Chapter 78

533 35 1
                                    

Chapter 78 Gift

"He's an art director right now."

Her mother placed the mug of coffee in the wooden table.She sat in front of me suot suot ang isang puting roba na panlaban sa malamig na umaga.

She gently smiled and i looked at her face for seconds.All her features resembles Ambrielle,no one wonder she's his mother.

I cleared my throat and looked around the wide garden.I took a sip on the coffee in front of me and silently placed it back.

"Is he doing well??"Magalang na tanong ko.Nakangiting tumango siya sa akin at tumitig ulit ako sa mukha niya.

She then chuckled."What's wrong with my face Mr.Tobito??"She asked as if my stares are a bit odd.

"You look like him."Simpleng sagot ko naman.

"Who??"

"Ambrielle."Sambit ko at pinagmasdan ang ekspresyon ng mukha niya nang banggitin ko ang pangalan ng anak niya.

"Mmmm."Nakangiting tumango siya at sumulyap sa isang paper bag.Nakapatong ito sa upuan na katabi ng upuan ko

"It's a gift for him."Sagot ko kahit hindi siya nagtatanong.I grabbed the paper bag at kinuha ang isang itim na box na nasa loob nito.

Inabot ko ang box sa kaniya at kunot noong tinanggap niya ito."That's for you,Mrs.Baltaxar."Wika ko at mabagal na tumango siya habang nakatingin sa akin.

Sumandal ako sa upuan at pinanood siyang buksan ito.Tumaas ang kilay niya at natutop ng makita anf laman nito.

"This is a Pear Shaped Blue Topaz Diamond Dangle Earrings."Kunot noong nilingon niya ako.She carefully put it back in the box and slided it back to me.

"I can't accept that Mr.Tobito."Masuyong tangi niya at marahang umiling siya.I grabbed the box at pinagmasdan ito sa kamay ko.

"It's Jao,Mam."I emphasized my name and looked at her."It's Jasper Ozae and i'm not comfortable being called Mr.Tobito outside my company."Diretsong wika ko.

"Okay then Jao."Nakangiting tumango siya."You should give that to your girlfriend or maybe...."Huminto siya at nagisip.

"To your fiance."She finally stated.I automatically heaved a sigh and licked my lower lip.

"I don't have a girlfriend nor a fiance"Wika ko."And i'm not interested to have one."Dagdag ko pa.

Her mouth slightly hanged open and she slowly nodded.I can see the hint of amusement on her eyes.There's something weird about her like she's just playing the current situation.

"Call me Tita."Ngumiti siya.

My lips rose up."If you will accept this."Inabot ko ang box sa kaniya."Mrs.Baltaxar."Dagdag ko at tumaas ang kilay niya habang nakangiti.

Nagtama ang mga mata namin habang parehas na nakangiti.We laughed a bit at sabay na umiling iling sa isa't isa.

Ilang minuto kaming nagusap at tinanggap niya na ang regalo ko sa kaniya.Wala naman siyang magagawa because i bought that just for her.

We talked about many things and i took that chance to ask about Ambrielle.It was fun talking to her at naging kampante naman ako dahil sa sobrang bait ni Tita.

Which is a good thing for me.

They had a partly last night for Ambrielle's promotion on his job.Nandito rin daw si Alira at kasalukuyang natutulog sa isa sa mga Guest rooms nila.

"Now i'm jealous."

Sabay kaming tumayo sa kinauupuan at nilingon si Mr.Baltaxar na nakangiting lumapit sa amin.Dumeretso ito kay Tita at marahang hinapit ang bewang ng asawa.

"Who do we have here??"Masayang tanong ni Mr.Baltaxar sa akin at sinipat ang kabuuan ko."It's the young CEO of the Tobitos!!"He then exclaimed.

My lips rose up and offered my hand."It's a pleasure to meet you,Mr.Baltaxar."I paid my respect to him as a senior to the industry and we shaked hands.

"Just call me Tito.I heard from Alira you're also close to Amber."

As expected from Alira,she'll never know when to stop talking.

"I am."Sagot ko naman.

"Dad!!!"

Nilingon namin ang isang batang lalaki na tumakbo palabas ng living room.The boy was wearing his night panjamas super man designed habang hawak hawak ang isang ipad.

Sinalubong siya ni Tito at masayang binuhat ito.The boy giggled and Tito started tickling him right in his tummy.

"That's Armielle,Ambrielle's younger brother."Pakilala ni Tita sa akin na tumabi sa akin.I looked at her na nakangiting pinagmasdan ang mag-ama.

Pinagmasdan ko namam ang itsura ng bata.

I can see that.

Tumatawang binaba siya ni Tito at tumingala ang bata sa akin.Mabagal itong ngumanga at tila ba namamanghang tumingin sa akin.

"This is your Kuya Jao."Pakilala ni Tita sa akin kay Armielle and i slowly kneeled in front of him.Natulala yata ang bata at hindi man lang ito kumurap.

"Good morning lil super man."I greeted him and his face automatically brightened.

"You know Superman too??"Namamanghang tanong niya.I glanced at Tita na tumatawang inilingan ang anak.

"Yes,he's actually wearing a panjama right now."I chuckled at natutuwang nagpakarga siya sakin.He started swiping on his ipad at ipinapakita sa akin ang mga iilang movie clips ni Superman sa Youtube.

"Just like that??"Hindi makapaniwalang tanong ni Tito at nilingon ang asawa."He got our son just like that??"He asked like it was really  a big deal for him.

"Oh come on Arsenio."Tumawa si Tita at marahang hinampas ang braso ng asawa.Sabay sabay kaming pumasok ng living room.

Nagpaalam silang magasawa na maghahanda ng almusal para sa lahat.Gusto rin daw nilang matikman ko ang luto nilang mag asawa.

Nakaupo si Armielle sa pagitan ng mga hita ko habang nakatingin kami sa malaking flat screen tv.

Sumandal siya sa akin habang hawak hawak ang joystick.We were playing a game in his playstation at sinadya ko naman ang magpatalo.

"Yeheyy!!"

Masayang tinaas niya ang isang niya kamay sa ere nang matalo na naman niya ako.I smirked at ginulo ang malambot niyang buhok.

"Good morning—"

Nilingon ko si Alira na natuliro sa kinatatayuan nang magtama ang mga tingin namin.Bumilog ang mga mata niya at bibig sa gulat.

"J-jao?!?"Gulat na asik niya at nginiwian ko lang siya.Mabilis naman siyang lumuhod sa carpeted floor at niyakap ako."I miss youuuu."Malambing na niyakap niya kami ni Armielle.

"Tita,we're playing a game."Bumusangot si Armielle na nasakal sa yakap ni Alira.Mabilis naman siyang binuhat ni Alira at  doon na nagharutan  ang dalawa.

Niligpit ko naman ang mga joystick at ibinalik na ito sa rack.I glanced at the stairs at tinapik naman ni Alira ang balikat ko.

Nilingon ko siya na karga karga si Armielle.Ngumiti siya ng matamis sa akin at kumindat.

"He's in the attic."


Storms In His Heart (Art Boys Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon