Chapter 51 Preoccupied
Naging mabagal ang pagtakbo ng oras para sakin,ewan ko ba.Baka dahil siguro hinihintay ko ang dismissal namin kaninang umaga pa.
Yuqi texted me na sabay daw kaming maglunch.We meet at Mcdo and as usual ako na namang ang nauna saming dalawa.
Hinintay ko muna siya at hindi na muna nagorder.Nagcellphone nalang muna ako at nagscroll sa instagram.
I opened my personal ig account and saw Thetis' follow request.I accepted it then follow him too.
He's famous as well.
"I miss you!!"Bungad ni Yuqi sakin at yumakap sakin."Busy tayong parehas."Bumuntong hininga siya.
I looked at the tall guy beside him,kunot noo kong nilingon si Yuqi.His mouth formed an 'o' before clinging his hands to the guys arms.
"This is Adison,he's a football player in his University."Ngumiti ng matamis si Yuqi at tinaas taasan ako ng kilay.
Akala ko ba si Timothee??Oh mali lang ako ng akala.
"Adison."Wika nung lalaki at nakipag kamay sakin.I stood up and we shaked hands.
Lumingon ang lalaki at nagpaalam ang dalawa sa isa't isa.Humalik pa sa pisngi ni Yuqi yung lalaki at umalis na.Umiwas lang ako ng tingin,hindi talaga ako sanay.
"Nakakastress ang,research.Namiss ko na magparty."Nakangusong sabi ni Yuqi matapos kumagat sa burger na inorder niya.
Pinunasan ko ng tissue ang bibig ko sa sphagetti at uminom ng drinks."Akala ko ba last nayung birthday ni Thetis??"Tanong ko.
Ngumiwi siya."Partying is a part of me Ambrielle,mamamatay ako ng maaga kapag hindi naka-inom."
"Inom nga ba o landi??"Natatawang tanong ko.Q
"Pwede both??"Tanong niya at tumawa din.Umiling lang ako at muling sumubo sa pagkain."Nga pala,may communication kayo ni Mr.Condo??"
Nabilaukan ako bigla sa sinabi niya at natatawang inabot niya sakin yung coke ko.Ininom ko naman yun at huminga ng malalim.
"What the hell Yuqi??"
"Oh??"Tanong niya sa reaksyon ko."OA mo,nagtatanong lang."Aniya at kumagat ulit sa burger niya.
I heaved a sigh at nagiwas ng tingin."Wala."Sagot ko and yeah i just lied to my only friend.
"Grabe ,kahit pangalan niya hindi mo alam??"Tanong niya pa.
I bit my lips."O-oo eh."I stuttered at naningkit naman ang mga mata niya.Umayos ako ng upo at uminom sa coke ko habang nakatingin sa labas.
"Natatae kaba??"Tanong niya.
"Yuqi naman eh."Naiinis akong tumingin sa kaniya.
"Eh kung picturan kaya kita tapos ipakita ko sayo itsura mo."Natatawang sabi niya at ngumuso naman ako."Gosh,dinala ka niya sa condo niya tapos hindi man lang nagpagkilala?"Dagdag niya at umiling.
"Hindi naman kasi big deal yun."Sabi ko.
"Ay coming from you na first time malasing."Sarkastikong sabi niya sakin."Party ulit tayo ah."
"Yuqi."Nambabantang sabi ko.
"Kapag may work na tayo ,dun kita ulit isasama."Tumawa siya."Matagal pa yun,pero gagraduate na tayo eh."Nagkibit balikat siya at tumaas taas ulit ang kilay niya.
Hindi na siya nagtanong pa at nagkwento nalang siya ng mga ginagawa nila sa research.Matapos naming maglunch ay naghiwalay nadin kami.
My last subject ended early dahil may gagawin daw yung prof namin.It was 2:34 pm at nagtaxi ulit ako pauwi ng bahay para maligo.
Paguwi ko ay nasa kwarto daw si Mama kasama si Armielle ,natutulog.
Umakyat nako sa kwarto at kinuha agad ang isang white towel para magshower.Pagkatapos maligo ay sinipat ko ang suot ko sa whole body mirror.
White shoes adidas,grey maong shorts at white oversized t-shirt.Hanggang siko ang haba nung manggas nung tshirt,bigay yata to ni Yuqi.
I wore my eye glasses at inayos ko ang bagsak kong buhok.Nagmirror shot narin ako bago magspray ng konting pabango.
"3:00 pm palang??"Tanong ko sa sarili.Masyado naman yata akong maaga.Balak ko sanang pumunta don ng four but hindi ko pala natanong kay Jao kung anong oras ako pwede pumunta.
I'm sure he's a busy person.
I watched his ig story na baso lang ng kape at nagreply dun.
Me : Uhm hello,anong oras ako pwede pumunta diyan??
Hindi siya nagreply kaya kinuha ko na yung damit na pinahiram niya sakin.Bumaba narin ako ng kwato habang tulog pa sina Mama.Tumingin ako sa isang helper ng bahay at nagpaalam na may group meeting ako kaya aalis ako.
Nagtaxi ulit ako at habang nasa taxi ay dun palang siya nagreply.
Jao : Maybe 4:30.
Napaisip ako,nakabihis nako eh.Napakamot ako sa kilay at marahang ngumuso bago magreply.
Me : Okay.
It's 3:30 nung makarating ako sa mall para magtingin tingin muna.Hanggang sa makita ko ang isang salon.Napahawak ako sa mahaba-haba kong buhok bago pumasok.
"Hala hi sir!!"Bati ng isang babae sakin.Siguro mga kaedad ko pang siya."Ang cute niyo po hihihi!!"
Naiilang na natawa ako bago niya ako paupuin.I looked around the salon,marami ang costumers.May mga lalaki din pero halos babae.
"Trim po ba sir cutie pie??"Tanong nung nagwelcome sakin habang nakangiti sa malaking salamin.
"Yes."
"Nakakakonsensiya naman gupitan tong buhok mo sir."Aniya at hinawakan ang hibla nito.Inamoy amoy niya pa."Ang lambot tas ang bango.".
"Heheheh."Nahihiyang tawa ko lang at nagsimula na siya.Mas nagpokus siya sa pag gupit sa gilid at ibabang parte ng buhok ko.
Manipis naman daw kasi yung sa itaas kaya konting trim lang ang kailangan.Binawasan din niya ito ng haba pati yung bangs ko hanngang kilay.
I looked at myself in the mirror.Mas luminis ako tignan.I smiled at the mirror bago ako humarap sa babae.
"Sir pwede kunan ko kayo??"Tanong niya habang hawak ang phone niya.
"P-pwede naman."Sabi ko at nagmirror shot siya kasama ako.I just smiled at the mirror habang nakapeace sign siya.
"Sir,ang cute niyo.Pero gusto niya i curl nating yung sa taas?Temporary lang naman siya."Alok niya,tumingin naman ako sa sarili ko sa salamin.
Masyado ngang bagsak ang buhok ko at nagiging plain sa maitim nitong kulay.I nodded at mabalis siyang kumuha ng tools niya bago magsimula.
Pagkatapos ay nagpapicture pa siya kasama ako,nakadiscount tuloy ako.Anak pala siya mung may ari.
Habang naglalakad ay pinagtitingan ako ng iilang nadadaan ko.Nailang man ay pinilit kong hindi na sila pansinin.
I was too preoccupied and excited na makita siya.
A/N
Stream Ice Cream~
BINABASA MO ANG
Storms In His Heart (Art Boys Series#1)
RomanceI'm 15, He's 25. Si Ambrielle Celestine o Amber ay isang batang ulila.Tanging ang mayordoma sa mansiyon ng Pamilyang Tobito ang kumukupkop sa kaniya. At such a young age,he knew what he is.He knew that Eve lives within him,na naiiba siya at may nai...