Chapter 6: Pretending

47 0 0
                                    

Kaile's Pov

Kring... Kring... Kring.... Kring.... ( alarm clock)
Hays it's monday again . Nakakainis naman nakakatamad. Gumising ako ng may luha sa mga mata ko .

----- F L A S H B A C K -----

Nasa Loob lang ako ng kwarto mag hapon at mag damag , halos hindi nako lumalabas ng kwarto ko halos hindi na rin ako nakapag review . nakalimutan ko ng may Exam pala kami at Semi-final pa namin hays.

Kinuha ko yung libro ko , at mga notes ko pinilit kung basahin at ilagay sa utak ko lahat ng binabasa ko habang nakapikit pero sa kasamaang palad . Si Nathan ang nakikita ko Nakakainis na ! Sobrang Nakakainis !

Bakit nila ko niloko , bakit nila ko pinag lihiman , ano bang kasalanan ko at ganito nalang karamot sakin ng panahon bakit ?
hindi ko namalayan na onti onti na palang lumuluha yung mata ko .

sa sobrang pag iisip ko biglang tumawag si Amber

****Conversation On the Phone****

Kaile: Hellow
Amber: Finally After 100Years hehehe
Amber: Kai ! umiiyak kaba ?
Kaile: Huh ? Ako umiiyak bakit naman ako iiyak ano kaba naman amber .
Amber: Sure ka ?
Kaile: Oo ! naman , napatawag ka ?
Amber: Samahan mo naman ako dito sa mall oh please gusto ko kasi gumala gala eh nakakaboring eh.
Kaile: Be ! sorry Masama kasi pakiramdam ko ngayon ee
Amber: Na naman ? palagi nalang masama pakiramdam mo kai?
Kaile: Sorry Nag kakataon palagi eh .
Amber: Okay fine . hays Bye.

At ayon pag tapos nun umiyak ako ng umiyak hanggang sa di ko namalayan nakatulog na pala ko .

**** E N D OF F L A S H B A C K ****

Monday na naman , Papasok ako makikit ko mga kaibigan at lalo na yung traydor kung kaibigan.
ah wait kaibigan ba dapat tawag don . tsk-.-

Pinilit kong kumilos kahit parang ayaw ng katawan ko . ewan ko pero ang bigat bigat ng katawan ko feeling ko babagsak ako halos nag aga ko naman nakatulog sa pag iyak nga lang.

ng matapos ako ay agad naman akong bumaba para mag almusal sana , kaso masama ang tingin sakin ni mama . kaya nakayuko akong umupo sa  bandang lamesa.

Mama: Ano kai ! Mag hapon kang nasa kwarto mo
ano bang nangyayari sa iyo at bakit hindi ka kumakain ha anak ?
Kaile: Ah mamaya kumain po ako kagabi ( I Lied)
Mama: Sigurado ka ? oh nag sisinungaling ka ?
Kaile: Po Mama ?
Mama: May problema ba anak mag sabi ka sakin kung anuman yung problema mo anak.
Kaile: Po , wala po mama okay lang po ako sumasakit lang po ulo kakareview
Mama: Eh bakit magang maga yang mata mo?
Kaile: Mama hindi po hehehe okay lang po talaga ako napuyat lang po ako kakareview.
Mama: Anak alam ko meron kayong di pag kakaunawaan ni Nathan at napapansin ko iyon kahapon pa. Andito lang ako anak kung kinakailangan mo ng masasabihan ah.
Kaile: Opo mama Promise okay lang po ako

Pag tapos kong kumain tinexx ko muna si Clarense. na mauna na siyang pumasok.

To: **** Baks Clarense ****
Baks , mauuna kana muna
Malalate ako pumasok ah.

Sent Messages.

Maya-Maya lang

From: ****Baks Clarense ****
Okay see you later nalang
Chickahan mo ko later.

Hays nako , ito na naman tayo ayoko na ngang mag kwento nakakasawa na ayoko na rin umiyak pero no choice nako eh . bahala na

nag lakad lang ako papasok wala lang gusto ko lang naman mag lakad lakad para makapag isip muna hays . di ko alam kung anong magagawa ko pag nag kita kami ni Jeneath traydor. Argh>.<

Hindi ko namalayan na nasa loob nako ng school.
isip kasi ako ng isip late nako kaya tumakto nalang ako papasok.

Hmm. GoodMorning Po mam im sorry im late
dumaan papo kasi ako sa office.

Okay Sit down.

Habang nag kaklase di ako makapag focus sa sinasabe ni mam about sa Exam namin ngayon.
nakita ko kasi si Jeneath na busy sa pag tetexx niya at halatnag di ako napansin nitong traydor kong kaibigan.

Maya- maya lang Take 1 and Pass . Proceed Answering . sabi ni Mam De vera

Tik. Tak. Tik. Tak. Tik. Tak
Ano ba yan bakit hindi ko masagot lahat to nakakainis . babagsak ako nito eh.

Clarense: Pssst? Pssst ?
Kaile: (sumenyas) Ano ?
Clarense: ( May pinapasa sa bandang ilalim ng table with notes)
Kaile: (kinuha) binasa yung notes

Notes: Alam ko namang di ka nakapag review kaya ayan sige kopyahin mo na sagot . para di ka bumagsak.

Kaile: (sumenyas) Thankyou.

Okay. Pass your Paper's now finish or not Pass it.
Ani Mam De Vera

Nang matapos ang exam namin , sakto namang absent yung 2nd subject prof namin. kaya nga kwentuhan nalang kami dito sa room nakakatamad din naman bumaba nasa Fifth floor pa kami hays.

Clarense: Hays ang hirap ng exam. sakit sa ulo
Diane: Wow . bakit marunong kana ba mag isip ngayon ?
Clarense: Epal naman Girl? Tssk-.-
Amber: Guys ang dadaya niyo naman di niyo ko sinamahan kahapon loner tuloy ako hays:(
Clarense: Apaka wrong timing mo naman kasi te diba . busy kami porke mayaman ka hahahaha nang aabala kana hahahaa
Amber: Wow baket ikaw di kaba mayaman ?
Jeneath:  Bakit ang tahimik mo naman kaile:)
Kaile: Ah may iniisip lang ako :) (Fake Smile)
Jeneath: Oh sino na naman iniisip mo :)
Kaile: Si Nathan :) hihihihihi bakit Gusto mo malaman kung ano iniisip ko sa kanya ?
Jeneath: Well , muka ka kasing problemado sa itsura mo eh hahahaha
Kaile: ayy napansin mo pala yun :) (Fake Smile)
Sila : ( Nag lilipatan lang ng tingin samin )
Amber: ayy oo nga pala kaile may nangyare na naman ba sa inyo ni nathan ? Kasi kahapon diba tumawag ako umiiyak ka ata.
Jeneath: Oh see meron ngang problema
Jane: Himala at hindi ka lutang ngayon Jeneath ah.
Jeneath: Buti nalang talaga hahaha busy din kasi ako e hihihihi kinikilig pako
Kaile: San ka naman kinikilig ?
Jeaneth: Wait , bakit parang ang init naman ng ulo mo sakin kaile ? what's wrong ?
Kaile: Meron nga ba ? Hehehe :)
Jeneath: ano bang problema mo ah ? kanina kapa
Kaile: Wala naman nag tatanong lang.
Clarense: Oh sya sya ikwento mo naman kung ano iniisip mo kay nathan dyan para makarelate kami hahahahaha .
Kaile: iniisip ko lang naman kasi pano kung isang araw nambabae si Nathan no , tapos yung babae na yun eh isa pa sa mga kaibigan ko kung sakali lang naman , ano kaya mararamdaman ko. hehehehe :)
Jeneath: At bakit naman ayon iniisip mo?
Kaile: Wala lang , hehehe :) pag nangyari yun hindi ko patatahimikin yun (Joking) hehehe:)
Jeneath: Napaka T.H mo naman kaile , wag mo iisipan yung boyfriend mo ng ganyan baka mag sawa sayo yun at ipag palit kapa hahahaha.
Kaile: Oh talaga ? Edi ipag palit niya choose niya yun :)
Jeneath: Okay lang sayo?
Kaile: Hindi . pero anong magagawa ko hahaha.
Jeneath: sabagay nga naman :) di pa naman kayo kasal o di pa naman kayo mag asawa hahaha .
Kaile: kaya nga nasusulot na ng iba e hahahaha.
Silang Lahat: ( Nagulat) o____O

Dahil sa usapan na yon , tumayo nako at umalis nag paalam na bibili lang ako ng mineral water ,
Pero hindi talaga lumabas ako dahil sa inis.

You're A true Pretender . Let see kung anong mangyayari ginagalingan mo . Masyado.

Bumalik ako sa Room ng May mineral water mahirap na baka mabuking pako.

Hays. Bahala na nga lang . :)

PosibleLove
- ( I.G Account@Bibyyou)
- ( Twitter@Bibyyou30)
Follow Me

Enjoy reading muaaaaasszzx:*

The Most Painfull Heart (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon