•JESTO's POV•Nandito kami ngayon sa office ni HM. Kasama ko ang dalawang prinsesa at ang 'chosen heiress' pati na ang suspek na si Aerin.
I felt so much pain and anger no'ng hawak-hawak ko ang malamig na bangkay ng ina ko. Wala akong ibang maisip na suspek kundi si Aerin lang dahil siya lang naman 'yong lagi kong nakikitang napaparusahan niya.
I know wala akong ebidensya pero di ko na napigilan ang sarili ko. Masisisi niyo ba ako? Mahal na mahal ko ang aking ina at kahit na sinong anak ay magagalit talaga ng sobra.
"Mr. Smith, nakikiramay ako sa sinapit ng iyong ina"
"M-maraming salamat po HM"
Ramdam ko ang butil ng luha na pumatak sa pisngi ko. Ngayon pa lang ay nami-miss ko na ang ina ko. Para akong nag-iisa at walang kakampi.
H-hindi ko na siya makakasama. H-hindi ko na siya mayayakap kapag kailangan ko ng karamay. W-wala na 'yong taong laging naka-cheer sa'kin kapag may sinasalihan ako. Wala na!
"So, ang iniisip mong pumatay sa ina mo ay si Ms. Sandoval, tama ba ako?"
"O-opo"
Alam kong nakatitig sa'kin si Aerin pero wala akong balak na bawiin ang sinabi ko. Kung hindi man siya 'yon, handa naman akong humingi ng tawad kapag napatunayan niyang hindi nga siya ang pumatay.
"May ebidensya ka ba?"
"W-wala po pero hindi naman imposibleng siya ang pumatay kasi siya lang naman po 'yong laging napaparusahan at alam kong nagtatanim siya ng sama ng loob sa ina ko"
"H-hindi totoo 'yan! Never akong nagtanim ng sama ng loob sa kanya Jesto!"
Sinamaan ko naman siya ng tingin. Patunayan mo Aerin na hindi ikaw bago ako maniniwala sa'yo!
"HM, h-hindi po talaga ako. Hindi ko po magagawa 'yon"
Napansin kong huminga ng malalim si HM bago humarap sa mga Royalties."Ang sabi mo sa akin Ms. Walter ay naniniwala kang hindi si Ms Sandoval ang may gawa no'n, bakit?" tanong niya kay Prinsesa Aqua.
Napalunok naman ako. Isang prinsesa na ang kumampi sa kanya at alam kong talo na ako. Mataas ang pwesto niya at kahit na anong gusto niya ay pwede niyang gawin.
"Opo HM. Actually, nasa clinic kami no'n dahil pinagamot namin 'yong nasugatang lalaki. Nagpaalam po ako kay Aerish na may pupuntahan ako"
May pinuntahan siya? Saan naman siya pumunta? Anong connect no'n sa pinag-uusapan namin ngayon?
"Maaari mo bang sabihin sa'min kung saan ka pumunta?" usisa sa kanya ni HM.
"Pumunta po ako sa dorm nila Aerin kasi gusto ko siyang kausapin. Nando'n naman siya no'ng panahong nangyari 'yon, magkasama po kami at nag-uusap kaya imposible po ang ibinibintang ni Jesto sa kanya"
Pagkatapos magsalita ay tumingin pa sa'kin si Prinsesa Aqua kaya napayuko ako. Totoo kaya ang sinasabi niya? Ah basta! Gusto ko pa ring patunayan ni Aerin na hindi siya ang pumatay.
"Mr. Smith, ano ang masasabi mo tungkol sa sinabi ni Ms Walter?"
Napatingin ako kay HM pagkatapos ay sa kanila ni Aerin. Wala akong ebidensya na siya nga pero 'yon ang isinisigaw ng utak ko. Kailangan kong maipaghigante ang ina ko! Kailangan nilang pagbayaran ang ginawa nila o kung sino man siya!
"Kung hindi ikaw 'yon, linisin mo ang pangalan mo. Patunayan mong hindi nga ikaw ang pumatay sa ina ko. Maaari mong alamin kung sino talaga. Deal?"
BINABASA MO ANG
THE CHOSEN HEIRESS (Completed)
FantasyAerin Sandoval, an adopted child who lived in the world of mortals and received maltreatment from her aunt and cousins, turns out to be an immortal and has incredible powers. She was different, for she was the chosen one, chosen by the gods and godd...