Chapter 48 Sweet
"Ambrielle!!"
Nilayo ko bigla ang tenga ko sa phone ko.Jao is in the steering wheel then glanced at me."Yuqi."I stated at tumango naman siya.
"Kumusta??Ano malaki ba??Masakit??"
Nanlaki ang mata ko sa mga tanong niya at nataranta ako bigla.I tap the silent mode.Bahagy akong lumingon kay Jao na nakangisi at uimiiling iling habang nagmamaneho.
"Hoy anuna??"Pangungulit ni Yuqi sa phonecall.
"What the hell Yuqi?"I hissed.
"HAHAHAHAH!!"Tumawa siya ng malakas."At last Ambrielle."He sighed like what happened to me last night was God's blessings.
"It's not what you're thinking Yuqi."Diin ko dahil alam kong ibang bagay na ang iniisip niya tungkol sakin.
"Sus,don't deny it!!"
I was annoyed at naiinis na tumingin sa labas.I can't properly explain myself thinking he won't easily buy it.
"We're friends naman Ambrielle."He said at humalakhak sa kabilang linya.
"We didn't do IT."I emphasized."Mali ka ng inisiip Yuqi."Diin ko pa.
"Wehhhh???"Hindi naniniwalang tanong niya.
"Of course,i'm not lying!"Inis na sabi ko na napalakas yata.I glanced at Jao pursing his lips,containing his laughter.
"I'm not gonna buy that Ambrielle."Tumawa na naman siya.Uminit ang pisngi ko sa inis.
"I told you."Parang maiiyak nako sa inis."We didn't have sex!!"Badtrip na asik ko sa kaniya at pinatay na ang tawag.
Jao laughed gently while shooking his head,probably because of what i said earlier.I glared at him dahil sa inis at kunot noong tumigin sa wind shield.
Naiinis ako kay Yuqi dahil ayaw niyang maniwala sakin.Bakit ba ang kulit niya?Pinipilit niya ang hindi naman nangyari.Nakakairita naman.
"You got a nice friend."Jao commented.
"He's a pain in the ass."Inis ko paring sabi habang nakakunot parin ang noo.
"You said he's a good friend."Jao stated at bumuntong hininga ako para pakalmahin ang sarili.I nodded.
I texted Yuqi na si Jao na ang naghatid sakin and of course kung ano ano na naman ang tinanong niya.I didn't mention Jao's name tho,saka nako magsasabi kay Yuqi.
"Thank you,and i'm really sorry."Sabi ko sa kaniya.He just smiled and i opened the door of his car.
Bumaba nako at bumungad ang gate ng University na pinapasukan ko."Uhmmm."Huminto ako at muli siyang nilingon.
Nilakasan ko na ang loob ko na magtanong."Will this be the last time na magkikita tayo??"Tanong ko at humigpit ang hawak ko sa phone na hawak.
"Who knows."He shrugged his shoulders."Study well Ambrielle."He started the engine.
"Okay."I said.I can't hide the disappointment in my voice so i tried my best to smile and closed the door already.
Umalis na siya at pinanuod ko muna ang kotse niya na mawala sa paningin ko bago tumalikod.
"OH MY GOSHHHH!!"Bungad ni Yuqi nang magkita kami sa isang resto malapit sa Univerisity.Kakain na kami ng lunch.
"What now?"Parang napapagod na tanong ko."Kanina mo pako kinukulit sa text,nasita tuloy ako ni Prof Morgan."Sabi ko dahil kanina pa siya text ng text,habang nagkaklase ako.
"Duh,wala ka namang dalang gamit.Sa ayos lang yun."Aniya at umirap pa.
Right,nasa condo niya ang mga gamit ko.Ngayon ay pinadala ko na bago kami maglunch.May car naman siya eh.
"So ano nga??Masakit ba?Can you walk and sit properly??"At nagtanong na naman siya.Nasapo ko ang noo ko sa stress sa kaniya."Come on ano nga???"
"Yuqi,wala ngang nangyari samin.Kahit hubaran mo pako,wala kang makikitang bakas."I rolled my eyes.
"Attitude."Tumawa siya at ngumuso naman ako.Napaka kulit kaya!
"Legit?Wala talaga?"Tanong na naman niya.
"Wala nga."Naiinis na naman ako.
"Awwee ,mukha pa naman siyang gwapo at mayaman.Sayang yun Ambrielle."Malungkot niyang sabi na akala mo nakita niya si Jao.
Napailing nalang ako sa kaniya at uminom ng smoothies na inorder namin.Natapos ang buong araw nayon at nakauwi ako sa bahay na parang wala nangyari kagabi.
Nakokonsensiya man ay kumain ako kasama sina Mama at Armielle.Nakaupo sa lap ko si Armielle habang sinusubuan ko siya.
"Ambrielle bitawan mo muna ang kapatid mo,kumain ka muna."Ani Mama.
"Airplane?Airplane?Gusto mo sakay airplane??"Nagbabytalk ako kay Armielle na humagikhik sa tuwa.I smiled at tumayo karga karga siya."Uhmm bango bango!!"I pursed my lips while sniffing him.
"Tap kuya!Tap!!"Tumawa siya habang pinapahinto ako.Tumawa naman si Mama dahil sa pagsasalita ni Armielle.
He can speak now,bulol nga lang.Madalang lang din niya gawin kapag nasa mood siya.He's a Daddy's boy.Lagi niyang hinahanap si Tito,minsan ay umiiyak pa.
I stopped eating when we heard car noises outside the gate.I looked at mom who's no holding Armielle."Si Tito na yata Ma."Sabi ko at sabay kaming tumayo.
Lumakad kami ni Mama papunta sa sala at ako na mismo ang nagbukas ng pinto.Bumungad samin sina Tito,Kuya Argust at Arisius na namumula ang mga mukha.
"Oh my god."I helped Kuya Argust nung nahihirapan itong makalakad.Kuya Arsius is tipsy,while Tito is hyped and loud.
"Baby!!"Masayang sabi niya at yumakap bago humalik sa pisngi ni Mama.Kinuha niya si Armielle na kumakawag kawag sa tuwa.
"Bakit kayo uminom??"Mama asked habang nakakunot ang noo."At sino ang nagdrive?"
"Si Arsius,honey."Nakangiting sagot ni Tito at kinausap si Armielle na tawa ng tawa kay Tito.He was touching Tito's face while giggling.
Napahawak sa sentido si Mama at bumuntong hininga."What if naaksidente kayo??Umuulan pa naman Arsenio.Ipapahamak mo sarili mo pati na mga anak mo."Sermon ni Mama,hindi naman siya pinansin ni Tito at nakipaglaro parin sa baby.
"It's fine honey nakauwi naman na kami.I just miss hanging out with my boys."Kalaunan ay sagot ni Tito habang nakangiti.
Mama just heaved a sigh."Ambrielle,iakyat mo muna sa itaas ang kuya mo."Lumingon siya samin ni Kuya Argust.
Tumango ako at hinila sa sofa si Kuya Argust na nakasandal ang ulo at nakatingila."Kuya tara na."Hinila ko siya,he opened his eye and just nodded.
"Arsius,can you walk properly??"Tanong ni Mama kay Kuya Arsius na nakaupo sa isang couch.He smiled and nodded.
"Yes mom."
I blinked when he answered Mom.Gulat akong napatingin kay Mama na nakangiti na ngayon dahil sa sagot niya.
That was sweet.
BINABASA MO ANG
Storms In His Heart (Art Boys Series#1)
RomantikI'm 15, He's 25. Si Ambrielle Celestine o Amber ay isang batang ulila.Tanging ang mayordoma sa mansiyon ng Pamilyang Tobito ang kumukupkop sa kaniya. At such a young age,he knew what he is.He knew that Eve lives within him,na naiiba siya at may nai...