Chapter 10

878 64 0
                                    

Chapter 10 Scenery

Isang araw ay sinamahan ako ni Ate Basyang sa pagdidilig ng mga halaman gamit ang hose.I directly pointed the tip of it at diniligan ang mga halaman.I let the water shower the plants and flowers na masayang nagsayawan sa paghampas ng tubig.I giggled at naimagine ang mga ngiti nila sakin,puno ng tuwa at pasasalamat.

"Huh??"Namatay ang tubig at luminga ako sa faucet na nasa sulok lang nung pader kung saan ako nandidilig."Ate Basyang,namatay po yung tubig!!"Tawag ko sa kaniya na lumabas mula sa Quarters.Sinipat niya ang faucet at inikot ikot,bigla namang bumalik ang tubig kaya ngumiti ulit ako."Okay napo!!"Sigaw ko at nagpatuloy sa ginagawa.

"Awww."Reklamo ko nang mamatay ulit ito."Ate Basyang namatay na naman!!"Nagsusumbong na tawag ko dito.Kunot noo niyang pinagiikot ang ulo ng faucet at hindi parin lumalabas ang tubig.Pakanan,pakaliwa she rotated it at nang ibalik niya pakanan ay nabunot niya naalis bigla ang handle.

"AHHHH!!!"Sigaw ko nang marahas na kumawala sa kamay ko ang hose.Malakas at marahas ang paglabas ng tubig mula dito,the hose became like a living serpent dahil sa likot nito."Ate Basyang yung hose!!"Natatarantang sigaw ko dahil sa kung saan saan ito tumatapat.Sa pader,dingding at mga bintana na buti nalang ay nakasara pa dahil sa masyado pang maaga.

Tumatakbong hinuli ni Tatang Selo ang hose at tinapat sa ibang direksyon."Kanina pa sira ang hose Brie,nakalimutan kong sabihin sa inyo."Paumanhin niya.

Hawak hawak ang dibdib ko ay umiling naman ako."A-ayos lang po,wala namang nasaktan eh."Sabi ko at tumakbo na palapit kay Ate Basyang na nilalagay ang handle na nasira.

"Hala Jao!!Anong... napano ka?!"Ang boses ni Ate Alira ay sinundan ko ng tingin.I walked across the wall at paglagpas ko ay nakita ko si Sir Jao na basang basa sa kinauupuan niya.

My eyes widened.He was soaking wet,his painting materials were scattered on the ground at ang stand ng portrait niya ay nakatumba na.Naiiyak akong tinignan ang portrait niyang malapit ng matapos pero nadumihan na ng putik at tubig.

Kasalanan moto Ambrielle....

Kinakabahan kong tinignan siya at napalunok ako sa takot.His eyes darted on me and i can sense that he was pissed,ang malalim na tingin niya ay nabalot ng inis.Ang paghinga niya ay senyales na hindi niya nagustuhan ang nangyari,umiiling siya nang pinulot niya ang mga gamit niya.I looked at his portrait again at naiiyak na tinignan siyang iligpit ito.

"I-i'm sorry...."Utal ko.

"What the hell did you just do??"His voice struck me like a lightning from the heaven's roar.Natuliro agad ako at hindi na makagalaw sa kinatatayuan ko.Nangangatog ang binti kong umayos ng tayo.

"Jao??What happened??"Napatingin kami ni Sir kay Señora at Lola na nagulat sa nakikita.Ate Alita rushed to me,hinawakan niya ko sa likod at hinagod iyon.The other maids were also looking at us tila alam nila na nagalit si Sir Jao sa nangyari.

"Nabasa po nang tubig ang ipinipinta ni Sir,Señora."Sagot ni Ate Basyang.

"Kahapon pa po sira ang faucet Señora,pasensiya na at nakalimutan kong sabihin kina Basyang at Brie."Yumuko ang matanda.

I sniff at pinatahan naman ako ni ate Alira.Sumulyap ako ulit kay Sir Jao na bumuntong hininga at tinanguan si Tatang Selo.

"I understand."Mahinahon na sabi nito at tumingin sa Señora."Maliligo lang ako,hintayin niyo ko sa almusal."Aniya at na nginitaan ng Señora at ni Lola.

He then looked at me pero mabilis akong yumuko.Yumakap si Ate Alira sakin at iginaya muna ako sa kwarto ko.Kasabay naming nagsibalikan sa mansyon ang mga katulong at trabahador ng mansyon kasama na sina Lola at Señora Serena.

"Maghilamos ka nalang ulit at magpalit ka ng damit."Ani Ate sakin."Tatawagin kita pag kakain na."

"Hindi ako gutom ate."Walang ganang sabi ko at kinuha ang puting tuwalya."Mamayang tanghalian napo ako sasabay."

"Amber."

"Please??"I pleaded na kalaunan ay tinanguan niya nalang."Thank you ate."Sabi ko at niyakap siya.

"Ayos ka lang??You really look upset."Naghimig ang pagaalala sa boses niya.

"Ayos lang po,may kasalanan din naman kasi ako."

Umupo ako sa harap ng Portrait stand at matunog na bumuntong hininga.Pumikit ako at inalala ang bawat kulay at detalye nung portrait niya kanina.I open my eyes at nagsimulang magpinta.Now i get it ,he was painting the sunrise kaya maaga siyang nasa labas ng mansyon.It was an actual painting dahil hindi niya ginamit ang imagination niya para i-depict ang image.

Nanatili ako sa kwarto ko bago mananghalian at nagpokus sa ginagawa.Tagaktak ang pawis sa noo ko at panay ang pikit ko dahil sa pilit kong inaalala ang painting niya.

"Ha.....Ha....."Humihingal kong nabitawan ang paint brush at madungis na pinunasan ang mukha ko na nabigyan ng pintura."Yes!!"Sigaw ko at tumayo sa kinauupuan dahil sa saya.

"A-aray!!"Asik ko nang mamanhid at mamulikat ang pang-upo at leeg ko.Natatawang napahawak din ako sa bewang ko bago ako magunat unat."Success."Natutuwang sabi ko at nagligpit ng mga pinag-gamitan.

Madungis man ay tumakbo ako papunta ng sapa  at doon naglublob sa maligamgam na tubig.Kumain muna din ako ng bungang kahoy habang iniisip kung pano ko ibibigay ang painting ko.

"Sana tanggapin niya."I mumbled bago ko itapon ang bayabas na kinain at tumalon ulit sa sapa.Matapos kong magsawa ay bumalik nako ng kwarto at naligo na para sa tanghalian.

"Oh tapos kana??"Bungad ni Ate Alira sakin na nakaupo sa kama ko.She was glaring my painting na nakalagay sa tabi niya."Ibibigay mo sa kaniya??"Tanong niya.

Tumango ako.Tumayo siya at binigay sakin ang portrait,nagulat nalang ako nang itulak niya ako palabas ng kwarto.

"A-ate basa pa ang buhok ko."Kinakabahan na reklamo ko.

"Ayos lang yannn."Makulit na sabi niya."Jao!!"Tawag niya kay Sir na nasa tapat ng bintana at may kausap sa cellphone.

"I'll call you later Dad."Anito at humarap samin.

"May ibibigay si Ambrielle sayo."Ngumisi si Ate at tumingin sakin.I gulped at nanginginig na inabot ang portrait sa kaniya.

Tinanggap niya ito at kunot noo niya itong pinagmasdan.He looked at me again at muling bumalik ang tingin si painting."Wow.."He muttered at tinabingi pa ang ulo.

"Ang galing niya diba??"Natutuwang tanong ni Ate.

A smile flashed his face."Yeah."He looked at me then licked his lower lips.Namumulang nagiwas naman ako ng tingin.I can feel Ate Alira's grasp squeezed my shoulders,pinigil kong hindi ngumiti.

"Ang ganda ah."Dinig kong komento ni ate but i was too focus on his satisfied smile.I felt a tingling sensation in my stomach for no reason.

"Nice Scenery."Puri ulit ni Ate Alira.

AN/

Mamayang hapon next update hehe,support everyone.Xoxo~

Storms In His Heart (Art Boys Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon