Chapter 50 : The Evidence

20 1 0
                                    

Kaile's Pov

Monday na naman , pero latang lata ako dito sa kwarto ko . iniisip ko kung ano nangyari kay mama at bakit nag kaganun . lumabas lang ako ng bahay namin saglit para ihatid si miguel , tapos... tapos... tapos...

Bigla akong may narinig na mga boses sa ibaba , nagtaka naman agad ako don kaya bumaba agad ako
kahit walang hilamos hilamos at toothbrush.

Police : Sorry mam sa istorbong gagawin namin . may nais lamang po kaming itanong sa inyo.

Kaile : O-okay po , upo po kayo

Police : Mam gusto po sana namin malaman kung ano po ang totoong nangyari sa kremin na iyon?

Kaile : Hindi ko po alam*sub* kasi po okay papo si mama nung*sub* ihatid ko yung boyfriend ko sa labas ng gate namin*sub* tapos po pagkapasok ko po*sub* bigla ko nalang po nakita si mama na*sub* na nakahiga na sa sahig*sub* at *sub* duguan po*sub*

Police : kung ganun ho , na hindi niyo matukoy ang nangyaring kremin , maari ba kaming maglibot sa pamamahay niyo ?

Kaile : Opo . opo

Habang nililibot nila ang bahay namin , nag si datingan yung mga kaibigan ko ! halos mga naka uniform pa silang lahat.

Diane : Girl , sorry ngayon lang namin nalaman .

Amber : what happened to tita Candy ?

Kaile : *sub* na-nasa hospital si mama*sub* hindi pa siya okay*sub*

Jane : Sshhhh tahan na andito lang kami kaile.

Alex Jhon : Hey , what's wrong ?

Patrick Kyle : Sorry ngayon lang din namin nalaman !

Miguel : Honey ? you okay ?

Kaile : Hon *sub* si mama*sub* hindi ko kaya pag pati si mama mawala*sub*

Miguel : Shhhh Honey , don't say that . Tita candy is Strong okay shhh.

Police : Mam Kaile , wala po kaming nakitang Evidense sa pinangyarihan ng kremin , pero may nakita kami doon banda sa likod niyo .

Kaile : What do you mean po?

Police : Mam , nasisigurado po namin , na may nanloob sa bahay niyo kagabi o baka may nakamasid sa inyo ? tingnan niyo po ito.

agad naman akong lumapit doon sa sinasabi ng mga police na ito.

Police : ayon po sa nakita namin , sinadya pong buksan itong parteng to para makapasok siya.

Kaile : Pero pano nangyari yun ? eh ang hirap makapasok dito sa lugar na to*sub*

Police : Mam , may nakaalitan po ba ang mama niyo?

Kaile : wala po . wala po siyang nakakaaway dito sa lugar namin*sub*

Police : kung ganun po mag hahanap pa kami ng ibang evidense para mahuli natin ang may sala.

Kaile : Maraming salamat po *sub*

Police : Mauuna na po kami.

Pagkaalis na pagkaalis ng mga police sa bahay namin , agad naman kaming pumunta sa sala para pag usapan ang nangyari nung nakaraang gabi.

Diane : Bwiset , sino bang gumawa nito kay tita ?

Amber : At saka bakit gagawin to kay tita ?

Jeneth : Hey guys sorry nalate ako , anong nangyayari dito ?

Kaile : Si Mama*sub* dinala namin sa hospital nung nakaraang gabi*sub*

Jeneth : What ? whats wrong ?

Kaile : I don't know *sub* what happened *sub* hinatid kulang talaga si Miguel sa labas ng gate namin tapos *sub* pag kapasok ko bigla ko nalang nakita si mama*sub* nakahiga sa sahig*sub* at napakadaming dugo*sub*

Diane : Don't worry hindi natin papalampasin tong nangyari na to . tutulungan ka namin para makita yung may kasalanan .

Kaile : Thankyou sa inyong lahats guys*sub*

Nagtaka naman ako sa kanila kasi lahat sila nakauniform , wala ba silang class ngayon at nandito silang lahat.

Kaile : mga nakauniform kayo ? bakit dito kayo dumiretsyo?

Diane : Ahhhhhh .....

Amber : Ahhh hehehhe eh

Kaile : What ?

Jane : Edi nag Cut kami , para mapuntahan ka namin dito . nung nabalitaan namin kay clarrense to napatakbo kami dito tapos si bakla naiwan sa room hahaha bahala siya don mag paliwanag no hahaha .

Kaile : mga sira talaga kayo , pero thankyou guys ah.

Narinig namin yung sigaw ni Alex Jhon sa kusina kaya kumaripas takbo ang lahat don.

Alex Jhon : Guys Look !

Kaile : Ano yan ?

Alex Jhon : Isang Pares ng hikaw , dito ko nakita

Kaile : Saan mo nakita ?

Diane : Wait wait ginalaw muna ba ?

Alex Jhon : No ! nakita kulang kaya tinawag ko kayo . kay tita candy ba yan ?

Kaile : Hindi nag susuot si mama ng ganitong hikaw !

Jeneth : May I see ? O____o

Nakita namin yung reaction ni Jeneth , at parang namumutla siya don sa nakita niya , pawis na pawis na rin siya . kaya nilapitan ko siya

Kaile : Jeneth ! ayos ka lang ba ?

Jeneth : Wait guys I have to go . may emergency samin.

Umalis si Jeneth sa harap namin lahat . halos kataka taka yung kinikilos ni Jeneth kanina nung nakita niya yung kwintas . hindi kaya kilala niya kung kanino yun .

Inilagay namin sa isang box yung hikaw na yon , dahil ayon yung mag sisilbing Evidence namin kahit alam nmaing walang kasiguraduhan .


















Posiblelove-
- Instgram Account ( Bibyyou ) Search nalang
- Twitter    Account ( Bibyyou30 ) Search nalang

F O L L O W M E 😘😘😘❤️❤️❤️

Facebook Account :
👉 Amelyn Lhyn Jandoc I 👈

Enjoy Reading Muaa . Dont Forget to Like , Vote amd Comment open na open para sa question niyo.

Thankyou Muaaaa ❤️❤️❤️

The Most Painfull Heart (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon