Chapter 22 Endphase
Intimidation??It's not,its frustration.
Takot ako sa nanaramdaman ko ngayon,hindi sa baka mahuli ulit ako kundi ang bigat na nararamdaman ko.What is it??Pain??Hindi ko alam,ayokong aminin at ayokong kilalanin to sa sarili ko.This as all foreign to me and this feeling has gravity,it pulls me down.
Tiim bagang akong tumakbo na paalis ng sapa.Kasabay ng pagkabog ng dibdib ko sa takot at kaba ay ang pagkulog ng kalangitan.The storms inside my chest and the storms in the sky were ravaging my system at the same time.
Huminto ako sa gitna ng open field at dinama ang malakas na ulan.The moon is not here,tinakpan ito ng makakapal at maiitim na ulap.I look up at the sky and see it destructive beauty.Madilim,mahangin at makikita ang pag guhit ng kidlat sa itaas.The raindrops are big and it falls from the sky harshly,kabaligtaran na pinapakalma nito ang sistema ko.
I just stood there at hinayaang tumila ang ulan.Once again,i saw the moonlight's flashed its rays in my pale skin.The same luminance and the rarity i know,it came back and it's still the same.Hindi katulad ko,na may nagbago na yata.Hindi ko alam...
"What are you doing here??"Dinig ko ang baritonong boses ni Sir Jao sa likuran ko.Huminga ako ng malalim,naghahanda para kausapin siya."You're soaking wet,umuwi kana ng mansyon."He commanded.
"Sir??"Humarap ako at alanganing ngumiti."Naligo po ako eh kaya mababasa ako."Dahilan ko at hindi naman siya nagreact."Uuwi napo ako."Naglakad ako at nilagpasan siya.
"Bakit pagdating sayo hindi ko magawa ang gusto ko??"Mahinang bulong ko sa sarili at mabigat ang mga paang bumalik ng mansyon.
"Ambrielle!!"Napaigtad ako sa malakas na boses ni Lola.Galit itong lumapit sakin nang makapasok ako ng Quarters."Anong...hindi ka nagpaalam sakin Amber!!"Hinila niya ako at pinaupo sa isang ipuan.
"Sorry po Lola,nawili lang po akong maligo sa ulan."Dahilan ko habang pinanood siyang kumuha ng tuwalya at iabot ito sakin."Sorry po talaga Lola."Masuyong sabi ko at buntong hininga lang ang sinagot niya.
Umupo siya sa tabi ko habang pinupunasan ko ang buhok ko.Galit parin si Lola dahil iyon ang ayaw niya,yung hindi ako nagpapaalam."Wag mo nang gagawin iyon Ambrielle.Hinanap kita sa Señorito alam ba iyon??Akala ko kasama ka niya."Sabi niya at napalingon kami pinto nang pumasok si Sir Jao.
"Salamat hijo."Tumango si Sir kay Lola.
"Ayos lang po."Aniya at tumingin sakin.
Umiwas agad ako ng tingin at tumayo na."Maliligo napo ako Lola."Nagpaalam nako.
"Sige at maghahapunan na tayo."Aniya pero umiling ako.
"Busog ako Lola gusto ko narin pong maligo."Sabi ko sa kaniya.Naningkit muna ang mga mata niya at kalaunan ay tinanguan na ako.
"Kaya hindi ka tumataba eh."Napatingin ako kay Sir Jao na nakasandal sa pader.Basa parin siya pero hindi ito tumutulo sa sahig.
"Payat na po talaga ako."Sagot ko para bamuba ang tingin niya sakin.Naconscious naman agad ako at yumuko."Mauuna napo ako."At nagmamadali akong pumasok ng kwarto.
Nilibang ko ang sarili ko sa pagligo,natagalan din akong mag shower sa banyo pero buti nalang ay hindi ako nilagnat o sinipon man.
Iniwan ni Lola ang cellphone niya sakin kaya nagdownload ako ng games habang nakahiga ako sa kama.Natigil lang ako ng magcall si Ate Alira at excited kong sinagot ang tawag.
"Ma,are you sure na ibabalik mo na siya??"Bungad niya sa call.
Huh??
"Uh..Ate??"Naguguluhang tanong ko.
"A-amber?B-bakit hawak mo ang phone ni Mama??"Hindi agad siya nakasagot.
"Pinahiram ako ni Lola eh,ate i miss you."Lumabi ako.
Dinig ko ang paghinga nito ng malalim"I miss you narin Amber,sa miyerkules narin ang balik ko diyan."
"Oo nga po ,salamat ate ah."
"Ikaw pa??Malakas ka sakin."Ngumiti ako sa sinabi niya."Ano kumusta ka na??"Tanong niya.
Humigpit ang yakap ko sa unan ko."Ayos lang??"Patanong na sagot ko.
"Hmmm??May problema ka??"
"Uhm...."
"Pwede kang magsabi sakin Ambrielle."Masuyong sabi niya.Kinagat ko namam ang labi ko bago bumuntong hininga."Si Jao ba??"Tanong niya.
"Pano niyo nalaman??"Ngumuso ako.
"Hinula ko lang,bakit aber??"
"Siya nga po."
"Oh??Inaway ka?Pinagalitan ka??"
I rolled my eyes dahil sa hindi ko alam i explain.Sinabunutan ko ang ulo ko at inis na gumulong.Pano ko ieexplain eh kahit ako hindi ko alam ang nangyayari sakin??
"Ano??Sabihin mo Ambrielle."
"K-kasi po ate.."
"Ano??"
"K-kasi ano...."Nahihirapan at nagaalinlangan kong sabi.
"Ano nga??"
"Nahuli ko siya sa sapa na may kahalikan eh."Pumikit ako dahil sa kahihiyan.
"Hmm??Anong reaksyon mo??"
"Alin po??"
"Dun sa nakita mo."
Okay,hindi ko na alam ang isasagot ko."Kakaiba po ate.I feel weird."Pag amin ko.
"Like what??Nasaktan ka??"
"P-po?!Hindi po!!"
No way...There's no way na nasaktan ako dahil lang dun.
"Hayyy,Ambrielle do you like Jao already??"Tanong niya.
"Like??As in gusto po??"
"Oo,kasi kahit papano ay naapektuhan ka dun sa nakita mo eh.Baka sign yan na gusto mo na siya."Litanya at hindi naman ako nakasagot.Ako??Gusto ko si Sir Jao??Unbelievable,hindi ko yata kayang paniwalaan yon.
"Hindi ko siya gusto Ate."Disappointed kong sabi at matunog na bumuntong hininga.Natawa bigla si ate sa kabilang linya."Anong nakakatawa ate??"Bumusangot ako.
"Ang Bitter ah."Komento niya."Hindi ko siya gusto ate."Pangga-gaya niya pa sakin.
"Hindi naman talaga ate,baka nabigla lang ako dun sa nakita."Dahilan ko kahit pangtalong beses ko na yatang makakita ng ganong eksena sa loob at labas ng mansyon.
"Indenial ka pa."Asik niya."Kung ano man niyan just let it be Ambrielle.Go with the flow,enjoy it while it last sabi nga nila."Payo niya sakin at nagusap na kami ng gabing tungkol sa papalapit na pasukan.
How can i enjoy it when i don't know what's bothering me??Is this still the phase i knew at kinikilala ng sarili ko??The feeling i felt was completely unfamiliar,at hindi ko nagustuhan ang pakitamdam nito.Nakakatakot.
Should i end this already??I think the shallow phase that i knew is getting deeper and deeper.I should put a stop to it,like an endphase.
AN
Yow good afternoon,4hrs lang tulog ko mwhehehe.#sabog #bangag
BINABASA MO ANG
Storms In His Heart (Art Boys Series#1)
RomanceI'm 15, He's 25. Si Ambrielle Celestine o Amber ay isang batang ulila.Tanging ang mayordoma sa mansiyon ng Pamilyang Tobito ang kumukupkop sa kaniya. At such a young age,he knew what he is.He knew that Eve lives within him,na naiiba siya at may nai...