Chapter 85

509 32 6
                                    

Chapter 85 Why

After that trip i had with Jao,everything went back to normal again.If i can still call it my normal life because...he's with me now.Jao's with me,he really is.

Lagi niya akong sinusundo  sa trabaho at kung minsan ay kakain kaming dalawa sa madadaanan na restaurant.Madalas kasi ay kapag hinahatid niya ako pauwi sa bahay ay maglalaro pa silang dalawa ni Armielle ng playstation.

Hindi ko siya ganun nakakausap kapag s
nasa bahay siya dahil sina Mama at Bunso ang laging nakakausap niya.But for me,it feels good watching him have fun inside our house and with my family.

He's sweet and a gentle guy after all.Although those traits opposes his viscious and rough features,it's making him more attractive.I love that duality of him.

In weekdays,it's either he'll stay in our house or the two of us will go out and spend the whole day together.But i think,letting him stay that day in our house is not a good idea.

"Jasper Ozae Tobito."Jao politely offered his hand on Arsius.My brother just nodded and accepted his hand.

"Arsius Baltaxar."

Nilingon ko si Kuya Argust na seryosong nakipagtitigan kay Jao at nilagpasan lang niya ito.Matunog na bumuntong hininga si Kuya Arsius at dumeretso narin sa kitchen.

Kumunot ang noo ko habang pinanood ang mga kuya ko na pumasok ng kusina.Lumapit ako kay Jao."Sorry about that."I bit my lower lip.

"Argust is the arrogant one amongst the two of them,so i think that's just normal."Mahinang sabi ko kay Jao na tumango.

"He just don't like me."Deretsong sabi naman niya.

I chuckled."He didn't like me too but soon,his ice will melt."Ngumiti ako tiningala siya na tahimik na tinguan ako.He then leaned and kissed me on my forehead.




"Ambrielle."



"Ambrielle."


"Ambrielle!!"

Napaigtad ako sa gulat at napatayo ako sa kinauupuan ko.Balerion's eyebrows furrowed as he laid down the folders from his hands.

"We're having a meeting here Mr.Celestine."Mataray na sabi ng isang matanda at tinaasan ako ng kilay.

I bit my lips and apoligized to the board.I noticed Balerion disappointedly shooked his head and i quickly gathered the files i need to start the presentation.

Nagmamadaling pumunta ako sa harap nang pigilan ako ni Sir Balerion."It's not yet your turn Ambrielle."Nagsisimula na siyang mabadtrip sa akin.

Natutop ako at nahihiyang tumungo bago bumalik sa upuan ko."I'm sorry."I whispered to him.He was pissed dahil ako lang ang naasahan niya sa mga ganitong meetings.

"What the hell were you thinking Ambrielle??Pinapahiya mo ang department mo lalo na ako!!"Panenermon ni Balerion sa akin nang puntahan niya ako sa office ko.

Humigpit ang hawak ko sa ballpen at mabagal tumungo."I'm sorry Chief."Mahinang sabi ko sa kaniya na matunog na umupo sa harap ko.

Nanatili naman akong nakayuko.

The truth is,i didn't have enough sleep and rest during the past few days.Our new project is beating all of us and me as the Art director,marami akong trabaho na kaliangang tapusin.Maayos at dapat ay pulido.

Balerion is a good guy and we are a bit close.He's just too professional and work-centered person.Kapag kasi trabaho...trabaho.

Nang kumalma na siya ay pinaupo na niya ako.Para namang walang nangyari dahil sa nagpatuloy kami sa paguusap tungkol sa trabaho .

"Don't do that again Ambrielle."He reminded me.

I chuckled and nodded."Yes sir.I won't do it again."Malinaw na sabi ko at tipid na ngumiti.

"Mmmm."He was satisfied by answer and stood up."I'll go now."Paalam niya at tumingin sa wrist watch.

"Goodby—"

"Wanna grab some lunch??"Aaya niya sa akin at umangat ang gilid ng labi niya."Tapos narin tayo sa meeting, let's relax for a bit."He shrugged his shoulder.

"Just like the old days."Dagdag pa niya.Kinuha ko naman ang phone ko at binasa ang text message ni Jao.

"You out now??I'm on my way."

"Uh,i think will pass."I politely declined his offer."May pupuntahan pa kasi ako."Dahilan ko nalang at nahihiyang ngumiti.

He scoffed and laughed a bit."You got a boyfriend or what??"He jokingly asked but his question got me.

Kumunot ang noo ko at nag isip.

Boyfriend?I don't know...Is Jao my boyfriend??

"Looks like you got one huh??"He asked in amusement and raised on of his eyebrow.

"W-what??"I stuttered and asked him in disbelief."I don't...wala akong boyfriend."Tanggi ko at nagiwas ng tingin.

I bit the inside of my cheek and prevented myself from getting flustered.I jus realized that Jao and i didn't got the chance to talk about the 'Boyfriend' thing.

I'm not sure about it....














"HAHAHAHAHA PUTANGINA NIYO WALA KAYONG LABEL??!!HAHHAHAHAHAHA!!!"

Humalakhak si Yuqi habang hawak hawak ang tiyan niya.Naiiritang ngumiwi ako sa kaniya at inilingan nalang siya.

Pinunasan niya ang gilid ng mata niya dahil sa luha kakatawa niya.Hinihingal siyang kumalma at sumalampak sa sofa.

"Tapos kana??Papatayin ko nato."Matabang na sabi ko at balak ng i-end ang videocall.

"HAHAHAHAHA!!!"Malakas na tumawa siya at tinakpan ang bibig niya.Ang mala-pusang niyang mga mata ay tila ba naging guhit nalang kakatawa niya.

"Magdadalawang buwan na kayong magkasama tapos wala pa kayong label??"Tumatawang tanong niya at dinuro pa ako.Ngumuso nalang ako at niyakap ang stufftoy na nakuha ni Jao para sakin.

"Ayoko naman kasi siyang tanungin tungkol sa bagay nayun."Dahilan ko kay Yuqi na kumalma na."Nahihiya akong mag-first move."Dagdag ko at hinaplos hinaplos ang stuff toy.

"Crush mo na siya nung bata ka pa Ambrielle.Ngayong nasa harap mo na ang ulam pabebe kapa."Asik ni Yuqi.

Nagsisimula na naman siya...

"Bata ka palang pala maharot kana no??"Nagpeace sign siya at pinitik ko naman ang web cam ko."That's hurt."Umakto na siya na nasaktan sa ginawa ko.

"Maharot ka diyan."

"Oo kaya nga naging magkaibigan tayo eh."Tumaas taas ang dalawa kilay niya.Nagkamustahan nalang kami ng gabing yon bago kami magpaalam sa isa't isa.

Matapos ay nagchat lang kami ni Jao para mag-goodnight sa isa't isa.I was a bit awkward dahil iniisip ko parin yung 'Label thing' pero hinayaan ko nalang.

Maybe i'll just wait for Jao??I don't know but i'm sure the two of us will get there.

After working on my stuffs ay mabilis na akong nakatulog dahil sa pagod.Until felt someone sniffed my neck and carressed my cheeks.

Minulat ko ang mata ko sa gulat at tumambad ang lasing na si Kuya Argust sa harap ko.He was on top of me with his deep stares.Mapungay ang mga mata niyang tumitig sa akin at napaatras naman ako sa kakaibang aura niya.

"Argust??"Nawiwirduhang tanong ko sa kaniya.

"Ambrielle."Wala sa sariling sambit niya sa pangalan ko at mas lumapit.Kinabahan naman ako nang hawakan niya ang kamay ko.

He held my hand and kissed it.Inamoy amiy niya ito at pinatong ang pisngi niya dito.Nanigas naman amg buong katawan ko sa ginawa niya.

I felt the sudden chill on my spine.

It was the first time for me to feel this weird feeling.I felt horrible and scared.

"A-anong ginawa mo??"Kinakabahang tanong ko at bakas sa boses ko ang pagkabahala.

He looked at me in the eyes and answered.

"Why not just me Ambrielle??"

Storms In His Heart (Art Boys Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon