Chapter 97

450 20 0
                                    

Chapter 97 Secret

One week later after the incident, the Acevedo Entertainment was shut down.I don't know how but the agency called us about the shocking news.

Hindi ko rin alam kung anong mararamdaman ko.Should i be happy dahil hindi ko na makikita si Balerion or should be sad dahil wala na akong trabaho??

Bumuntong hininga ako habang nakaupo sa kama.I finger combed my hair upwards nang bumukas ang pinto ng kwarto.

Armielle entered the room with a sour face habang bitbit ang psp at ipad niya.Sinalubong ko siya at binuhat.

"What is it??"Masuyong tanong ko at hinalikan siya pisngi.Nakangiwi parin siya at tila ba naiirita.Kumunot ang noo ko,i never seen him like this.

"Armielle??"Tanong ko sa kaniya na nakasimangot na nilingon ako."What happened??"Tanong ko ulit.

"It's ate Tequila."Sagot niya."She's mean and i don't like her."Dagdag na sagot niya.

"What?She's not,why did you say ate is mean??"Tanong ko at umupo kami sa sofa.

"She said i'm not good at playing games and i should be like my Kuya Argust."Sumbong niya at tumingin sa akin.

"She said i shouldn't get too close to you because you're not normal."

Kumunot ang noo ko at nagisip isip.What's wrong with having my brother  too close to me??It's not like my gender would affect his growth.

Hinawakan ko siya sa pisngi at ngumiti."She's not mean Armielle, i think she's just concern to you."Sabi ko at nakangusong tumango naman siya.

Lumapit siya sa akin at bumulong."I have a secret ,promise not to say this to anyone."Mahinang sabi niya sa akin.

I chuckled."Okay,what is it??"I whispered back.His expression changed into a bothered and worried face.

"I can always hear Mom crying everynight,is that bad Kuya??"Inosenteng tanong niya sa akin.Nanatili ang tingin ko sa kaniya.

Nag away ba sila ni Papa??Come to think about it,hindi ko na nakikita sa bahay si Papa.Hindi ko narin maalala kung kelan ko siya huling nakausap sa bahay.

Argust and Arsius have their own condo kaya sa almusal mo nalang sila makikita sa bahay.The house is too big for the three of us and it's making things off.

Hindi yon makabubuti sa kapatid ko kung ganon.

Bumukas muli ang pinto at pumasok si Tequila habang hawak hawak ang isang joystick.Her mouth formed an 'O' while her eyes scanned my room.

Kumapit si Armielle sa akin at sumimangot.I chuckled and carried him bago namin harapin si Tequila."Good morning."Bati ko sa kaniya.

"Good morning."She greeted me back and smiled.She then tilted her head and looked at Armielle."Akala ko bang maglalaro tayo??"Tanong niya sa kapatid ko.

"Don't wanna."Umiling si Armielle at yumakap sa akin.

"You should play with your ate,may pupuntahan ako."Paalam ko sa kapatid ko na humigpit ang yakap sa akin.Nilingon ko si Tequila na nakangiting nag taas ng kilay.

"Armielle may pupuntahan pa kami ng Kuya Jao mo,play with your ate—"

"I wanna come with you!!"His face gleams and smiled widely at me.Oh shoot,it's a bad idea that i mentioned Jao.

"Tequila."Argust entered the room and encircle his arms on her girlfriend's waist.Argust looked at Armielle."I promised to play games with you today right??"Tanong niya sa kapatid ko.

Armielle shooked his head."I don't wanna play games with you."Diretsong sabi ni Armielle sa kanila habang nakatingin kay Tequila.

"Armielle."Nambabantang sabi ni Argust.Armielle's grip tightened at nagsimula na siyang manginig sa takot.

Tequila suddenly laughed and tapped Argust's chest."Come on,don't scared him like that."Aniya at lumapit sa amin.

"Come now,maglalaro pa tayo."Masuyong sabi ni Tequila at akmang bubihatin si Armielle.Yumakap naman sa akin ng mahigpit ang kapatid ko at binaon ang mukha niya sa dibdib ko.

"I don't wanna play with you."Matigas na sabi ni Armielle.I looked at Tequila who was dumbfounded.Her eyebrows furrowed and she scoffed before crossing her arms.

"Come here."Nagulat ako nang hilain ni Argust palayo sa akin si Armielle.Nagpumiglas si Armielle at naglikot likot.

"No!!I don't wanna!!Don't wanna!!"Sigaw ni Armielle at tinulak tulak siya palayo.Argust's jaw tightened and grabbed Armielle's wrist.

"Come here!!"

Kumunot ang noo ko nang buhatin niya palayo si Armielle sa akin.Armielle teared up and had no choice but to grab on Argust's shoulder.

"Sasama rin naman pala."Dinig kong bulong ni Tequila at umiling iling.

My phone rang at sinagot ko naman ang tawag.It was Jao at nasa labas na siya ng gate.I slidded my phone back in my pocket and turned to Armielle.

"Let's go."Kinuha ko siya kay Argust."May pupuntahan kami ng kapatid ko."Mahinang sabi ko sa kaniya na binigay naman sa akin si Armielle.

Tumahan naman agad si Armielle at sinandal ang ulo sa balikat ko.I slidded the door open and speak."Next time,don't scream at my brother like that."Wika ko at bumaba na ng kwarto.

Dumeretso ako sa kwarto ni Armielle at pinagbihis siya.Mabilis namang nagbago ang mood niya at excited na nag bihis.

"Argust skipped his job today para makapaglaro sayo Armielle."Kunot noong sabi ni Mama kay Armielle na ngumuso.Bumuntong hininga siya at tinanguan kaming dalawa.

"Mauuna napo kami."Paalam ko at hinayaang humalik si Armielle sa pisngi ni Mama.Lumabas kami ng kusina at nadaanan sina Argust at Tequila sa living room.

"Hmp."Armielle reacted at nauna nang lumabas ng bahay.Natatawang inilingan ko siya at tumingin sa dalawa.

"We'll go now."

"Yeah,enjoy."Tequila sarcastically answered and Argust just seriously nodded while watching some show in the television.

Lumabas na ako ng bahay at pinanood si Armielle na nagtatalon sa tuwa nang lumabas si Jao sa sasakyan niya.

Jao grinned at binuhat ang kapatid ko.Nakangiting lumapit ako sa kanila bago kami pumasok ng sasakyan.

Nasa front seat ako habang naka-kandong naman si Armielle sa akin.Hindi siya matigil sa kakaturo ng mga sasakyan sa daan at nagkukwento ng mga transformer's scenes.

I looked at Jao na nakangiting tinatanguan si Armielle.He noticed my stares and glanced at me.He slowly held my hand and smiled at me.

"I love you baby."He mouthed.

"I love you too."

Storms In His Heart (Art Boys Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon