Chapter 33

721 52 1
                                    

Chapter 33 Sun

"Happy birthday hijo!!"

"Happy birthday Ambrielle!!"

Bati nina Lola at Ate sakin na ka-video call ko ngayon sa kwarto.Kakatapos ko lang umuwi galing school at pagod na pagod ako.

Pagdating ko ay si mama tulog daw,si Tito hindi na naman makakasabay mamayang dinner dahil busy at ang mga kuya ko ay baka late na umuwi.

"Thank you Lola,Ate.I miss you na po."Ngumiti ako sa lente ng camera.

"Awweee,i miss you tooo."Ngumuso pa si Ate Alira."Ilan ka na nga ulit??16??"Tanong ni Ate.

"Opo hehehehehe!!"

"Naku!!Dalaga na ang Ambrielle namin!!"Pangbubuwisit niya na tinawanan ko naman."Ang dalaga kapag tumatawa ay dapat mainhin."Sabat ni Lola at nagpipigil ng tawang tumango ako sa kaniya.

"Wala pa bang nagkakacrush sayo diyan??"Tanong ni ate na inilingan ko agad."Wehhh??"Hindi siya naniniwala.

"Wala nga ate."Bumusangot ako.

"Ay ang bitter mo beh."Bigla naman siyang tumawa ng malakas sa itsura ko.Ngumuso nalang ako dahil sa nangiinis na naman siya.

"Eh crush??Wala kang crush diyan??"Tanong niya  at mabagal na umiling ako.Napatakip naman siya ng bibig bago mgsalita ulit."Isa lang pala yung crush mo no??Ayieee!!"Maingay na kantiyaw niya sakin.

Namula agad ako.

"Sana all loyal sa crush diba Ambrielle??"

"Ate."Asik ko at umasamin na ang mukha ko.

"Ayieee kunyari naiinis pa oh,miss mo naba??"Nangiinis na tanong niya sakin.

Umiling ako.

"Ay sinungaling na si Ambrielle oh Ma!!"Sumbong ni Ate kay Lola."Turo ni Mama sayo diba??Ayaw niya ang nagsisinungaling at masama ang nagisisinungaling.Bakit kasi Ma??"Tanong pa ni Ate at nilapit ang invisible na mic kay Lola.

"Kasi masama."Natatawang sagot ni Lola.

"Mali,kasi magkakabalat ka sa puwet."

"HAHAHAHA!!"Tumawa ako "Ang corny mo Ate!!"Kantiyaw ko pabalik sa kaniya na tumatawa nadin.

Nagpaalam muna ako sa kanila na kakain lang ako saglit.Bumaba ako ng attic papunta sa salas pero walang tao.Kinatok ko ang kwarto nina Mama na nasa ground floor pero walang tao sa loob.Wala ring mga katulong na naglalakad at naglilinis sa paligid ng bahay.

Napakamot ako ng ulo dahil gutom na gutom nako.I decided to cook noodles,kahit yon lang muna ang kainin ko ngayong gabi habang wala pang tao sa bahay.Baka kasi nag-grocery na naman sina Mama.Ayaw pa namun nung nauubusan ng stock.

My phone vibrated at natigil ako sa pagsubo.Kinuha ko ito at binuksan ang isang text message na galing kay Mama.

Mama: We are in the pool and i lost my ring,help us anak.

Tumayo ako sa upuan ko at lumabas na ng bahay.The light are all on at nandon nga silang lahat at nakatalikod sakin.Tahimik akong lumapit sa kanila at humahaba ang leeg na nagsalita.

"Nahanap niyo na po Mama??"Tanong ko.

"HAPPY BIRTHDAY!!!"

"AHH!!"Napasigaw ako sa gulat nang iharap nila sakin ang  birthday cake na may number 16 na blow candle.Hawak hawak ang dibdib kong tumakbo ako kay Mama at niyakap siya.

"Mama."I teared dahil ito ang unang beses na magbe-birthday ako ng kasama siya.The plot twist ay kasama niya si Tito na akala ko ay busy.

"Tito!!"I rushed to him na tumawa nang muntikan niyang mahulog ang cake dahil sa pagyakap ko."Thank you po."Humiwalay ako at masayang pinagmasdan ang cake.

"We are all sorry dahil totoong nakalimutan namin."Pagamin niya pero inilingan ko naman."But buti nalang ay hilig mo ang magdikit ng mga notes,nakita ng Mama mo."Ngumiti si Tito sakin.

Napakagat ako ng labi sa tuwa."Thank you po talaga Tito,Mama,Ate Linda at sa inyo po.Thank you po."Yumuko ako sa kanila.

"I'm really sorry anak,hindi makakaabot ang mga kuya mo."Masuyong sabi ni mama sakin."Busy kasi sila sa darating na finals."Dagdag niya.

"I understand Mama."Ngumiti ako ng matamis at hinalikan naman niya ako sa noo.

"Happy Birthday to you~"

They all sang habang nakangiti silang pumapalakpak.They were all looking at me while their joyous face are gleaming in the night.I hold back my tears,bumubulong ako habang sinasabayan ang kanta at nakikipalakpak din.I am happy,very very happy and thankful for this moment.

This is the first time na magce-celebrate ako na kasama ang mga taong ilang buwan ko palang nakilala.I was sincerely smiling at naluluhang lumapit sa cake para hipan ito.

I closed my eyes to make a wish.

I wish to you,take care of these people who i genuinely love and protect them from harm.

I selflessly wished at hinipan na ang candle.



"This is my gift anak."Ani mama at nilahad ang isang ring box na kulay itim sakin.Nasa attic na kami ngayon at kinatok niya ako bago ako matulog.

"Yung kanina lang ay sobra sobra na po Mama."

"Really??Pero matagal ko na kasing gustong ibigay sayo to."Aniya at mabagal na binuksan ko ang box.

"Wow."I reacted at nakita ang dalawang necklaces.They're made of silver and their pendants are extremely beautiful.The first one has the sun with its raging rays and the second one has the crescent moon.

"When the time comes,you will find your pair."Ani Mama at sinuot ang moon sakin."Like me and your father did."Mahinang sabi niya pinakita ang pendant ng moon necklace niya.Napatakip ako ng bibig at hindi makapaniwalang tinignan siya.

"So that means..."

"Tama ka,naka'y papa Gabrielle mo ang sun necklace na kapares nito."Bulong niya sakin at ngumiti."We intentionally bought 2 pairs of these para sayo "Aniya sakin at hinaplos ang buhok ko.

I was still speechless.

"Always remember that your father is the first man i loved."Aniya na nakangiting tinanguan ko."He will always remain here Ambrielle."Saka niya tinuro ang dibdib ko.

"I know Mama."Sincere na sagot ko.

"So,meron ka nabang naisip kung kanino mo ibibigay yan??"Nginuso ni mama yung sun necklace.

I blushed."W-wala pa po eh."Nahihiyang sabi ko.

"Ganon ba??But i wond mind anak."Aniya."As long you finished your studies,you can give it to a fine man."

"M-mama!!"Gulat na sabi ko at nagiinit ang pisngi kong asik sa kaniya.

"What??"Natawa siya."I know that you're gay anak,everyone here knows."Aniya."And we respect that,especially me."Dagdag niya.

"P-pero wala pa po kasi talaga akong pagbibigyan."

Sorry ma,saka na po ako mago-open kapag ready nako.

"That's okay Ambrielle,you can always wait for the your sun."

AN

Good morning sa inyo,have a great day :>

Storms In His Heart (Art Boys Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon