Chapter 12

863 60 0
                                    

Chapter 12 Fever

Nagtalukbong agad ako ng kama nang lumagapak ang malakas na kulog ng kidlat.The winds blew harshly beneath the eye of the storm,making the trees go sideways.The big raindrops of the cold weather is loud and were in a repetitive motions.They were like music in my ears na sa oras na tumama ang mga ito sa bubong ng mansyon.

The scent of the cold air became foreign to my sense of smell.It was summer kaya hindi ko expect na magkakabagyo ngayong katapusan ng Abril.I cuddle in my blanket and hugged every pillows i can grab.Tinatamad at inaantok akong sumilip sa kumot na nakabalot sakin at tumingin ulit sa labas ng bintana.

Another thunderclap bang the skies at mabilis akong nagtago ulit sa kumot.Tila nakikipagtaguan ako sa pag gulat ng kidlat sakin.Sa pagmumuni ko habang nakahiga ay nakatulog ulit ako.Bakit kaya tuwing umuulan ay hindi mo malalaman ang oras kung hindi ka muna titingin sa orasan??Hindi ko din alam.

"Amber gising,magtanghalian kana uyy."Tinapik tapik ni Ate Alira ang pisngi ko.I brushed my eyes at timingin sa bintana.It still raining but the winds and thunders are already gone.Kalmado na ang pagulan sa mga oras na'to.

"The ratings of this one is good hijo,try considering it."Naguusap ngayon sina Señora at Sir Jao habang kaharap ang Laptop.Magisa nalang akong kumakain sa lamesa habang nakikinig sa seryosong diskusyon nila.

Bitbit ko ang sariling portrait stand ay nilabas ko ito sa bungad ng pinto,sa gitna ng teresa ng mansyon.Kumuha ako ng upuan at hinanda ang mga gagamitin kong pintura at paint brushes.Naglilikot ang mga daliri ko sa excitement at sumulyap sa paligid na ipipinta ko.

Pinagpag ko sa ere ang mga kamay ko at komportableng umupo.Sako ko kinuha ang isang paintbrush at sinimulan nang magpinta.I focused on my painting,pabalik balik ang tingin ko sa umuulang paligid.Minutes passed at natapos ko na ang portrait ko.

"Yehey!!"Tinaas ko ang paintbrush ko sa ere dahil sa tuwa.Napatayo ako sa gulat nang tumampal na pala ang kamay ko sa pisngi ni Sir Jao.I panicked,ang pinghalong tinta na galing sa brush ko ay tumulo na sa panga niya.I'm afraid na magalit ulit siya sakin.

Kinuha ko ang wipes na nasa tabi ko at tumingkayad papalapit sa kaniya.He was too tall so i arch my back to reach him.I bite my lips para maabot siya pero masiyado talaga siyang matangkad.I grab his shoulder at hinila siya papalapit sakin.

Pigil hininga kong pinunasan ang pisngi niya pababa sa umigting na panga niya.The roughness of his skin was intoxicating, his scent was majestic and very manly.Nanunuot ang amoy at ang pabango niya sa ilong ako at nahihilong napatingin ako sa mga mata niya.

Napaatras ako sa gulat,realizing what i just did ay napanganga ako sa kahihiyan.His eyes look at me with curiosity and his eyebrows furrowed again.

"I-im sorry!!I'm sorry s-sir!!"Paulit ulit akong yumuko.Pumikit ako ng mariin at kinuyom ang kamao ko nasa dibdib ko.Patuloy ang pagkabog niyo at halos kumawala sa dibdib ko.

Calm down Ambrielle.Calm down.

"What's wrong??"Tanong niya sakin.Umiling ako at lumunok bago tumayo ng maayos.Getting my air into its stable condition."Ayos ka lang??"Tanong niya sakin at tumango lang ako.

"Amber anong nangyari??"Lumitaw si Ate Alira at lumapit sakin,ngumiti lang ako."Pinaiyak ka na naman ba ng Kuya Jao mo??"Palihim itong ngumisi sakin.

"Hey ,i didn't do anything."Agap ni Sir Jao.I saw Ate Alira's smirked and i secretly pinch her wrist.

"Aray!!"Gulat siyang napatingin sakin sag ginawa ko."Masakit yun Ambrielle."Bulong niya sakin at pinandilatan ako ng mata.

"Pero ate hindi naman niya ako pinaiyak eh."Sabi ko at sumulyap kay Sir Jao na naniningkit ang mga matang tinignan si Ate.

"Ambrielle."Gulat niyang tinuro si Sir Jao."Tinakot kaba ni Jao na wag magsumbong samin??"Tanong na naman niya.

"Ate...."Suway ko dahil sa binibiro na niya si Sir Jao."Hindi niya ko tinakot."

"Shhh.Isusumbong natin siya kay Tita Serena."

"Anong isusumbong??"Ang tinig ng Señora ay sumali na sa usapan.Kasunod niya sa paglabas ang Lola Alita."Alira,anong isusumbong mo??"Tanong ni Lola sa anak na tumawa bilang sagot.

"Nagbibiruan lang kami,Señora,Mama."Natatawang sumulyap si ate kay Sir Jao na inilingan nalang siya sa kalokohan niya.Bumuntong hininga naman ako lumapit na sa mga gamit ko para ligpitin na.

"Kakaiba talaga ang talento ng alaga mo Alira."Sinuri ng Señora ang gawa ko at nginitian si Lola."He has a great skills in visualizing things."Anito at tumingin sakin.

I immediatly blushed at yumuko ako."Thank you po."Tumingin ako kay Lola."Lola,pwede po ba??"I asked for her permission at bumuntong hininga ito.Hndi ako matiis ay tumango siya at mabilis kong kinuha ang mga gamit ko.

"Okay,ako na diyan."Ani Ate Alira at tinawanan ang excitement ko.I hugged her at nilagay ang spectacles na suot ko sa case nito.

I rushed out of the mansion at sinalubong ang malalaking patak ng ulan.Tumingala ako at marahan itong pinaagos sa mukha ko pababa.I run the field at nakikiliting nagtatalon dahil sa basang damo.

The rain was calm and gentle,hindi ako makaramdaman ng kakaunting pangamba.Nawili din akong magbabad kaya kahit na marinig ko ang tawag ni Ate Alira sakin ay hindi ako nakinig.Nagpatuloy ako sa pagbabasa at pagligo sa ulan.

Kung hindi pako sinundo ni Ate ay baka hindi nako naawat.Nanginginig na binalutan niya ako ng tuwalya at pinaninom ng mainit na tsokolate."Lamig."I mumbled nang matapos ubusin ang inumin.

Gumising akong mabigat ang pakiramdam ko at namamaga ang lalamunan.I groaned and ask for help dahil sa sinisipon yata ako.It was raining again pero hindi na katulad nung kahapon na may halong kulog at kidlat.

Pumasok sina Ate at Lola sa kwarto ko hiwakan ang noo ko.Napailing sila at mabilis akong inasikaso."I-im sorry Lola."Sabi ko at ang striktong mukha niya ay nalusaw dahil sa pag sorry ko.

"Magpahinga ka Amber,mataas ang lagnat mo."Aniya sakin bago ako marahan na tumango at pumikit para matulog.

Because of them,i don't think na hindi mawawala ang lagnat ko.My Lola and Ate are good in taking care of my Fever.

AN

Keep voting for Ambrielle everyone,maraming salamat sa pag abang ng updates.Xoxo

Storms In His Heart (Art Boys Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon