Tears started to pool my face at tumakbong nilapitan ko ang kaibigan ko.
"Wahhhhhh!!!!"I mourned nang makita itong mahirapan at maligo sa sariling dugo.Umiiyak akong pinagmasdan siyang maghabol ng hininga.
"D-damn,im sorry."
Tumayo ako.My blood boiled and the adreline rush in my body was unstopable.I pushed him really hard,napaatras naman siya.
"Ang sama mo!!"I pushed him again to my limits at napaatras ulit siya.Biglang may humila sa kwelyo ng damit ko at sa sobrang lakas ay napasalampak ako sa buhangin.Napadaing ako sa sakit.
I watched Sir Jao comfort Akiro na takot na takot parin.He hugged him at hinagod ang braso nito."Shhhhh."Pagtahan niya,naiyak ako lalo sa nakita ko.
Why??
Agad niyang inalis ang tshirt na suot at tinapon ng basta basta sa naghihinalong si Aqua.My eyes widened ng mag slowmotion na takpan nito ang kawawang kaibigan ko.My heart ached because of his cruelty.
"Come on,bumalik na tayo sa mansyon."At umalis sila ni Akiro sa sapa,iniwan nila akong nakaupo lang dito at hindi alam ang gagawin.
"A-aqua."I cried and whisper his name nang makalapit ako sa kaniya but he's not struggling anymore,he didn't respond like he usually do.
I didn't hear him Meow to me,umiyak ako at nawawalan ng pagaasang hinagod ko ang balbon niya."A-qua,wake up.K-kakain kana."Pumiyok ako ng tawagin ko ulit siya.I looked at his aqua blue eyes,they were different..... and empty.
The lively blue eyes of him i knew were stained and tainted by the blood gushing out of his eyes.
No....
AN
Medyo nalungkot ako kay Aqua,ajujuju.Still,please continue supporting Ambrielle.
Nakakagana mag update,you can also comment.Gusto ko mabasa mga iniisip niyo huhu.
xoxo,wolf~
BINABASA MO ANG
Storms In His Heart (Art Boys Series#1)
RomanceI'm 15, He's 25. Si Ambrielle Celestine o Amber ay isang batang ulila.Tanging ang mayordoma sa mansiyon ng Pamilyang Tobito ang kumukupkop sa kaniya. At such a young age,he knew what he is.He knew that Eve lives within him,na naiiba siya at may nai...