Chapter 18

758 59 1
                                    

Chapter 18 Señorita

Jahara Ophrae Tobito,the second to the eldest siblings of the Tobito's family.She's the prodigy in their family,a powerful woman to be feared.She graduated in her university with a bachelor degree in Business management,a Summa Cum Laude.It's obvious that she's totally intelligent,smart but fierce.

She resembles Señora Serena a lot,green eyes,pale skin and sharp nose.Her lips were pouty like his younger brother,Sir Jao.She has a long scarlet red hair,sobrang tingkad ng kulay nito.Ang mga mata niya ay parang naninindak at matalim kung tumitig.Ang noong nagmamataas at ang kilay niyang laging nakakurba ay tanda ng kaistriktuhan.

I silently chew the meat in my mouth.Tahimik lang ang lahat ngayong kumakain ng hapunan.No chattering,no laughing and even mumbling ay wala.The silence is making the atmosphere more heavy and uncomfortable.Walang gusto at maglakas loob na gumawa ng ingay maliban sa pagnguya at patunugin ang mga kubyertos.

"Tomorrow ,i want you all to go back eating in your respected Quarters."Her voice stopped all of us.Tahimik na nagsitanguan ang mga tauhan kasama na ako.Sumulyap ako kay Lola na seryosong kumakain.

I know that this will going to happen.Hindi ko man kilala ng buo ang Señorita,sa mga kwento palang ng mga tao dito ay hindi na ganun kaganda ang feedbacks tungkol sa kaniya.

"Maganda,mayaman at matalino ang bata,ang ugali naman ay parang basahan."

Naalala kong dinig kay Ate Basyang kasama ang mga tagaluto habang nagku-kwentuhan noon sila.Sa mga kwento naman ni Lola ay ang ugali nito ay naiiba sa tatlong magkakapatid.Siya lang daw ang may matalim ang dila sa kanila.Iba rin ang paraan ng pananalita,pag-galang at pakikisama niya sa tao.

"Alira and Jahara....they were friends before but  eventually,logic and reasoning made them mortal enemies."

That's what Lola said to me.Hindi ako makapaniwala ,parehas silang matalino at naging magkaibigan pala sila.Ang sabi pa ng Lola ay mas matalino si Ate Alira kay Mam Jahara.It was a tiring and a never-ending competion for the both of them but Ate Alira is the first one na magparaya nalang.

I think that Ate and Mam Jahara had an interesting past and the friendship they lost is the saddest part of their adolesence.Or so i thought,i tried talking and ask Ate alira about it at hindi ako makapaniwala sa sinabi niya.

"Ah yung babaitang yan??Aba ewan ko diyan!!Basta ang alam ko ay mas maganda ako sa kaniya!!"

"Edi wowwww."

"Wag kang epal Ellen!!"

See??Hindi talaga ako naniniwala kay ate,sorry.....

"And who's this kid??"She turned to me.Umayos agad ako ng upo.Mot looking at her eyes i bowed myself to give her respect.To tell her that i recognize her presence.

"He's the kid that grandpa told us."Sagot ni Sir Jao habang kumakain ,ni hindi man lang siya tinapunan ng tingin.

"His name is Ambrielle Celestine,he's the kid i was raising Señorita."Mataman na sagot ni Lola habang nagpupunas ng bibig gamit ang tissue.She then looked at me bago tumango.

Tumango ako pabalik."I-i'm Ambrielle Celestine,Señorita.Pleased to meet your acquitance."Magalang na sabi ko at muling yumuko.

"Oh the orphan kid??"Tanong niya at napakagat naman ako ng labi."Very well,do you help in the mansion??"Mapanuring tanong niya.

Lumunok muna ako bago ulit sumagot."Yes po,i help the people here in the mansion.I also do chores and other cleaning."Sagot ko,nakayuko parin.

"That'll do ,ayoko namang tatamad tamad ka dito."Sabi nito."Wait,are you gay??Ayusin mo ang pananalita mo bata.Wag kang lalambot lambot."

Kumabog naman ang dibdib ko sa sinabi niya.Pumikit ako,lumunok at huminga ng malalim para sumagot."B-but i am Señorita."I stuttered again.

"Hmmmm."Dinig ko ang pagbaba niya ng baso niya sa lamesa."Sayang ka Ambrielle,uubusin mo ang lahi ng mga Celestine."

Kumuyom ang kamay ko at humigpit ang hawak ko sa shorts ko.I think this is too much,alam ko na matalim ang pananalita niya pero hindi ko alam na ganito kagrabe.Wala siyang preno.

"I-im s-sorry—"

"That's enough kumakain ang bata."Sumabat si Sir Jao bago pako humingi ng pasensiya.Umupo nako ng maayos at tumingala na.Humarap narin ako sa lumamig kong pagkain.

"Fine."She breathed."But i don't want him being a hindrance here."Humarap siya sakin."Do you understand Ambrielle??"

"I-i understand po Señorita."Sagot ko at tumango na siya.

"Tomorrow, clean the mansion thoroughly.Wipe and arrange everything in order,don't forget to trim the grasses in the open field."Anunsiyo niya bago tumayo sa kinauupuan."Do you understand??"Kumuha siya ng tissue at nagpunas.

"Opo,Señorita."Sumagot kaming lahat sa kaniya.She nodded in satisfaction at hinarap si Lola.

"Majordomo."She spoke the word classic and with authority.Tumayo si Lola at tumingin ako sa kaniya."Follow me."Anang Señorita at tumalikod na.Lola then tapped my shoulder bago sumunod kay Mam Jahara papunta sa itaas ng.

"Tsss,that wench.She just insulted you at sa harap pa ng pagkain!!"Galit na galit na asik ni Ate  Alira ngayong kausap ko siya sa phone.

I told her what happened earlier at the Dining Hall.

"Wala paring nagbago sa kaniya,bastos at mapagmataas parin."She mumbled curse words that were unfamiliar to me.She's enraged at the part na tinawag niya akong Orphan,hindi daw iyon katangap tangap dahil bata parin daw ako.

Patay na ang Tatay ko,pero buhay pa naman ang Mama ko.Did she just say na parang patay narin si Mama?

"Ambrielle,tulog kana??"Pumasok si Lola sa kwarto ko at umupo naman ako sa higaan ko.I gave her the phone pero umiling lang siya.

"Lola,hindi kapa matutulog??"Tanong ko pabalik.

"Ayos ka lang ba??"Marahang tanong niya."Nabigla ka siguro sa Ate Jahara mo."

"Hindi naman po,Lola."

"Mukhang maiiyak kana kanina hijo.Sigurado ka??"

"Ayos lang po yon."Nagkamot ako ng sintido.

"Pero wag mo ng gagawin yon Ambrielle."Seryosong sabi niya.

"Ano naman po??"She pinched my cheeks at ngumiti.

"Saying sorry for who you are."Umiling siya."Don't do that and give worth to your self hijo."Payo niya sakin.

"Don't be sorry for something you can't control and you didn't want in the first place."Sabi pa niya.

AN

Good afternoon,naglunch naba kayo?Kain na ,ayiee jokee.
Please stay tune for the next update,thank you~~

Don't forget to vote hehe,xoxo <3

Storms In His Heart (Art Boys Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon