Chapter 68

509 36 0
                                    

Chapter 68 Silver

Mabilis kong binuksan ang pinto nang marinig ang mga katok mula sa labas ng kwart ko.I combed my curly black hair upwards nang bumungad sakin sina Alira at Ate.

"What the...."Kunot noong sinipat ni Ate Jahara ang kabuuan ko.I chuckled and closed the door of my room.

Nakaamang silang tumitig sa akin habang inaayos ko ang damit ko."Don't stare too much."Puna ko sa mga titig nila.

"Hindi ka maguuniform??"Gulat na tanong ni Alira sa akin.Simpleng tumango ako at lumakad na pababa ng hagdan.

"But Jao,you can't wear that black jeans, dark grey t-shirt and black rubber shoes."Panimula ni Ate habang nasa likod ko silang dalawa.

"It's your graduation dumb ass."

Asik ni Ate sa akin.My lips rose up and turned to her na naiiritang nakatitig parin sa suot ko."That's too plain."Nagkibit balikat ako at bumaba na.

She groaned in annoyance at wala ng nagawa."Hayaan mo ,ang pogi nga ng kapatid mo eh hihihi."Dinig kong hagikhik ni Alira bago kami tumuloy sa Dining Room.

"Susmaryosep Jasper Ozae!!"Gulat na asik ni Lola Alita nang maupo kami sa mahabang lamesa para kumain.

Tumitig ang mga katulong sa akin at natatawang umiling na lamang.Tila ba isang problema ng matematika ang suot ko kung paano ito pagmasdan ni Lola.

"He's being a brat Lola."Naiiritang asik ni Ate at nginiwian ko lang siya.

"Bakit ganiyan ang suot mo hijo??"Tanong ni Lola sa akin at tinuro sina Ate at Alira."Tignan mo ang mga ate mo,nakauniform sila dahil graduation din nila."

"Hindi ba't graduation din ng mga primary Alira??"Paniniguradong tanong ni Lola at bumalik sa anak.

"Oo ma pero hayan mo na,bagay naman ni Jao eh."Nagkibit balikat si Alira at nakangising kinindatan ako.

Wala na silang tuluyang nagawa sa suot ko.The uniform is actually fine,i'm just not in the mood to wear it.It feels boring and i feel dumb if i'll wear it for my Graduation.

"Baka hindi ka papasukin ng Guards ng school Jao."Ate Jahara insisted again after we ate our breakfast.

"I don't care."Simpleng sagot ko at inayos ang sintas ng sapatos ko."I wouldn't do this of care."Dagdag ko at umayos nang upo sa sofa.

Bumuntong hininga siya at inabot sa akin ang phone.Kinuha ko ito at nagsalita."Dad."Bungad ko.

"He's not wearing his uniform Dad."Pinangunahan nako ni ate at nagsusumbong na inilingan pa ako bago siya maupo.

"What??"Tanong ni Dad."Why is that Jao??"Tanong muli niya.

"Because i want too."Sagot ko.

"It's fine,make sure you look good son."

My lips rose up and turned to Jahara who groaned and rolled her eyes.I chuckled and continued talking with Dad for minutes.

He congratulated me and told me to have fun for my special.Ilang minuto lang ay nakarinig na kami ng busina ng isang kotse.

Mabilis na tumayo kami ni ate sa sofa at nagtinginan.She smiled at me at nauna ng tumakbo palabas ng living room.

"Mom!!"

Nakapamulsang lumabas ako ng veranda at nakita silang dalawa na magkayakap.Mom showered her some happy kisses in the cheeks.

Nakangiti ng matamis si Ate na pinalapit ako sa kinatatayuan nila.Yumakap ako kay Mom na ginulo ang buhok ko.

"You're a big boy now huh??"Mom leaned a bit and rubbed her thumb on my cheek.I grinned and nodded at her.

"I am Mom."

Sabay na niyakap niya kami at hinaplos haplos ang mga balikat namin."I misses the two of you."She happily squeezed us between our hug.

"I am soooo proud of you."She tapped my head at nakangiting ginulo ang buhok ko.Nilingon niya si ate at malapad na ngumiti sa kaniya.

"Especially to you my dear."

Using my Mom's car ay siya na ang naghatid sa amin papunta sa school.Nasa frontseat si ate at nagkwentuhan silang dalawa ni Mom habang kami ay nasa byahe.

Nasa shotgun naman ako at tahimik na nakikinig sa usapan nila.Jahara was story telling everything what happened to her during the whole school year.

Intersadong interesado naman si Mom sa pakikinig sa kaniya dahil tuwing may special occasions lang umuuwi sa mansion si Mom.

Alam kong miss na miss siya ng Ate Jahara ko.

We arrived at the school at tama nga si Ate Jahara,bigla akong hinarang ng mga Guards.Good thing Mom was there for me and made an excuse to my adviser.

"Our third honorable mention,Jasper Ozae Tobito."

I ranked 3rd on my whole batch.Naunang umakyat at natapos ang mga primary habang ang mga Secondary students naman ay naging audience muna.

Umakyat kami ni Mom at nilingon sina Alira at Ate Jahara na pumapalakpak.Umiling nalang ako nang tumayo si Alira at sinigaw pa ang pangalan ko.

Nahihiyang hinila siya pababa ni Lola Alita at natatawang thumbs ito sa akin.

"For our Valedictorian of this school year,Jahara Ophrae Tobito."

My mom squeeled in happiness at masayang hinila si Ate paakyat ng stage.Tumatawang pumalakpak si Alira dahil sa namumulang pisngi ni Ate.

Cameras flashed around the stage to take their pictures.Lahat yata ng mga babae at lalakeng kabatch mate nila ay nagsigawan sa tuwa.

Umugong naman ang hiyawan ng mga lalaki nang tumayo si Alira.Natatawang kumaway siya sa mga ito habang naka-kapit sa braso ni Lola.

Alira was the Salutatorian.

Masayang umuwi ka pabalik ng mansion at nagcelebrate.Naghanda sila at buong mga trabahador namin ay nakasama namin sa pagkain.

Jahara and Alira invited their classmates in the mansion to party.Habang ako naman ay nagpahinga muna sa kwarto ko at tinawagan si Tywin.

As usual,he's number is out of reach.Simula kasi ng umalis siya papuntang london ay hindi na kami nagkausap.I don't know what happened to him but i hope that idiot is fine.

Lumingon ako sa side table ng kama ko at tinitigan ang isang itim na box.It was a Graduation gift from my Mom.

Umupo ako sa kama at kinuha ko ito.I gently detangled the black ribbon at binuksan ang box.

Isang silver chain nacklace ang laman ng box.

Kinuha ko ito at pinagmasdan ang pagkinang nito sa ilaw ng kwarto.Sinuot ko ito at tipid na ngumiti habang hawak hawak ang kwintas.

Humiga ako at natulog na para bukas.

Storms In His Heart (Art Boys Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon