CHAPTER 33 : Tag

1.2K 57 29
                                    

Xyla’s POV

“Xylo, stop bothering us here okay? If you couldn’t help, then get the hell out of the kitchen.” Sabi ko sa kanya dahil kanina pa siya ng gugulo sa ginagawa namin. Di kami matapos-tapos dahil panay laro lang ang ginagawa niya.

 

 

“I’m helping you.”

 

 

“Oh yeah? You’re helping us to mess more.” Umismid lang ako saka nilagay yung ibebake kong cake sa oven. Halos kami rin kasi ang gumagawa’t nagluluto ng handa para sa bisperas ng bagong taon. If Papa would buy, letchon lang ang binibili niya saka mga prutas.

“May maitutulong ba ako?” Napatingin ako sa gilid at nakita ko si Luhan. I’m still avoiding him. Naiilang ako and I don’t know why.

 

 

“Nothing, just take Xylo away from here.” Sabi ko sa kanya sabay lagay ng graham sa ref.

 

 

“Ate Rina, pakilagay na ‘tong salad sa ref para lumamig agad. Saka yung mga niluluto niyo, make sure to seal them after and clean all the mess.”

 

 

“Yes Ms.” Sabi nilang lahat kaya naghugas na ako ng kamay at umalis sa kusina. Umakyat agad ako para maligo na pero napahinto ako ng may tumawag sakin. I looked back and saw Luhan standing.

 

 

“Do you need anything?” Ngumiti lang siya ng bahagya saka umiling. Nagkibit balikat nalang ako’t dumiretso sa kwarto ko.

---

Its 10 in the evening, two more hours at bagong taon na. Nakaupo lang ako sa bintana ko habang nakatanaw sa malayo. Ang daming fireworks sa kalangitan at malamig ang simoy ng hangin. I heard someone knocks on my door kaya napatingin ako don pero binalik ko lang ulit ang tingin ko sa kalangitan.

 

 

“Come in.” I heard the door opened and footsteps coming towards me.

 

“Tito said we need to go downstairs.” Boses palang alam ko ng si Luhan kahit hindi ko tignan.

 

“Mauna ka na, susunod nalang ako.” Sabi ko pero di ko siya tinitingnan. I heard him sigh.

 

“Xyla, are you avoiding me?” I gulped but didn’t bother to look at him.

“Why do you think so?”

 

A Feeling So Strange 3 ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon