Chapter 1

Chapter 1
The Search Is On

"Fuck it! Bakit hindi niyo ako pinigilan kanina?" inis na sigaw ko sa mga kaibigan ko habang hindi mapakaling palakad-lakad sa harap nila.

"We try to stop you but you never listen to us," giit ni Trisha.

Naihilamos ko na lang ang mga palad ko sa mukha ko. "Fuck! Ano nang gagawin ko ngayon?"

"Mas mabuti pa atang magtago ka na, girl," wika ni Philippe. "Hindi biro 'yong nangyari kanina."

"Oo nga, Inah," pagsang-ayon ni Kyla. "Inatake ang tatay niya at dinala sa ospital, talagang hindi maganda 'yon."

Napaupo na lang din ako sa sofa na kaharap nila.

Shit! Fucking shit, Inah! Ano bang pinanggagawa mo sa buhay mo?!

"The day before that wedding scene...

"Stop crying there, Trish," wika ni Philippe.

Iniwan ko ang mga bagahe ko at tahimik na naglakad papalapit pa lalo sa tatlong pigurang nakatalikod sakin. I want to surprise them with my sudden comeback.

"Ang sakit lang kasi," tugon ni Trisha sa garalgal na boses.

Wait? Anong nangyayari sa kanya?

"Move on na lang friend," ani Kyla na pinapatahan din siya.

"Ang sakit pa rin kasi. He used to be my fiancee tapos ngayon ganito na lang ang mangyayari. I can't still accept the fact that he... that he is now going to marry someone and it isn't me," hagulhol ni Trisha.

"Ikakasal sa iba ang fiancee mo?" paglilinaw ko na ikinagulat nilang tatlo.

They all jumped and stood up, startled by my sudden words.

"Inah? Nakabalik ka na?" tanong ni Trisha.

"Anong sinabi mo? Magpapakasal na ang fiancee mo? Kailan pa Trish?"

"Inah, makinig ka muna please. It's not what you thi-"

"No, Trish! Kailan ka pa niloloko ng boyfriend mo?"

They all tried to calm me but no one ever successfully did. Kilala nila ako and I was the type of best friend who do everything in order to protect my friends no matter what. War freak kung war freak.

"Kailan ang kasal?"

"H-hindi ko alam."

"Saan ikakasal?"

"I-isa sa mga simbahan dito pero hindi ko alam kung saan eksakto."

"Ano nga ulit ang pangalan ng hinayupak na ex mo na 'yan?" I asked as I take a seat in the sofa, thinking of a strategy to ruin the life of that bastard.

"Bakit? Anong gagawin mo?" tanong ni Kyla.

"Just give me his damn name," tugon ko.

"Alex. Bakit nga, girl?" usyoso ni Philippe. "What are you thinking?"

"I'm plotting on how to make his damn life miserable."

And the next day after that ay sumugod na nga ako sa simbahan. And that was the most embarrassing and stupid decision I've ever made!

Tricia told me that she wasn't sure where and when the wedding of her ex-fiancee would be. But when she said that it would be held at one of the church here... there I goes, ruining the wrong wedding at the wrong church of the wrong guy. Just great!

Just fucking effing great!

At nilinaw niya na rin sakin na hindi siya niloko ng ex-fiancee niya because he made it clear that everything about them was over. It was just me who doesn't think rationally because of my anger. Kaya kahit na tama ang kasal na ginulo ko, kung sakali, ay wala pa rin talaga akong karapatan na gawin 'yon.

Goodness, Inah!

Bumalik ako sa ulirat nang natatarantang umupo sa tabi ko si Kyla habang hawak ang phone niya. "Girl, look at this."

'The most awaited wedding of the year was ruined.'

'February 28, 2019 at exactly 9:00 am, the most awaited wedding of Mr. Felix Roberto Brockmann and Ms. Nabila Scottoline started, held at St. Basilica Church. The wedding started peacefully not until at the middle of the ceremony a lady came in and force to stop the wedding. Everyone was taken aback even the groom himself. Nobody knows the intruder yet she told everyone that Mr. Felix Roberto is enganged to her bestfriend which causes rumor and chaos. However, the groom himself denies the allegation saying that he didn't even know the woman even her best friend and that he wasn't enganged to anyone aside from his supposed to be bride.

Due to that announcement, the Scottoline family decided to cut off their investment and stocks at the Brockmann company. And the worst scenario is that Mr. Roberto Brockmann, father of the groom, collapsed and until now there are no announcements made by the family about his condition.

Meanwhile, Felix was left at the church with his friends and some of the visitors. He was about to confront the wedding crasher but she was already nowhere to be found. Until now, no one knows who she is.'

Hindi ko na binasa pa ang ibang detalye. Sapat na ang mga iyon para mas lalo akong mabaliw kaiisip kung ano na ang gagawin ko.

The Brockmann is absolutely a powerful family and I don't know what should I fucking do! Kung bakit ba kasi pinapairal ko ang pagiging padalos-dalos ko? Kababalik ko pa lang galing sa probinsya galing sa bakasyon para makapag-relax ng kaunti tapos may bago na naman akong kaka-stress-an.

Great, Inah. Just fucking effing great!

"Uh-oh!"

Agad akong lumapit sa nagkukumpulan kong mga kaibigan na may pinapanood mula sa cellphone ni Kyla. Kaagad kong nahigit ang aking hininga nang makita sa screen ang mukha ni Felix Roberto Brockmann na naka-live sa Facebook.

"I am fucking willing to spend millions and even billions just to find that fucking woman."

Fuck! Shit! Damn!

Would he sue me?

Hindi totoong maraming namamatay sa maling akala dahil mas maraming napapahamak sa maling akala.

"The search for that fucking wedding crasher is on."