Chapter 36

699 50 4
                                    

Chapter 36 Kuya

"Y-you were still pregnant at that time Ma,a-ayokong mastress ka."Lumuha ako at inilingan niya lang ako.Galit parin at nagtitimping sigawan ako.

Kung galit si Kuya Argust,mas galit si Mama.I know how strict she is,everytime, i need to update her kung nasan ako at anong ginagawa ko sa school.Kung nasan na bako habang nagbabyahe at kung nakalabas nako ng school perimeter.

"But Ambrielle,kahit sana sa mga kuya mo lang.Kahit sakin lang."Seryosong sabi ni Tito.Napayuko ako,i don't want to talk back to him dahil naging mabait siya sakin.Ayokong masira ang image ko sa kaniya,nakakahiya.

"Do we mean nothing to you??Kuya mo parin kami Ambrielle."Tiim bagang na sabi ni Kuya Argust.

"I'm really sorry."Tinakpan ko ang mukha ko at  umiyak."Ayoko lang maging pabigat sa inyo.I just want to be independent like you expected me to do."Sabi ko.

"Dad,he needs rest."Sabat ni Kuya Arsius sa usapan."What matterss right now, he's already safe."Dagdag pa niya.

Pinunasan ko ang luha ko at tinanguan siya.

"No."Ani Mom."Bakit hindi ka nagtext sakin??What happened??"Tanong niya.

"His phone is deadbat."Si Kuya Argust ang sumagot.

"Edi sana naki text ka sa mga classmate mo."Sabi ni Tito."Hindi mo ba naisip iyon Ambrielle??"

How can i do that eh wala naman akong ka-close sa mga classmates ko??

I just remain sitting there and i did not dare to explain my side again,galit sila at may mali rin ako,i know that.I'm afraid na baka maging masama sa paningin nila ang pagpapaliwanag ko.

"Ambrielle your Dad is asking you."Ani Mama.

"Sorry po Tito,nakalimutan ko."

Nagtinginan sila ni Mama at sabay na umiling."Impossible."Dinig kong bulong pa ni Tito.

"May performance po kasi kami."Mahinang sabi ko at tumigil na sa kakaiyak.Kinutkot ko ang mga daliri ko at umayos na ng upo.

"What about the stalker Argust??"Bumaling si Tito kay Kuya na ngumisi.

"I beat him to death of course,nasa presinto na."Aniya at tumingin sakin."What did he do nung wala pa ako?"Tanong niya.

"He strangled me and force me to enter his car."Sagot ko nalang at kinagat ang labi.

"Oh god."Ani mama at umupo na sa tabi ko.Inayos niya ang buhok ko."Are you okay??"Nagaalala niya nang tanong sakin.

Tumango ako kahit na hanggang ngayon ay natatakot parin.

"You have to tell us everything."Sabat ulit ni Kuya Arsius."Para mapakulong natin yun."

"B-but he's just the same age as me."Sabi ko."Nagaaral pa siya."Dagdag ko.

"And you still care about that guy who harrassed you??"Sarkastikong tanong naman ni Kuya Argust."You're ridiculous."Umiling siya.

"We will talk about that issue with our Lawyer Ambrielle."Ani Tito.

"WAHHHHH!!"Umiyak si Armielle at natahimik ang lahat sa ingay.

"That's enough Dad,nagising tuloy siya."Iritadong sabi ni Kuya Arsius.

After that ay nagsibalikan na ang mga katulong sa ginagawa nila.Hinayaan na nila kong umakyat sa kwarto ko para magpahinga.

Bagong ligo akong umupo sa kama ko at nagpunas ng buhok.Tumayo ako para kumuha ng pantulog ko sa cabinet at humarap sa oval na salamin.

I'm still small,hindi yata ako tumatangkad.Payat parin ako and my hair is long now.Abot leeg ko na ang kabuuang haba ng buhok ko.Magda-dalawang taon na rin kasi akong hindi nagpapagupit kaya natural lang na mahaba na ito.

I wore my white cycling at ang puting polo na manipis at hanggang tuhod ko.These are the usual clothes i wear na pantulog ko.Hindi ko na sinuklayan ang buhok ko at umupo na sa harap ng portrait stand bago magpinta.

Nahinto lang ako ng may kumatok sa pinto."Bukas yan Ma."Sabi ko at narinig ang pagbukas ng pinto.

"Sandali lang po Ma."Sabi ko at inayos ang mga gamit ko.I stood up at nakita si Kuya Argust na nakaupo sa mga cushions.

His eyes are still sharp as ever,siguro ay galit parin siya sakin.I heaved a sigh at marahang umupo sa kama ko."Galit ka parin ba??"Mahinang tanong ko.

He patted the cushion beside him at sumunod naman ako.I sat beside him at naghintay ng sasabihin niya.

"I'm still mad."

Ano pa nga ba??Lagi ka namang galit.

"Sorry."Sabi ko nalang.

Lumapit siya at pinagmasdan ako ng ilang segundo.I blink when he scratch his nape at nang mahina siyang nagmura.

"I'm really sorry."Sabi ko ulit at lumapit sa kaniya.

"Tell me,ano pang ginawa niya sayo??"Tanong niya,nagsisimulang pagusapan ulit ang kaninang tapos na.

"Nasagot ko na yan eh."

"I don't believe you."He quickly responded.

Huminga ako ng malalim."He kinda...sniffed me."I breathed.Nakita ko naman kung pano dumilim ang mukha niya."Yon lang talaga."Agap ko agad.

He didn't answer instead he lifted my chin to level our faces."That's all??"Tanong niya.

"Yes,as if he will kiss me or anything."Ngumiwi ako.

He chuckled."You seem disgusted by that."

"Hmmpphh."Nagiwas ako ng tingin pero hinarap niya ulit ako sa kaniya.

"Do you usually look like this??"

"Huh??"Nawirduhan ako sa tanong niya.

"Enticing and....."Tumaas ang kilay niya."Pure."Sambit niya.

"You're acting weird."Sabi ko at kinuha ang kamay niya at binaba iyon.

"That's why that guy was captivated by you."Aniya at hinawakan ang dulo ng buhok ko."You look like this."Ngumiwi siya.

"Magpapagupit nako bukas."Sagot ko.

Ngumisi siya."That's good."

Sabay naman kaming lumingon kay Kuya Arsius na pumasok ng attic.I saw how he instantly glare Kuya Argust at sinamaan pa ito ng tingin.

"From now on kami na ang maghahatid at susundo sayo "Bungad niya at umupo sa tabi ko

"Pero busy kayo."Protesta ko.

"Disagree at makikita mo kung paano ako magalit."Seryosong sabi niya.

Tumango nalang ako.

"You look like a girl."Singhal niya sakin at ginulo ang buhok ko.

"Urgg!!"Pigil ko pero hindi siya nakinig."Kuya!!"Singhal ko at tumigil naman siya.

"Calling me like that suits you well."Ngumisi siya at tumayo na."Matulog kana "Nakangiting sabi niya then he eyed Kuya Argust again bago lumabas.

"Hindi kapa matutulog??"Tanong ko kay Kuya Argust at sabay kaming tumayo.

Tumango siya."Off you go."

Ngumiti ako."Goodnight."Saka nako tumalikod.

Bigla naman niyang tinampal ang puwet ko at namumulang hinarap ko siya.

"Kuya!!"Sigaw ko sa kaniya na ngumisi lang at lumakad na sa pinto.

"I'll let you call me Kuya so thank me for that."He smirk again.

Natawa ako."Thank you Kuya."

Storms In His Heart (Art Boys Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon