Chapter 9 Shallow phase
"Ang tawag sa gupit mo ay Korean Pixie Haircut."Sabi ni Ate sakin habang papunta kami sa kung saan sa mall.I looked again at the mirrors at pinagmasdan ulit ang buhok ko.Hindi gaanong tinaktak ni ate Ellen ang buhok ko pero katulad nga ng sabi ko kanina,hindi na ito umabot ng leeg ko.
The wind let my bangs flew along with it habang hinahati nito ang buhok ko sa gitna.Dahil sa nipis at trimming ay naging magaan sa pakiramdam kapag hahawiin ko ito gamit ang mga daliri ko.Magaling si ate Ellen sa pag gupit pero kailangan ko ring puriin si Ate Alira na siyang pumili ng haircut ko.
We entered an optical eyewear para bilhan si Lola ng bagong salamin.Pinatingin nadin ni ate ang mga mata ko sa Eye specialist ng botique.I was already wearing a pair spectacles paglabas namin.I didn't like it but Ate Alira insisted na tanggapin kona.Isusuot ko lang naman daw kapag nagaaral,nagpipinta o kaya naman ay kapag nagsusulat ako.Mababa din naman ang grado nung salamin kaya ayos lang.
"Mas bumagay ang ayos ng buhok mo sa spectacles Amber."She said nang kumain kami sa isang Restaurant.The foods were delicious and made my taste buds happy.I loved the korean style noodles na main seller nila at ang karne na kami mismo ang nagluluto.
We took pictures together at panay ang kuha niya sakin.She's too happy and energetic,parang wala siyang stress sa trabaho.I'm really glad na nagagawa kong pasayahin si ate although lagi naman kasi siyang makulit at masayahin.Kahit pano ay nakakalimutan niya ang stress niya sa trabaho kasama ako.
The early enrollment was keeping her busy,idagdag pa ang mga cram schools na tinuturaan niya at ang pagiging extra tutor niya.She's intelligent,it was obvious and she's also beautiful.Ang alam ko ay may boyfriend siya at matagal na silang magkarelasyon.
After lunch ay nanuod kami ng Movie sa sine,pagkatapos nun ay binilhan niya ako ng Sketch pads,Drawing and Painting materials sa bookstore.I wasn't expecting her to buy me so many stuffs pero ayos lang daw kasi payday naman daw niya.Namiss niya rin daw ako kaya lubusin kona daw.Bago naman umuwi ay bumili pa kami ng mga pasalubong para kay Lola at sa mga kasama namin sa Mansyon.
The mansion is lively as ever kapag talaga kakain kami ng magkakasama.Nanibago lahat sila sa itsura ko lalo na ang Lola,mamimiss niya daw ang buhok kong mahaba.Señora and the others were smiling at me habang masuyo akong pinapanood na kumain.
Nagtama ang paningin namin ni Sir Jao at tinanguan ako,i looked away and didn't withstand his stares.Sa pagiwas ko ay nahuli ko naman ang mga tingin ni Ate Alira sakin.I smiled awkwardly at makahulugan naman siyang ngumisi.
Inayos ko ang mga pinamili ni Ate Alira matapos kong maligo sa sapa at maglinis ng katawan sa banyo.I hugged the pillows and closed my eyes pero biglang bumukas ang pinto ng kwarto ko sa pagpasok ni Ate.
"Pwedeng tumabi??"Tanong niya na tinanguan ko."Hayyy,hindi halata na lumalaki ka Amber.Sobrang liit mo kasi."Aniya at yumakap sakin habang nakatingin kami sa labas ng bintana.
"Tumangkad naman po ako kahit papano."
"Ay wow ah."Tumawa siya at ngumuso naman ako."Oo na tumangkad kana."She then took back wha she said."At may Crush kana."
Nanlaki ang mga mata kong tumingin sa kaniya na nakangisi sakin."A-ano po?!!"Gulat kong tanong.
"Naku at natuto ka naring magdeny Amber."Umiiling siya but the smirk and amused grin is still on her face.
"H-hindi po ah!!Wala rin po akong c-crush."
"Amber what do you think about Jao??"
Namula agad ako at hindi nakasagot sa tanong niya.Bakit naman niya tinatanong to sakin??T-this is too sudden!!
"Hindi mo nga siya crush."Natawa siya at sarkastikong sinita ang reaksyon ko.
"H-hindi naman talaga ate.Hindi ko rin nga alam kung ano ang crush."Pagamin ko.She shifted her posistion at humarap sa kisame.I looked at her and waited for response.
"Hindi mo alam ang crush??"
Umiling agad ako.
"Its just a simple thing Amber,when you crush over someone you admire everything about him.You look up to him to be exact,ini-idolo mo siya sa mga bagay bagay na kayang gawin niya at mga bagay na meron siya."Panimula niya at napaisip ako.
Crush??I have a on crush Sir Jao??I'm not sure...All i know is that i'm scared by his presence and i can't even look him in the eye.Iyon ang alam kong nararamdan kapag nandiyan siya.
"When you have a crush,you get excited by the little things that made you interact with each other."Segunda ni Ate Alira at bumaling na sakin.
I didn't feel any excitement when we talked at the pond Ate ,in fact was really scared but then i felt a weird feeling.I feel happy...
"So ano,crush mo siya no??"
She's right that i look up to him.She's right that i feel excited,not by talking to him but by the unknown of tomorrow.I look up for the days na pwedeng mangyari na involved siya.Is that it??
"Ambrielle,you have a crush on Jasper Ozae am i right??"
Ate Alira finally stated.Kinakabahan akong nakipagtitigan sa kaniya."Ayos lang yan Amber,its normal."She caressed my head.
"It's not ate,i-its disgusting."
"Amber its not."
"It is."Nagiwas ako ng tingin."He's a man and i'm just a kid.Lalaki rin ako Ate"I bluntly stated the fact pero hindi ko maiwasang madismaya sa katotohanan.
"You're overthinking too much Amber."Hinawakan niya ang pisngi ko at hinarap sa kaniya."Ilang taon ka nga ba ulit??"
"I'm 15,he's 25."
"See??You're just 15,tatanda kapa.This thing is just normal for teenagers.And with your sexual orientation,its normal to have a crush on him Amber."Masuyo niyang sabi sakin.
"Talaga po??"I asked for her assurance.
"It is ,kaya sulitin mo yung feeling nayan.You can still learn things from it."Sabi niya na nginitian ko naman.
I think i really have a crush on Sir Jao.Despite the complicated situation, i will nurture this feeling.No matter how shallow this phase is.
AN
Mamaya update po ulit ,nakalimutan ko kagabi hehehehe.
BINABASA MO ANG
Storms In His Heart (Art Boys Series#1)
RomanceI'm 15, He's 25. Si Ambrielle Celestine o Amber ay isang batang ulila.Tanging ang mayordoma sa mansiyon ng Pamilyang Tobito ang kumukupkop sa kaniya. At such a young age,he knew what he is.He knew that Eve lives within him,na naiiba siya at may nai...