Chapter 32 Stepbrothers
"Keep it up hijo,i'm so proud of you."
Ngumiti ako sa sinabi ni Lola at masayang humilata sa kama.
"Thank you Lola,pagbubutihan ko pa."
"That's good,pero alam mo sana ang oras ng pahinga."Habilin niya sakin."Don't beat youself too much"Dagdag niya.
"Opo Lola,i will."Paninigurado ko at nagpaalam na ito sakin.I dialed Ate Alira's number at mabilis nitong sinagot ang tawag ko.
"Moshi moshi??"Bungad niya sakin.
"Huh??"Tanong ko.
"Sabi ko Hello,hehehehe.Anyway,napatawag ka??"Tanong niya.
"I topped the rankings Ate."Ngumisi ako."In my over all batch."Proud na sabi ko.
"Oh my god....."Napasinghap siya."AHHHHH!!!!CONGRATS!!!"Tili nya at natawa naman ako sa reaksyon niya."Really?!!Grabe,nakaka proud ka Ambrielle."
I smirked."Sino po ba ang nagturo sakin??"Makahulugang tanong ko at malakas siyang tumawa sa kabilang niya.
"Oh well hahahaha!!"Tumaya siya at kumalma."I'm so proud of you anak,keep it up ha??"Tanong niya sakin.
"Oo naman ate."I responded happily.
After that ay nagkwentuhan pa kami pero kinailangan niya ng patayin ang tawag dahil sa tapos na ang vacant niya.She needs to arrange some records and paper works na tinatrabaho niya.
I'm done reviewing for our midterm exam tomorrow,kailangan ko munang magrelax at ipahinga ang utak ko.I logged in my facebook account at nagscroll nalang muna sa newsfeed ko.
It's amusing how some teens are sharing posts about different artworks from famous artists like Van Gogh,Leonardo Da Vinci and etcetera.It's just pleasing that some of them can appreciate these paintings and are willing to share the innerbeauty of arts.
My phone won't stop vibrating dahil sa mga classmates ko na nagiingay sa GC ng section namin.Hindi sila matigil sa kakatanong about sa exam bukas,yung iba ay nanghihinga pa ng mga notes at reviewers.I can't believe them,ang iilan sa kanila ay talagang tamad pero grabe naman kung magdemand ng mataas na grades.
They should grow up and be more responsible sa academics,walang mangyayari kung puro sila tanong sa GC.They should review right now.
Me: Here are some of my notes,you can use them as referrences.Save niyo nalang then wag muna kayong magcellphone.
I sent the pictures of my notes at halos pagpyestahan nila ang mga iyon sa gc.They thanked me for that,hindi nako nagreply pa.I just wanted to help kahit na alam kong mas lalo lang silang magiging dependent.But i hope someday na marealize nila na sila din ang mahihirapan kapag nasa College na kami.
Bitbit ang sketchpad ko ay bumaba ako ng attic papunta ng sala.Some of the maids are sweeping at sinabi na nasa labas si Mama.She was watering the spacious garden na nakapalibot sa bahay.
She really loves flowers and plants.
"Uhh..Ambrielle??Patulong naman oh."Tawag nung isang katulong sakin na may bitbiy na tray.I rushed to her at mabilis kinuha ito,god it's heavy.Punong puno kasi ito ng plato na may pagkain at juice.
"San po tayo ate Linda??"Tanong ko.
"Sa Gym hijo."Aniya na tinanguan ko naman saka siya sinundan.We walked through the living room at bumungad ang isang kwarto samin.Inside the room are diffrent equipments for working out.
Maluwag din at malinis,kumikintab ang mga equipments.Ang isang pader ng room ay gawa sa transparent glass.Makikita dito ang nasa labas at ang parte ng bakura na puno ng halaman at bulaklak.
Pumunta kami sa mga tables na may iilang upuan at don ko nilapag ang tray na dala.I scanned the room again dahil sa mangha.
"Susunod nalang po kayo??"Tanong ni Ate Linda sakin ng mapansin akong hindi sumusunod sa kaniya.Wala sa sariling tinanguan ko nalang siya at umalis na ito.
May isang cabinet na nasa isang sulok at sa taas nito ay isang painting.I was hypnotized and walked towards it.It was an abstract painting,pinaghalong aqua blue na kulay at black and a little bit traces of white and gray.
Maganda ang combination ng kulay,it was satisfying nung maimagine ko kung pano niya isaboy sa portrait ang pinaghalong pintura.
"What are you doing here??"
I quickly touched my nape nung maramdaman ang init ng hininga niya.Gulat ko siyang hinarap matapos akong kumislot.
It was Kuya Argust,his arrogant stares were drawn into me piercingly.His sweats are dripping down to his messy hair and to his fair and ripped body.He's topless at nakasabit ang isang gray na sando sa balikat niya.
"T-tinulungan ko lang si Ate L-linda."Nagiwas ako ng tingin at sinulyapan siya.Naningkit ang mga mata niya at umabante papalapit sakin.Nanlaki ang mga ko sa ginawa niya dahil sa gulat at kaba.
"Stop staring "Asik niya ng mapansin ang tingin ko sa kaniya.Mukha siguro akong tanga.
Nasa harapan kaya kita!!
"W-what are you doing??"Tanong ko at umatras.He stopped and raise one of his eye brows.
"The towels are behind you."Masungit na sabi niya sakin.
"Oh!!"Gulat na asik ko at tinulak ang isang kamay niya na kumukulong sakin sa cabinet."Sorry."Nahihiyang sabi ko sa kaniya na inilingan lang ako.
"Next time,wag ka ng papasok dito."Supladong sabi niya habang nagpupunas ng katawan.
"Uh..why??" Tanong ko.Gusto ko pang tignan ang painting.
"Because—"
"Ambrielle."Napalingon ako kay Kuya Arsius na pawisan sa suot na puting sando.Behind him were their friends na halos lalaki at wala ring pangitaas.
Nanliit ako bigla sa sarili ko at tinignan si Kuya Argust na inilingan ako.
"Ahh,the stepbrother."Tumango tango yung isa at tinignan ako."Gusto mo mag -gym??"He smirked at me saka kindatan ako.
Umiling ako."My stamina is not that good."
"We can work on that."Lumabi siya "Tulungan pa kitang mag practice."Ngumiti siya at nginisian naman siya nung mga kasama pa nila.
"You brought the snacks here??"Tanong ni Kuya Arsius.Kuya Argust lend the towels to me at binigay ko yon sa kaniya."Thanks."Aniya.
"Tinulungan ko si Ate Linda."Ngumiti ako sa kaniya."Ahh-!!"Asik ko nang may humapit ng bewang ko.
"What the....ang payat mo ah."Natatawang sabi nung lalaki na kanina pa kumakausap sakin.
"I g-gotta r-review."Marahang nilayo ko ang sarili ko sa kaniya.
"Don't come back here again."Seryosong sabi ni Kuya Argust sakin."Do you understand??"Tanong niya at bago pako tumango ay nagsalita ulit siya.
"You must understand."Nagsusuplado na naman siya."Leave."Aniya na tinanguan ko nalang at mabilis na sinunod.
It's really hard to interact with them especially when i meddle with my stepbrother's businesses.
AN
Good evening sayo,sleepwell.
xoxo
BINABASA MO ANG
Storms In His Heart (Art Boys Series#1)
RomanceI'm 15, He's 25. Si Ambrielle Celestine o Amber ay isang batang ulila.Tanging ang mayordoma sa mansiyon ng Pamilyang Tobito ang kumukupkop sa kaniya. At such a young age,he knew what he is.He knew that Eve lives within him,na naiiba siya at may nai...