CHAPTER 70: Parted

1.4K 86 3
                                    


•ERIS' POV•

""A-ah Ice, c-can we talk?" tawag ko kay Ice no'ng tinawag niya si Aerin.

Alam ko kung bakit niya tinawag si Aerin at hindi ko hahayaang gawin ni Ice ang bagay na 'yon. Nagsisi na ako at tanggap ko na hindi ako mamahalin ni Ice kahit kailan.

Hindi na siya nagsalita pa at dinala na lang ako sa isang lugar. Malapit lang 'to sa hallway pero walang masyadong makakakita sa'min. 

"Speak" basag niya sa katahimikan.

I heaved a deep sigh bago nagsalita. I want to clear things bago umalis dahil di ko na alam kung makakabalik pa ako.

"I-ice, you know that I love you that's why nagawa ko ang mga bagay na 'yon but I regretted it and ready to accept the consequence. I know you love her and a-alam kong mahal ka din niya" seryoso kong sambit.

Napatingin siya sa'kin pero di nagsasalita kaya nagpatuloy ako.

"Pursue her. H-hinihintay ka lang niya, for sure. Alam kong hindi ka masaya sa'kin and siguro it's time for you to be happy, the both of you" pigil-iyak kong sabi.

Hanggang maaari, a-ayoko ng umiyak.

"What do you mean Eris?" tanong niya.

Yes, he's been calling me Eris and that's the most sweetest thing he did for me.
 
"Ice, I'm setting you free" sambit ko.

I saw how his eyes sparkled. Masaya siya, alam ko.

"Eris, you know that I rarely says thank you but I'm so thankful that you made a decision. Thank you"

Do'n na talaga ako napapaiyak. Swerte pa rin ako kasi nakilala at nakasama ko si Ice. Masaya ako kasi napapasaya ko siya ngayon.

"Ice, mag-iingat ka palagi. Promise me na magkikita pa tayo pagkatapos ng lahat, okay?"

Kahit di ako sigurado na mangyayari 'yon.

"I will, you too Eris"

And for the first time, he smiled to me. My heart skipped a beat at wala na akong hihilingin pa kundi ang maging masaya siya.

"I love you so much, Ice" sambit ko sa huling pagkakataon.

"I love you too Eris, as a friend" sagot niya habang pinupunasan ang luha ko.

I smiled.

Alam kong kaibigan lang talaga ang turing niya sa'kin at wala ng hihigit pa do'n.

Sana mapatawad nila ako.

Aerin, I'm sorry for taking the happiness that is meant for you.
____________________________________
•AERIN's POV•

"Master! Bakit gising pa po kayo?"

"Oo nga master, dapat matulog na po kayo. Kailangan niyo ng lakas para sa paghaharap niyo ng Dark King"

Napabuntong-hininga na lang ako dahil sa mga sinasabi ng mga alaga ko. Paano ako makakatulog kung may bumabagabag sa isipan ko? Hays.

"Hindi ako makatulog eh" sambit ko pa.

"Pero master--------"

"Eggy, hindi nga sabi ako makatulog eh" nakanguso kong sabi sabay upo sa kama ko.

"Tama naman po kasi si Eggy master eh, kailangan niyo ng pahinga" sabat pa ni Froy.

"Oh sige, pagtulungan niyo na akong dalawa" nakairap kong sabi.

Naiinis ako kay Glaciero. Bakit ba kasi do'n pa sila nag-uusap sa possible kong daanan? Narinig ko pa tuloy.

"Master, hindi po ba kayo napapagod kakaiyak?" tanong sa'kin ni Eggy.

THE CHOSEN HEIRESS (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon