Chapter 4

1K 71 1
                                    

Chapter 4 Smile!!

Hindi na ako hinayaang lumabas ni Lola Alita at tumulong pa sa mga gawain sa mansyon.She suggested na manatili nalang ako sa kwarto ko at magpahinga muna.Hindi narin ako nagpumilit pa,tapos narin kasi akong magdrawing at mamayang gabi ay balak kong maligo sa sapa.

Dumami ang nagtatrabaho sa mansyon at dumoble ang trabaho,mga iba't ibang party organizers ang nagsidatingan para sa mamayang 25th birthday celebration ni Sir Jao.Sabik na sabik na talaga ang lahat para mamayang gabi dahil kahit maiinit ay nakangiti ang mga nagtatrabaho.

Dumungaw ako sa bintana ng kwarto ko at pinanood ang iilang tauhan nung mga organizers na ayusin ang isang photobooth.There were many icons and pop designs na pwedeng gamitin kapag nagpapicture ka.Natutuwang pinanood ko ring ayusin nila ang background na may iba't ibang ding designs.

"Sure,no problem ate."Namataan ko si Sir Jao na nakatayo lang malapit sa mga nagtatrabaho at may kausap sa phone.

His glorious posture will never be the same as everybody.The way he moves his lips were like patterns of music and art,it was pleasing in my eyes at hindi ko maiwasang matulala.His face is like Eros' replica,beautiful yet deadly,magnificent yet scary.How can a guy be this attractive??Sa tingin ko ay kahit sino naman ay mapapalingon sa kaniya kapag ito ay nasilayan.

Again,our eyes met at napaatras ako sa pagkadungaw ko.My body bounced in my bed dahil sa marahas kong pagatras.Kinakabahan akong dumungaw ulit at nakitang nakatitig parin ito sakin.My eyes widened at napakurap nalang ako sa pagkatuliro,naningkit ang mga mata nito saka tumalikod at umalis na sa dating kinatatayuan.

Mabigat akong bumuntong hininga at sinara na ang bintana.I grab one of my pillows at hinampas hampas ang ulo ko doon.Nakakahiya,bakit ba kasi takot na takot ako sa mga tingin niya??They were different and terrorizing,pano ko ba sasanayin ang sarili ko eh paniguradong magkikita kami araw araw sa mansyon??

Pinupot ko ang sarili ko mga unan at nagpagulong gulong.

Oo ,lalaki ako.Now what??Wala rin naman kasing magbabago...

I didn't remember what happened earlier nung sabihin ni Lola Alita na ako lang ang nagiisang alaga niya at lalaki ako.I just continued my food at randam ko ang paginit ng pisngi ko sa reaksyon ng mga kasama naming kumakain.

Suot ang puting long sleeve na polo ay dinama ko ang kalambutan nang tela nito.Ang brown na cardigan shorts ko ay mas nagpapatingkad ng kulay ko.Tama lang ang pinili ni Lola para sa ayos ko ngayong gabi.I looked at the mirror and watch her comb my hair at tinali ang kalahati ng buhok ko.Mula sa likod ay nilugay nito ang natira sa magkabila kong balikat.She then smile and pinch my cheeks.

"You resemble your parents very much Amber."Hinagod niya ang ulo ko."But with this hair??Mas nagiging kamukha mo ang mama mo."Nakangiti niyang sabi sakin.

I turned to her at curious na nagtanong."I don't remember what my parents looks like Lola,kamukha ko ba talaga sila??"

"Oo naman,tanda ko pa ang itsura nilang dalawa hijo."Sagot niya at ngumiti sa salamin na parang inaalala ang nakaraan.She was smiling but her eyes were sad and full of mourning.

Napuno ng magagarbong sasakyan ang paligid ng mansyon dahil sa mamayan na bisita ni Sir Jao.His close friends were here at ang mga family friends ng mga Tobito.The party was held in the open field of the mansion where the fine small grass are located.

Chatters,Laughter and the clinking of wine glasses filled the whole mansion.Ang mga pagkain sa catering ay napakarami,iba't ibang klase ng pagkain ang hinanda nila at ang iilan hindi ko pa natitikman.Desserts and wines are everywhere,nakakapaglaway titigan ang isang chocolate fountain na makikita sa isang lamesa.

Katabi ko si Ate Basyang at ang iilan na mga katulong habang kumakain kami.We were in the corner of the party,since meron naman daw mga organizers ay hinayaan sila ng Señora na makidalo sa party.We are really greatful to Señora Serena dahil hinayaan niya kaming makatikim ng ganito kasarap na putahe.

Girls around his age were encircling him at halos idikit na nila ang katawan nila kay Sir Jao.I supposed that table is for his friends and acquitance,halo halo kasi sila.May mga iilang lalaki pero mas marami ang mga babae dito.

His smiles were a rarity of bliss.Despite his intimidating aura ay kaya niyang magbigay ng magaan na vibes sa mga taong nakapaligid sa kaniya.I swallow the pineapple in my hands at uminom ng softdrinks.

Nagiwas nako ng tingin dahil sa pagdating ko dito ay siya na ang pinapanuod ko.The girl beside him suddenly stole a kiss from his lips,hindi ko na tinignan yon.That was inappropriate for my age.

After the party went well ,pinanuod ko ang mga kaibigan niyang pagpiyestahan ang photobooth.They were all laughing loudly and smilling brightly,hindi ko maiwasang mapangiti rin sa kanila na nagkukulitan.

Gusto ko ring magpicture.

But it was impossible dahil umalis nako don at sumunod na sa mga kasambahay pabalik ng mansyon.

I heard his friends were staying overnight kaya matapos naming ayusin ang mga guestrooms ay pinababa lahat kami ng Señora.

"How about we take a picture??"Nakangiti nitong tanong samin.She laughed excitedly."Since lahat tayo ay nakabihis,magpicture tayong lahat."She stated at pinaset ang isang camera.

We all gathered infront of the mansion.I gulped nung magtabi kami ni Sir Jao,he was beside his mother and in my right is Lola Alita.They were all mumbling dahil sa tuwa habang ako ay nanigas nung madikit ang balikat ko sa bewang niya.

"Compress pa po."Sabi nung photographer kaya mas nagdikit dikit kaming lahat."Smile po mga mam,sir."Masayang sabi nung photographer.

I fought with the intimidation and try my best to smile lively.

Heto ang gusto mo diba Ambrielle??Ang makuhanan ka ng litrato.

The camera flashed at nakahinga naman ako ng maluwag pagkatapos non."Isa pa po,wacky at ibang pose naman mga mam,ser."Sabi nito at kalaunan ay mas nagpasigla sa mga kasama namin.

Lola Alita grab my shoulder at nakangiti itong nagpeace sign sa lente ng camera.I immediately covered my mouth at natawa sa pose niya.

"Smile!!"

The camera flashed right before na makapagpose ako.I didn't know what i look like in that picture, but i'm sure that i was genuinely smiling and laughing.

AN

Next ud will be later,please vote for Ambrielle.Uwwuuu,xoxo

Storms In His Heart (Art Boys Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon