Chapter 13 Help
"Magpakabait ka."Ate Alira patted my head.I sadly looked at her,she smiled at nanggigigil na kinurot ang pisngi ko."Wag ka ng malungkot,isang buwan nalang din naman ay pasukan na.Magkikita na naman nun ulit tayo."Ngumiti ako bago tumango sa sinabi niya.
"Take care of the Mansion,hijo."Anang Señora matapos humalik sa pisngi ng anak niya.We all look at them habang nagpapaalam sila sa isa't isa,puno rin ng habalin si Señora sa amin.
Si Ate ay babalik na ng syudad ,her loads of work are waiting for.Schoolworks and paperworks for the early enrollment lalo na't magsisimula na ang buwan ng Marso.Señora has an urgent errands to do,kailangan niyang makapunta sa pupuntahan.Saktong nagsabay lang sila ng alis ni Ate ngayon kaya kaming lahat ay nagpaalam sa kanilang dalawa.
Sinipa ko ang mga binti ko sa tubig habang nakaupo ako sa gilid ng sapa.My feet were crystalizing in the clean water of the pond,kumikinang ang mga ito kapag natatamaan ng sing ng araw.Nawiwiling pinadyak ko sila habang nakalubog ang mga ito sa malinaw na tubig.
"Meow~~"
Napatingin ako sa mga talahib nang makarinig ng kuting na imiiyak.Tumayo agad ako at sinuot ang tsinelas ko.Lumapit ako sa mga makakapal na talahib at hinawi ang mga iyon.There,a white kitten was trying to pass through the thick bushes.
Medyo madusing ang kuting dahil narin sa kulay nito.I grab the kitten at umiyak ito ng buhatin ko siya gamit ang isang kamay ko.I looked at its aqua blue eyes,they were hypnotizing like the color of the starry night na pamilyar sa paningin ko.Maliit palang ang kuting,sakto lang na lumalakad ito habang nanginginig pa ang mga malilit na binti niya.
"Muning,wag ka na umiyak."Pagtahan ko dahil sa sobrang ingay niya.Kinailangan ko kasi siyang hilamusan para maalis yung mga alikabok at muta na nasa mata niya.I focused my whole weekdays,taking care of muning.Palihim ko lang siyang inampon at inalagaan.
"Lola,gusto ko pa ng gatas."
Mabilis kong nilagay ang baso ng gatas sa isang plastic.Tumakbo ako pabalik sa sapa at sumilong sa isang malaking puno.Lumapit ako kay muning na agad akong nilapitan.He brushed himself to my feet at napangiti naman ako.Binutasan ko ang dulo ng plastic at pinainom sa kaniya ang gatas na lumabas dito.
I ended that week with the same routine,gigising at hihingi ng pangalawang baso ng gatas.Titipid-tipirin ko ito para kay Muning para na sa buong araw.Nagtataka na ang lahat sakin dahil panay ang pagmamadali ko sa pagkain,i just smiled at them.
I have my own friend.
Gusto ko yong sabihin sa kanila pero wag na muna,kapag malaki na si muning ay proud kaming uuwi ng masyon.I bet Lola woul be proud of me at matutuwa sila sa alaga ko.
I swam with my 'friend' in the pond,nakipaglaro sa kaniya and sleep with him habang nakasilong kami sa puno.I even
made a sketch of him sleeping in my lap peacefully.Mabalis siyang lumaki,mabilis din siyang matuto kasama ako.I was happy to get along with him,nagkakasundo kami at naiintindihan niya agad ang inuutos ko.It's nice to have a friend kahit na hayop lang siya.It was priceless abmnd he can make me smile with his eyes and cute whiskers.
Palabas nako nun ng Teresa ng may lalaking lumabas sa isang sasakyan.He was around my age,singkit ang mga ito at maputi.Matangkad ito sakin at medyo malaki narin ang pangangatawan.Dumapo ang tingin niya sakin at tumabi naman ako sa dadaanan niya.
"Onii-san,ohayou."
I lower my gaze nang lumabas si Sir Jao at binati ang lalaki.He was wearing his boxer shorts and a fitted sando,namumulang tumingin nalang ako sa ibaba.
"Ohayou,Akiro-kun."
"AHHHH!!"Muntikan akong dumulang sa damuhan nang biglang may tumamang bola sa batok ko.I touched my nape and looked at Akiro na nakangisi sakin.
Masakit yon!!
"Hey faggot,come and play with me."
"I-im sorry,may gagawin pa ako."Binato naman niya ako ng bato at mabilis ko namang naiwasan yon.Hinawakan ko ang dibdib ko sa gulat at tumingin sa kaniya na tinatawanan ako.
"Hindi ko naman ipapatama sayo eh."Natatawang sabi niya."But when i say play with me,you have to play with me okay??"Dumilim ang mukha nito at natatakot na tumango nalang ako.
"Aray!!"A piece of crumpled paper hit me habang nagdidilig ako ng mga halaman sa loob ng mansyon.Akiro giggled na nasa gilid ng pader at nakasandal dito.
"Naku po!!"Sigaw ni Ate Basyang.Tumumba ito sa damuhan habang dala dala ang mga tuyong damit na nilabhan.Tinulungan ko siyang bumangon at tumingin kay Akiro na humagalpak sa tawa.
He was pestering me the whole day and he seems to enjoy it.He's a complete brat,masama ang ugali niya at napakabrutal niya sa mga tao sa mansyon.Si Lola ay kung sagutin niya ay nakangisi,sina Ate Basyang,Tatang Selo at ang iba pa ay inuutusan niya ng kung ano ano.Yes,he is that cunning and manipulative.Kapag gusto niya,gusto niya.Pleasing him habang nahihirapan ka is out of the question.
I didn't like him.
"Kneel."Takot na takot akong tumingin sa kaniya habang nasa maliit na gubat kami ngayon.He followed me here and dragged me in this hidden spot."I said kneel Ambrielle."Paguulit niya at napatingin ako kay muning na nasa malayo at nanunuod samin.Pinandilatan ko ito ng mata at umatras,naintindihan ang pinahihiwatig ko.
"Fucking kneel ano ba?!!"
Napaigtad ako kay Akiro na iritadong inutusan akong lumuhod.I kneel infront of him,kahit na masakit sa tuhod ay pinilit kong lumuhod ng maayos dahil narin sa takot sa kaniya.
He smirked and strated unbuckling his belt.I teared dahil sa takot at suminghot,umiiyak akong nakatingala sa kaniya.Nanginginig ang mga kamay kong napakapit sa shorts ko.
"Open your mouth Ambrielle."Utos niya.Umiling ako."Come on open it,masaya to."Ngumisi siya,his sinister grin were making more tremble."Open it."Mariin niyang sabi at dinakma ang panga ko.
I open my mouth,crying and almost pleading na wag niyang ituloy ang gagawin niya.Because i know kung saan ito papunta at hinding hindi ko ito magugustuhan.
I badly need someone in this situation,i desperately need for Help.
—•To be continued
AN
Shuta ang bilis ng phasing ng chapter na to,haysss bala na nga.
Enjoy~~
BINABASA MO ANG
Storms In His Heart (Art Boys Series#1)
RomanceI'm 15, He's 25. Si Ambrielle Celestine o Amber ay isang batang ulila.Tanging ang mayordoma sa mansiyon ng Pamilyang Tobito ang kumukupkop sa kaniya. At such a young age,he knew what he is.He knew that Eve lives within him,na naiiba siya at may nai...