Chapter 39
Nabila ScottolineEverything seems so well not until one night Trisha and Warren arrived arguing over something. Nagluluto kami ni Felix sa kusina nang marinig namin ang bangayan ng dalawa. Dire-diretsong pumasok si Trish sa kwarto niya. Habang tumango naman sa amin si Warren at itinuro si Trisha na kaagad niyang sinundan sa kwarto nito.
"What do you think are they arguing about?" tanong ko habang inihahain na ang niluto naming adobo.
Nasundan ang una niyang pagpunta rito at naging madalas na nga. Pero hangga't maaari ay nagpapaalam ako kay Trisha dahil nakakahiya naman na basta na lang mag-imbita dahil hindi ko naman pag-aari ang lugar. But my friend is okay with it.
He shrugged. "No idea."
Thinking about them arguing made me realize something. Never pa kaming nag-away ni Felix. I mean, there's always a little opposition of ideas but he always says sorry first. Hindi ko tuloy alam kung masyado ba akong ma-pride o ano.
Natapos na kami sa pag-aayos ng mesa at nakahanda na ang lahat pero hindi pa rin lumalabas ang dalawa. Kaya nagdesisyon na ako. "Tatawagin ko sila."
But he hold me in my wrist, stopping me. "Don't. Just let them. Lalabas din sila mamaya, pagkatapos."
I stared at him then understand what he's supposed to mean. I bit my lower lip about the thought of the two doing... something. "Right."
"Why are you blushing?"
"I'm not!" kaagad na depensa ko.
He smirked. "Wanna do that to?"
Umirap ako at umupo na. "Stop there, Felix. Nasa harap tayo ng pagkain."
Umupo siya katabi ko. "Mamaya na lang pagkatapos kumain?"
Hindi ko na napigilan ay tinampal ko siya sa braso. "Stop being a perv, can you?"
He kissed my temple. "Just kidding."
Nakatapos na nga kami kumain pero hindi pa rin lumalabas ang dalawa sa kwarto ni Trisha.
"Want me to help?" tanong ni Felix na nanatili sa tabi ko habang naghuhugas ako ng pinagkainan namin.
Doon ka na sabi sa sala, pagtaboy ko sa kanya.
He didn't answer, instead he hug me from behind. What should we do after this?
Syempre uuwi ka na. Ano pa nga ba?
I bit my lower lip when I realized that his arms are touching my chest. Shit, Inah! Stop being so malicious!
"You don't want me to stay?" nagtatampong tanong niya at nakuha pang bahagyang kagatin ang earlobe ko.
"May trabaho bukas," paalala ko. "Kaya kailangan nating magpahinga."
"I feel more relax and well-rest when I'm with you than when I'm alone."
"Yeah, right," I agreed sarcastically. "You just want to cuddle all the time."
He chuckled. "Why? Don't you like that?"
Hindi na ako nakasagot pa dahil narinig ko ang pagbukas ng pinto ng kwarto. Kaagad kong tinanaw sina Warren at Trisha. And it was quite obvious what they did.
Magulo ang buhok ni Trish at nakabihis na rin siya ng pantulog. Samantalang si Warren naman ay nakaboxer na lang at nakat-shirt.
Kaagad kong ibinalik ang atensyon sa ginagawa ko, acting clueless with what they did. "Move, Felix," bulong ko sa kanya na hindi pa rin umaalis sa posisyon niya.
BINABASA MO ANG
The Wedding Crasher
RomanceAn accidental mistake leads to something more dangerous and more thrilling. Inah Mauve Mangaldan was supposed to stop the wedding of her bestfriend's boyfriend. But everything went upside down when she realized she made a mistake. Because she ruined...