CHAPTER 20.10 : Timid (Part 10)

1.4K 59 12
                                    

Xyla’s POV

Nangangawit na talaga yung mga paa ko. Pakiramdam ko susuko na eh. Inalis ko sandali yung isa kong sapatos at inikot-ikot yung paa ko. Nagulat nalang ako ng may humapit sa bewang ko’t hinila ako palapit sa kanya kaya naiwan yung sapatos ko. Pagtingin ko…

 

 

“Ku-Kuya Zhayb?” My heart pounds nervously. He’s wearing a creepy smile. Kinakabahan ako. Para kasing natakot na ako sa kanya dahil sa mga prank na ginagawa niya. Among them three brothers, he’s the wicked and monsterous of them all.

 

“Hey, lovely cousin.” Sabi niya habang kagat-kagat yung peony. Nakatitig lang ako sa kanya.

 

“Time out pwede? My shoe was left over there.” I said still looking into his eyes. Kinuha ko yung peony sa bibig niya’t binitawan niya ako saka kinuha yung sapatos ko. I turn around and look at him. Nakaluhod, no… he’s positioned as if he was proposing but he’s not holding a ring. He was holding my shoe. Nakakahiya alam niyo ba yon? Daig ko pa si Cinderella. Hindi ko naman naiwan yung sapatos ko, sadya kong inalis pero hinila niya kasi kaya naiwan ko. Aish! Oo na, naiwan ko na.

 

“Looks like Cinderella left her shoe where it wasn’t mid night yet.” The crowd chuckled and I smiled embarrassingly. Sana nilakasan niya pa yung boses niya. Nagmicrophone sana siya. Nakakahiya naman sa kanya di ba? Halos ipagsigawang naiwan ko yung sapatos ko. Humarap nalang siya sakin habang nakangiti saka kinuha yung isa kong paa. Itinaas ko lang yung gown ko’t isinuot niya yung sapatos ko. I look at him and he’s looking at me and smiled. He then stood up and pulled me near him. A song then played and we start stepping.

 

“Natatakot ka parin ba sakin till now?”

 

“Who wouldn’t? Kung ikaw magkaroon ng napakasama’t nakakakilabot na pinsan, hindi ka ba matatakot?” I admit that I’m trembling. I would rather choose Kuya Zhab rather than choosing him.

 

“Ouch… is that how bad I am to my very loving cousin?” Loving his face. Napakagwapo nilang magkakapatid pero sa totoo lang, napakasama ng ugali nila’t sagad ang kasamaan ni Kuya Zhayb. Pangalawa siya sa pinakamatanda at bunso si Zhay na kaedad ko lang at panganay si Kuya Zhab.

 

“Not just bad… VERY… bad.” Bigla niya akong inikot at itinumba. Waltz ba ‘to o tango? Aish! Nakahawak lang siya sa bewang ko’t matindi ang kapit ko sa leeg niya. Mahirap na, baka ibagsak niya ako bigla.

 

“Sorry.” He said and smiled sincerely. He said sorry? WOW… after how many years, the wicked Zhayb Smith say sorry to me personally after 149 pranks. A miracle or a joke?

 

“Is this your 150th pranks?” Tumawa lang siya at bigla akong hinalikan sa ilong. I was just… frozen when he suddenly help me stand. Umayos na siya at tiningnan akong mabuti. Kinuha niya yung isa kong kamay at hinalikan. Proposal ba ‘to o ano?

 

“Xandria Laurene, I know everything wasn’t good from the beginning but… can we start again?” I was just looking straight to his eyes. 149 pranks… kahit isa wala akong naibalik sa kanya. Binawi ko yung kamay ko’t nakatingin parin ako sa kanya. He was just looking at me too.

A Feeling So Strange 3 ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon