Chapter 37 Sleep
"Gwapo nung boyfriend!!"Narinig kong sigaw nung isa sa mga classmates ko.Namumulang hinarap ko siya at pinandilatan ng mata."Ayieeee!!"Kantiyaw pa nila.
"Mga sira."Mahinang sabi ko at lumapit sa kotse ni Kuya Argust.Tahimik siyang nakapamulsa at nakasandal sa sasakyan niya.
He looked at me then smirk."So your classmates thinks i'm your boyfriend."
"Hindi kaya."Pinagbuksan niya ko ng pinto."They're just making fun of me."Dagdag ko ng makaupo sa passenger seat.
"Okay,you don't need to explain."He mockingly look at me.Ngumuso naman ako."You want food??"Tanong niya.
"Okay lang??"Tanong ko naman.
Tumango siya."I'm not that tired today."Aniya at umandar na ang sasakyan."Jollibee??"Tanong niya.
"Sige."Natutuwang sagot ko.I took my phone out to text Mama para sabihing kasama ko na si Kuya.
After that incident my schooling routine changed a bit.Sina Kuya Argust at Kuya Arsius na talaga ang naghahatid at sumusundo sakin.It was new to me and i feel alive at school dahil medyo excited ako umuwi nung ganito na ang routine.
Halos si Kuya Argust nga ang kasabay ko umuwi at pumasok.Minsan lang pumapalit sa kaniya si Kuya Arsius.Sobrang busy yata eh siya itong nag initiate ng ganito.
Kuya Argust is starting to treat me well,mas naging close pa nga yata kami kesa dun sa isa.He often tease me and joke around which is good dahil doon ay mas nagiging komportable ako sa isang tao.
Panay din ang libre niya sakin,we got to eat at different resto and if we can't,we did drive thrus.He also helps me to buy school supplies at mga painting and sketching materials.He became nice and supportive but still strict though.
"Sinong ka text mo??"Tanong niya.
"Si Mama,sinabi ko kasama kita."I opened the camera at piniktyuran ang kulay kahel na araw.
"Sent a photo of me."Utos ni Kuya Argust na sinunod ko naman.
I angled the camera and his fairness gleams when the yellowish light of the sun hit him.I admit it,he looks handsome in the photo i took.I smiled and send it to Mama.
"Another one??"
Umiling ako."Nasend ko na yung una."
"One more,i feel like doing photos today."Ngumisi siya sakin at natatawang umiling lang ako.
This time he looked at the camera and winked.Nakangiti kong tinignan ang picture niya dahil sa sobrang gwapo niya dito.
"Now that's perfection."
"Ughh,please Kuya."Asik ko at inilingan niya lang.
Nag drive thru nalang kami para agad nang makauwi.He said that he have some homework in his Art subject.
"I think should help Kuya."Sabi ko habang umiinom ng Coke at sumubo sa fries.
"Sure,parehas lang kami ng homework ni Ius."Sabi niya at ngumanga.
Sinubuan ko naman siya nung fries."Tungkol san ba?Painting o Sketch??"Tanong ko saka inabot ang smoothies na inorder niya.
"Sketch."Sagot niya at sumimsim dito.
We had dinner at wala na naman si Tito.As usual, busy,but Mama seems to understand that.Masaya naman kasi ang hapag kainan dahil kay Armielle.
After that ay sa kwarto ko nanggulo ang dalawang ulupong.Kuya Argust was laying in my bed and Kuya Arsius is in the cushions.
"Done bathing??"Tanong ni Kuya Argust na nakadapa sa kama ko.Tumango ako."What kind of haircut is that??Mahaba parin."Sabi niya
Sinuklay ko ang buhok ko."It's a korean haircut.Pixie."Sabi ko at lumapit sa cabinet.Kinuha ko ang pabango ko at ini-spray sa pulso ko.
"I smell peach."Sabi ni Kuya Arsius habang inaayos na ang mga gamit.
"Regalo ni Tito sakin nung grade 11."Ngumiti ako at tinabihan siya.Lumapit na si Kuya Argust at pinagitnaan nila akong dalawa.We sat in the polished floor sa harap ng wooden table.
Sinuot ko ang spectacles ko at kumuha ng isang lapis.Doon nako nagstart magdrawing habang nagsasalita,the two of them looks so serious at halatang inaaral nila ang bawat sinasabi ko.
In the actual sketching ay don sila medyo nahirapan.Its obvious that they don't do drawing pero malambot at in control naman ang pag guhit nila.
"Asshole!!What the fuck?!"Natatawang bulyaw ni Kuya Ius kay Kuya Gust.
I looked at his drawing at sumibangot.I tapped my pen on his forehead."Pervert."Asik ko na nginisian niya lang."Again."Utos ko sa kanila.
Biglang may kumatok sa pinto at hindi man lang natinag ang dalawa sa ingay.Marahan ko namang binuksan ito at ngumiti saka nag mano.
"Tito."Pinapasok ko siya.He was still wearing his usual suite at tahimik itong umupo sa upuan na ginagamit ko kapag nagpi-pinta.
"Are they doing well??"Natatawang tanong niya.
"Opo."I chuckled a bit."Kumain na po kayo??"Tanong ko at tumango naman siya."You should rest Tito."
"I'm fine Ambrielle."Aniya at napatingin kami kina Ate Linda na pumasok ng kwarto kasama sina Mama.
"Baby~."Natutuwang sabi ko at inabot naman ni Ate Linda sakin si Armielle at nagpaalam muna.
"Tapos na kayo??"Tanong ni Mama at nilapag sa study table ko ang isang tray ng snacks.Umupo kaming tatlo nina Tito sa cushions at pinanood muna sila.
"Hmmpp!!Hmpp!!"Iyak ni Armielle habang tinuturo si Kuya Ius,gusto yatang magpakarga.
"Done."They breathed at binigay ko na si baby kay Kuya.Lumapit ako sa snacks at inabot ang mga juice sa kanilang dalawa.
"Thanks."Ani Kuya Gust,ngumiti ako at umupo sa tabi niya.
"How's the practice Ambrielle??"Tanong ni Mama patungkol sa nalalapit na graduation ceremony.
"Ayos lang po."
"Still topping the rankings??"Ngumisi si Kuya Gust sakin.
"Uhhmm actually...."I bit my lips at sinulyapan sina Mama at Tito na tumaas ang kilay."I am the Valedictorian again."I grinned.
They all clapped.
"Congrats!!"Sabay na sabi ni Tito at Mama matapos akong yakapin.
"Congrats."Sabi nina Kuya at kinurot pako ni Kuya Gust sa pisngi.
After that ay nagpaalam na ang lahat para matulog.
"Want me to sleep here??"Tanong ni Kuya Gust na nasa pinto at nakasandal.Binalot ko ang sarili ko ng comforter.
"Sira ulo."Mahinang sabi ko pero narinig niya yata.He turned off the lights and i opened the lamp."Matulog kana Kuya."Nakukulitang sabi ko.
Lumapit siya at nag squat sa harap ko.
"Ilan kana nga ulit??"
"16 and i'm turning 17 this February."
"More like 14."He chuckled."Pwede pa."He leaned and kissed my forehead.
"Oh god,i was 10 when my Lola stopped doing that."Asik ko na kinatawa niya.
"Okay okay ,i won't do that again."Aniya at lumapit na sa pinto."Are you gonna sleep for real??"
"Kuya." I groaned.
"Okay okay,sleep now."
BINABASA MO ANG
Storms In His Heart (Art Boys Series#1)
RomanceI'm 15, He's 25. Si Ambrielle Celestine o Amber ay isang batang ulila.Tanging ang mayordoma sa mansiyon ng Pamilyang Tobito ang kumukupkop sa kaniya. At such a young age,he knew what he is.He knew that Eve lives within him,na naiiba siya at may nai...