CHAPTER 71: War Begins

1.5K 87 10
                                    


•FAERO's POV•

Nakaharap ako ngayon sa isang pulang portal at alam kong patungo na 'to sa bayan ng Smith.

I glanced at Chosen for the last time and smiled. I'll do my best to win this war for her and for everyone. Hindi ako dapat mamatay sa labang ito dahil alam kong hihintayin niya ako.

Hindi ko alam kung ano 'yong itinatago niya sa'kin pero handa akong intindihin at tanggapin siya.

Ilang sandali lang ay sabay na kaming pumasok sa kanya-kanya naming portal. Pagkapasok ko'y agad kong naramdaman ang kakaibang enerhiya, bumalot ang kapangyarihan sa akin.

I'll gonna defeat those dark mages who killed my sister and the one who destroyed our Kingdom.

Di nagtagal ay nakarating na nga ako sa bayan ng Smith pero hindi ito ang aking inaasahang maabutan. F*ck! Am I too late?

Sirang-sira na ang bayan, nagkalat na ang ilang mga bangkay. Tumatakbo ang karamihan, sunog ang mga kabahayan. They're screaming and I know they're scared.

The hell with those dark mages! Hindi na sila naawa sa mga kaawa-awang tao na naninirahan dito sa bayan. Dapat kumilos na ako, baka marami pang madamay pag di ako gumawa ng hakbang.

Mabilis akong nagpunta sa ilang sulok ng lugar. Lahat ng mga dark mages na nakikita ko ay agad kong sinusunog at agad din naman silang naglalaho.

Saan ko ba ilalagay ang mga taong naninirahan dito sa bayan? Dapat may pagtataguan sila kaso di ko alam kung saan. Lahat ng sulok sa mundong ito ay posibleng may naglalaban kaya walang ligtas na lugar ngayon.

Hindi rin sila pwedeng ipa-teleport sa Academia dahil anumang oras ay maglalaho na ang mga gusali do'n at magmumukhang disyerto na.

B-baka may nakakaalam ng secret place dito, kailangan kong magtanong o di kaya ay ako na mismo ang maghahanap.

May mga iba't-ibang nilalang din ang nandito. Mababangis na hayop na animo'y hindi pinapakain ng libo-libong taon dahil talagang naglalaway sila ngayon, gustong-gusto ng makatikim ng laman.

Agad ko silang pinagbabato ng mga dark balls pero bumabalik lang ito sa'kin na agad ko namang ikinailag. What the heck? They're protected by a dark magic! Kailangang hanapin ko ang bagay o mage na pumuprotekta sa mga ito.

Habang naghahanap ay may naramdaman akong papalapit sa kinaroroonan ko kaya agad ko siyang nilingon at binato ng fire blades.

(0_0)

Sh*t! A big spider? Hindi man lang siya napano sa fire blades ko.

Nag-iingay ang gagambang 'to kaya napapalingon sa'min ang mga naglalaway na hayop at dahan-dahang lumapit. May mga dark mages ding lumapit pero nakakapagtataka, wala silang emosyon!

Kontrolado lang ba sila?

Mabilis akong umilag no'ng nagpalabas ng isang makapal na sapot ang gagamba. Dahil sa pag-ilag ko ay sa mga mababangis na hayop dumiretso ang sapot imbis na sa'kin. Whew! Good strategy.

Kasabay ng pag-ilag ko ay ang pag-atake ko sa mga dark mages, tinuro na 'to ni Mr. Zackowscki sa'min. Naglaho lang din ang mga dark mages na natatamaan ko pero di ko napaghandaan ang paghagupit ng isang galamay no'ng gagamba kaya tumilapon ako sa isang bahay.

Namimilipit ako sa sakit ng katawan pero dahil sa batong binigay ni HM ay agad ding nawala. Napalingon ako no'ng may narinig akong mahinang pag-iyak at do'n ko nakita ang isang batang umiiyak habang nakayakap sa isang matanda, L-lola niya ata.

Nilingon ko ang labas nitong bahay at may mga dark mages na papalapit, hinahanap siguro nila ako! Kailangan may gawin ako, ililigtas ko ang mag-lolang 'to.

Kahit sila man lang ay magawa kong iligtas ngayon.

Nagpalabas ako ng apoy at sinunog ang bahay pagkatapos ay mabilis na lumapit sa kanila.

THE CHOSEN HEIRESS (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon