Chapter 58 Deceive
"Good morning."Humihikab na bati ko sa kanila bago maupo sa tabi ni Kuya Arsius."Babyyy."Kinulit ko si Armielle bago ko inumin ang kape ko.
"Puyat kana naman?"Tanong ni Mama habang nakakunot ang noo.I smiled at tumango,tahimik lang siyang tumango habang pinagmamasdan ako.
"Para kang panda."Natatawang sita ni Kuya Arsius.Nakitawa lang ako habang kumakain ng almusal.
"Anong oras ka natulog??"Tanong naman ni Kuya Argust.
"4:00 am."Sagot ko.
"And you woke up 5:00 am??"Gulat na tanong ni Tito.I just chuckled at bigla silang natahimik.
Gulat nila akong tinignan at nagtataka ko namang binaba ang mug ko."What??"I nervously chuckled,napano sila?
"You're nose."Ani Mama at pinakarga kay Tito si Armielle.I touch my nose at dumudugo na pala ang ilong ko.
"Oh...."Tumingala ako at suminghot singhot."Sorry Ma."I laughed at tumayo.
"Mommmaaa!!Kuyaaaa!!!"Umiyak bigla si Armielle na agad na pinatahan ni Tito at Kuya Arsius.
Tumakbo ako sa faucet at don naglinis ng ilong.Inabutan ako ng tissue ni Kuya na nakasunod pala sakin.
"Are you sure fine??"Tanong ni Mama sakin at hinawakan ako sa noo."Wala ka namang lagnat."
I removed her hand."Baka pagod lang ma,iinom nalang ako ng energry drinks."I chuckled.
"Do you always do that??"Tanong ni Kuya Argust habang nakakunot ang noo."Do you always drink energy drinks??"Paglilinaw niya.
"Yeah,why??"Tanong ko at napapikit siya ng mariin.He pinched his nose a bit."Uhh."I looked at Mama.
"Anak that's not good for your body."
Tumango ako."Sorry Ma,marami po kasi akong ginagawa.May deadlines din kasi yung mga parts namin sa research."Paliwanag ko nang maupo na kami sa lamesa.
"But don't do that again,believe me i know someone who did that."Lumingin si Kuya Argust kay Kuya Arsius na kinakausap si Armielle."It didn't go well."Dagdag niya nang humarap siya sakin.
I smiled at tumango."Patapos narin ang research namin,baka last nayon."I assured them at pinayuan ulit ako ni Mama.
Habang kumakain tuloy ay puro habilin si Mama saming lahat na wag papagurin ang katawan.Si Kuya Arsius ang naghatid sakin ngayon.
"Take care."Ngumiti siya sakin at hinawakan ang handle.
"Ikaw din."Sagot ko at kumaway nung isara niya na ang pinto.I looked at his car na mawala sa paningin ko bago pumasok sa gate.
That day was really stressing,dahil graduating na at patapos na ang klase ay nagtatambakan ang requirements.Hindi naman ako nahuhuli at nagagawa ko ng maayos yung mga pinapagawa.
Yung research lang yung inaalala ko dahil dun ako maraming trabaho at ginagawa.Last meeting na namin for research mamaya tapos preparation na at practice nalang.
After dismissal ay sa mismong room nalang kami nagdecide na magmeeting.Tumayo muna ako."Cr lang ako "Paalam ko sa kanila na nginitian lang ako.
Hinugasan ko ang ilong ko nang muli itong magdugo.Nagvibrate naman ang phone ko ang magchat si Yuqi.
Yuqi : San ka??
Me : Room ,bakit??
Hindi na siya nagreply pagkatapos nun kaya lumabas nako.Baka sasabay pauwi,mas maganda pagod ako magcommute hehehe.
"Gago kaba??"
Biglang kumunot ang noo ko nang marinig ko si Yuqi na magmura sa loob ng room.Pagpasok ko ay hawak hawak na ni Yuqi ang collar nung isang member naming lalaki.
"Akala niyo hindi ko kayo narinig??"Nanggigil na tanong ni Yuqi at humigpit ang hawak niya."Kayong mga ulol kayo chill na chill lang tapos yung kaibigan ko binugbog niyo sa trabaho??"
Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.Hindi nila napansin ang pagpasok ko dahil nakayingin sila kay Yuqi.They all looked worried and guilty,humigpit ang hawak ko sa phone ko.
"Hindi ko ugaling magsumbong sa mga prof alam niya ba yon??"Naasar na ngumisi si Yuqi at binatawan yung lalaki."Pero hindi ko palalampasin to.Ang galing niyo manloko at magsinungaling,hindi naman kayo marunong maglihim."Marahas niyang kinuha ang bag niya at tumingin sakin.
"Tara,hayaan mo yang mga bobo nayan."Hinatak niya ako nang kunin ko ang bag ko.I looked at my groupmates na hindi ako matignan.So it's true??
They were all toying me??
I bit my lips.Yuqi was really mad,dere deretso siyang naglakad papunta kay Prof.Morgan.Siya lang naman ang prof na laging kinakausap ni Yuqi.
"Y-yuqi,wag na tayong magsumbong."Pigil ko habang nakasunod ako sa kaniya."Baka kasi hindi maging maganda yung presentation namin."Mahinang sabi ko.
"Bobo kaba??"Naiinis na hinarap niya ko."Inaabuso kana hindi mo ba alam??Ambrielle tignan mo naman yung sarili mo."Aniya at nagpatuloy na sa paglalakad.
"Okay naman na kasi,natapos ko na—"
"Manahimik ka,dahil badtrip ako."Pinutol niya ko at mabilis naman akong natahimik."Hello??Pumunta ka dito....Wag na maraming tanong banas ako ngayon.....Oo...Kailangan na bilis."Dinig kong sabi at binaba niya ang phone niya.
"Yuqi sino yon??"Nagaalalang tanong ko.
He didn't answered, huli na nang malaman kong si Kuya Argust ang tinawagan niya.I looked at Kuya na seryoso lang akong tinignan.
"Argust."Nakipag kamay si Prof.Morgan kay Kuya.
"What happened??"Tanong ni Kuya kay Yuqi na nakakrus ang mga braso sa dibdib habang nakaupo.
Halata parin sa mukha niya na badtrip siya.Prof.Morgan explained what happened habang tahimik lang akong nakaupo sa isang sulok.
Ilang minuto lang ay nakayukong pumasok yung mga group mates ko.Hindi nila ako matignan ng deretso,they didn't explain anything.They just said sorry dahil wala naman yata silang maidahilan.
Galit na galit si Yuqi habang binabara niya isa isa ang mga kasama ko na nagsosorry.Konti nalang ay murahin niya sila isa isa.Buti nalang ay nakapagpigil siya dahil nas harapan namin si Prof.Morgan.
"Ayos lang yon,but i hope you participate well sa practice at preparations natin.Ayaw niyo naman siguro bumagsak."I chuckled at mas lalo yata silang nahiya.Yumuko sila at nagsorry ulit.
"You all can go home now."Tumayo na si Kuya Argust nang lumabas na ang mga kasama ko.He nodded at Prof.Morgan at naunan ng lumabas.
Nagpasalamat kami ni Yuqi sa kaniya bago kami lumabas ng office niya.
"Sarap banatan ng mga puta."Asik pa ni Yuqi.
Hindi nalang ako nagsalita dahil baka maungkat na naman.Baka maasar na naman siya at sugurin yung mga kasama ko.
"I hope you didn't said anything to Mama and Tito,ayokong mastress si—"
"I already did."Kuya Argust cut me off."Don't worry hindi naman sila ipapakulong ni Dad."He jokingly added and chuckled.
BINABASA MO ANG
Storms In His Heart (Art Boys Series#1)
RomanceI'm 15, He's 25. Si Ambrielle Celestine o Amber ay isang batang ulila.Tanging ang mayordoma sa mansiyon ng Pamilyang Tobito ang kumukupkop sa kaniya. At such a young age,he knew what he is.He knew that Eve lives within him,na naiiba siya at may nai...